Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống

Nếu dùng 2 nguyên liệu này chế biến thành các món ăn và dùng thường xuyên bạn sẽ dưỡng được thận và giúp tóc dày, đen bóng mượt...

Khi tuổi tác tăng lên, mọi bộ phận của cơ thể bắt đầu suy giảm. Do đó chúng ta cần phải có chế độ ăn uống đa dạng để bổ sung tốt hơn các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tục ngữ có câu: "Thận là thứ đầu tiên để duy trì sức khỏe trong mùa đông, cơ thể bẩm sinh cần được nuôi dưỡng". Để nuôi dưỡng cơ thể trong mùa đông, chúng ta nên bắt đầu từ việc nuôi dưỡng thận. Thận là cơ quan quan trọng của con người. Tăng cường thận là "nền tảng bẩm sinh" và chủ yếu là duy trì sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể con người. Nếu thận có vấn đề, toàn bộ cơ thể của con người sẽ già đi rất nhanh. Hôm nay biên tập viên gợi ý cho mọi người 2 loại thực phẩm bổ thận sau đây, nếu nhà có người già thì nhớ làm thường xuyên cho họ nhé.

1. Cật heo (hay còn gọi là bầu dục heo) 

Theo Đông y, cật heo có vị mặn, tính lạnh không độc, có công hiệu bổ thận, chữa thận hư... Cật heo chứa một số khoáng chất quan trọng có lợi cho việc nuôi dưỡng thận, bao gồm phosphorus, kali và sắt. Phosphorus giúp duy trì chức năng thận hoạt động bình thường và cần thiết cho việc lọc, loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể. Kali giữ vai trò thiết yếu trong việc duy trì cân bằng chất điện giải và hỗ trợ chức năng thận. Sắt có trong cật heo cũng quan trọng cho việc sản xuất hồng cầu, mà thận có một vai trò trong quá trình sản xuất hormon erythropoietin, kích thích tạo hồng cầu.

Cật heo chứa nhiều protein và các loại vitamin như B12, cũng như các khoáng chất như sắt và kẽm, đều có vai trò trong việc nuôi dưỡng tóc từ bên trong cơ thể. Protein giúp cho việc sản xuất keratin, một loại protein cần thiết để tóc khỏe mạnh và có tính đàn hồi. Kẽm giúp cải thiện sức khỏe của da đầu và có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc. 

Món ăn gợi ý: Cật heo trộn

Nguyên liệu để làm món cật heo trộn

2 cái cật heo, 2 thìa xì dầu, 1 thìa đường, 3 thìa rượu nấu ăn, 20g hạt tiêu sọ, 1 quả ớt, 2 thìa dầu mè, 2 cây hành lá xắt nhỏ, 3 cây rau mùi, 5 tép tỏi, 1 nhánh gừng, một chút cốt gà.

Cách làm món cật heo trộn

Bước 1: Cật heo bạn mua về đem lột bỏ lớp màng mỏng phủ bên ngoài. Tiếp theo, dùng dao cắt đôi quả cật rồi lọc bỏ toàn bộ tuyến hôi (phần màu trắng) bên trong. Dùng dao khía các đường đan chéo nhau sau đó thái thành các lát mỏng. Cho cật heo vào âu, thêm chút hành lá và gừng thái lát, đổ 1 phần rượu nấu ăn vào rồi ướp trong 10 phút. 

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-1Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-2

Bước 2: Sau 10 phút bạn lấy hành, gừng ra rồi rửa cật heo lại 2 - 3 lần bằng nước cho thật sạch. Đặt nồi nước lên bếp, thêm hạt tiêu sọ, phần rượu nấu ăn còn lại vào đun trong khoảng 1-2 phút. 

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-3Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-4

Bước 3: Sau đó bạn vớt phần cật heo ra, thả vào tô nước đá. Tiếp theo chuẩn bị một bát tô sạch, cho xì dầu, rượu nấu ăn, dầu mè, đường, nước cốt gà vào trộn đều để làm nước sốt. Tiếp theo bạn cho cật heo vào đĩa, rưới nước sốt vừa trộn vào, cho hành lá và rau mùi xắt nhỏ cùng ớt lên là món ăn hoàn thành.

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-5Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-6

Thành phẩm món cật trộn

Cật heo trộn là món ăn làm đơn giản, thành phẩm hấp dẫn. Món ăn vẫn giữ vị giòn ngọt của cật heo khi trộn cùng sốt xì dầu ăn càng thêm ngon.

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-7

2. Lươn

Lươn là một nguồn thực phẩm giàu protein và omega-3, đây đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của thận. Protein cần thiết cho việc sửa chữa và bảo trì các mô trong cơ thể, trong đó có thận. Omega-3 là loại chất béo không bão hòa đa có thể giảm viêm và giảm nguy cơ bệnh tim, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Protein là thành phần cơ bản của tóc, giúp tóc mọc khỏe mạnh và là nguyên liệu chính để tạo ra keratin, giúp tóc đen và bóng mượt. Omega-3 là axit béo không bão hòa giúp tăng cường độ ẩm cho tóc, giảm viêm nang tóc, từ đó giúp tóc mượt mà không bị khô và gãy rụng.

Nhóm các vitamin B có trong thịt lươn, đặc biệt vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển của các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào tóc, giúp tóc khỏe và thúc đẩy sự mọc của tóc. Sắt hỗ trợ việc vận chuyển oxy đến nang tóc, đóng góp vào sức khỏe tổng thể và kích thích sự mọc của tóc. Kẽm giúp cải thiện sức khỏe của da đầu và có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Như vậy, việc bổ sung lươn vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ việc có được mái tóc đen, dày và mượt mà. 

Món ăn gợi ý: Lươn om

Nguyên liệu làm món lươn om

4 con lươn, 6 tép tỏi, 1 thìa nước tương đen, 1 thìa cafe đường trắng, lượng muối vừa đủ, 4 lát gừng, 4 thìa rượu gạo, 2 thìa xì dầu, 1 thìa cafe hạt tiêu, 1 thìa rượu nấu ăn.

Cách làm món lươn om

Bước 1: Lươn bạn mua ngoài chợ và nhờ người bán loại bỏ nhớt trên thân lươn, cắt bỏ đầu và lấy sạch ruột. Sau đó bạn mang về rửa sạch huyết dư. Bạn cần lưu ý rửa thật kỹ với 2 thìa muối để loại bỏ tạp chất và làm sạch lươn. Tiếp theo bạn cắt lươn thành từng khúc nhỏ, khía vài đường trên lươn để tạo hình cũng như khi om sẽ ngấm gia vị. 

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-8Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-9

Bước 2: Gừng và tỏi cắt lát, hành lá xắt nhỏ và đặt sang một bên. Đổ một ít dầu vào nồi. Xào hành, gừng và tỏi cho dậy mùi thơm. Thêm lươn vào xào chung. Thêm nước tương đen để tạo màu. Thêm rượu nấu ăn để khử mùi hôi. Sau đó thêm xì dầu, đường vào, xào đều cho đến khi chín vàng thì thêm lượng nước thích hợp. 

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-10Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-11Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-12Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-13

Bước 3: Đậy nắp nồi và đun nhỏ lửa trong khoảng 15 phút. Sau đó nêm nếm muối cho vừa ăn. Rắc chút tiêu trắng để tăng thêm hương vị. Om cho đến khi phần nước rút đặc lại sền sệt. Cuối cùng rắc hành lá xắt nhỏ lên món lươn om và thưởng thức. 

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-14Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-15Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-16Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-17

Thành phẩm món lươn om

Món lươn om hoàn thành có mùi thơm phức, kích thích vị giác. Ăn một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị ngon tự nhiên của lươn lại chắc và ngọt. Lươn om hài hòa các nguyên liệu gia vị, ăn cùng cơm sẽ ngon vô cùng.  

Dùng 2 nguyên liệu bổ thận này chế biến thành các món ngon, ăn 2 lần một tuần, tóc bạn sẽ dày và đen, cơ thể tràn đầy sức sống-18

Chúc các bạn ngon miệng và có sức khỏe dồi dào với 2 món ngon này nhé!

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/dung-2-nguyen-lieu-bo-than-nay-che-bien-thanh-cac-mon-ngon-an-2-lan-mot-tuan-toc-ban-se-day-va-den-co-the-tran-day-suc-song-20240105170942355.chn

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.