Bí quyết làm xôi cá chép cúng ngày ông Công ông Táo tuyệt đẹp, hạt xôi tơi và màu tự nhiên tốt cho sức khỏe

Công thức làm xôi cá chép được chia sẻ từ chị Vũ Thu Hương nhận được nhiều sự quan tâm.

Cá chép vàng là một trong những vật phẩm không thể thiếu trong mâm cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp. Ngoài cá chép vàng sống, trong mâm cỗ, nhiều người còn làm thêm xôi hình cá chép để mâm cỗ thêm tươm tất, đủ đầy. 

Mặc dù có nhiều công thức làm xôi cá chép nhưng bí quyết tạo hình xôi cá chép của chị Vũ Thu Hương (sống tại Hà Nội) được nhiều người ưa thích hơn cả. Hãy cùng xem cách làm của chị Hương có gì đặc biệt nhé.

Hướng dẫn làm xôi cá chép

Nguyên liệu cần thiết làm xôi cá chép

- 1kg gạo nếp, 400g thịt gấc, 1 muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng canh dầu ăn hoặc 1 lá mỡ gà đun chảy, 150ml nước cốt dừa (có thể bỏ qua), 80g đường, 1/2 thìa cà phê muối. Xôi cá chép có thể dùng xôi gấc hoặc pha thêm đậu xanh. Nếu có thêm đậu xanh cần 100g đậu xanh.

Cách thực hiện làm xôi cá chép

Bước 1: Gạo nhặt bỏ sạn và hạt xấu. Vo sạch gạo rồi ngâm gạo với nước lạnh khoảng 6-8 tiếng để gạo ngậm nước khi đồ xôi sẽ ngon hơn. Đậu xanh cũng ngâm khoảng 2 tiếng, đậu nở đều thì vớt ra để ráo. Trộn đều cùng 1/4 thìa cà phê muối và hấp chín. Cho đậu xanh vào máy xay xay mịn rồi nắm đậu thành từng nắm tròn, có thể bọc lại bằng màng bọc thực phẩm để tránh đậu bị khô.

Bí quyết làm xôi cá chép cúng ngày ông Công ông Táo tuyệt đẹp, hạt xôi tơi và màu tự nhiên tốt cho sức khỏe-1


Bước 2: Phần thịt gấc trộn với một thìa cà phê rượu trắng, 1 thìa cà phê dầu ăn để thịt gấc mềm và bật màu đỏ tươi. Trộn gạo nếp với thịt gấc, ở bước này, trộn đều tay để gạo ngấm đều màu đỏ từ gấc.

Bí quyết làm xôi cá chép cúng ngày ông Công ông Táo tuyệt đẹp, hạt xôi tơi và màu tự nhiên tốt cho sức khỏe-2

Bước 3: Cho nước vào 1/3 nồi hấp và đun sôi. Không nên cho đầy nước kẻo nước bốc mạnh sẽ làm xôi bị dính và nát. Cho gạo đã trộn đều màu gấc vào xửng hấp. Khi nước sôi và thấy hơi nước bốc lên thì xới đều gạo lên để xôi gấc chín đều. Phủ một lớp khăn xô lên mặt xửng hấp để ngăn nước ở mặt vung nhỏ xuống khiến xôi bị bết dính. Bí quyết để có xôi ngon của chị Hương là đồ xôi 2 lần. Lần 1 khoảng 30 phút và lần 2 khoảng 15 phút. Khi đồ xôi lần 1, hạt xôi dẻo thì cho dầu ăn hoặc mỡ gà trộn đều lên và đồ lần 2 là được. Khi xôi nguội bớt, thêm 1/2 lượng đường, xới đều xôi lên. 

Bước 4: Nếu không tạo hình cá chép, bạn có thể đơm xôi ra đĩa là được. Còn trong ngày cúng ông Công ông Táo, xôi nên tạo hình cá chép sẽ đẹp và ý nghĩa hơn. 

Quét 1 lớp dầu thật mỏng quanh lòng khuôn. Lấy phần đậu xanh nén vào một vài gốc, tiếp đó cho xôi vào 1/3 khuôn, nén chặt. Tiếp đó, thêm 1 phần đậu xanh ở giữa, nén chặt. Sau cùng, cho xôi đầy khuôn, nén chặt và nhẹ nhàng tháo khuôn là được. Phần mắt cá có thể dùng hạt đậu đen hoặc rong biển cắt tròn.

Bí quyết làm xôi cá chép cúng ngày ông Công ông Táo tuyệt đẹp, hạt xôi tơi và màu tự nhiên tốt cho sức khỏe-3


Chúc bạn thực hiện xôi cá chép thành công!

 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/bi-quyet-lam-xoi-ca-chep-cung-ngay-ong-cong-ong-tao-tuyet-dep-hat-xoi-toi-va-mau-tu-nhien-tot-cho-suc-khoe-20240201123503759.chn

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.