- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mờ ảo 'bùa yêu': Khi nào bùa ngải hết 'linh nghiệm'?
Chuyên gia nói dân trí tăng, bùa chú càng ít “linh nghiệm” và chế tác, sử dụng bùa để thực hành văn hóa truyền thống, không vì mục đích mờ ám, thì “chấp nhận được”.
- "Điểm yếu" của đàn ông là đây, ghim ngay lại vì đó cũng chính là "bùa yêu" khiến anh ấy yêu bạn đến tận xương tủy
- Những cử chỉ nhỏ, phụ nữ thường bỏ qua mà không biết đó chính là "bùa yêu" khiến các ông chồng "bấn loạn"
- Phụ nữ hiểu được những khao khát cháy bỏng này của đàn ông, giống như có "bùa yêu" trong tay khiến chàng cả đời chung thủy
Để có cơ sở khoa học nhìn nhận chuyện bùa ngải, bùa yêu, phóng viên VTC ghi nhận ý kiến của một số người.
Bùa chú hết linh
Theo ông Trần Văn Giang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Sơn, Phú Thọ, chuyện làm bùa chú, bùa yêu là một hủ tục, một hiện tượng mê tín dị đoan cần phải xóa bỏ. Ông Giang nói: “Chúng tôi khuyến khích cộng đồng duy trì, phát triển những phong tục tập quán văn minh, lành mạnh. Còn những hủ tục thì phải nghiêm cấm”.
Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng văn nghệ dân gian Việt Nam, cho rằng, cần nhìn nhận chuyện bùa yêu ở nước ta theo hai giai đoạn: Trước và sau cách mạng tháng Tám.
Theo ông Sơn, trước cách mạng, nhiều người tin vào bùa yêu, tin rằng có bùa yêu, và đó là lý do bùa yêu “linh nghiệm”. Sau Cách mạng tháng Tám đến nay, dân trí ngày càng tăng dẫn đến việc bùa “hết linh”, “bùa bị giải”, đặc biệt ở những thành phố lớn, nơi có dân trí cao hơn các vùng khác.
Tuy nhiên, ông Trần Hữu Sơn cho rằng nếu nói bùa yêu không có cơ sở là không hoàn toàn chính xác. Bởi việc này liên quan đến cơ chế cảm xúc, cơ chế tâm lý của con người. Ông Sơn lấy ví dụ: Khi ai đó liên tục nghĩ về một người khác giới nào đó thì sẽ xuất hiện tâm lý như “bị bỏ bùa”, và sau đó là những hành vi khác thường.
Hoặc giả anh A không hề hay biết mình có “bị bỏ bùa” hay không, nhưng nghe một người, hai người, rồi nhiều người nói anh ta bị bỏ bùa, thì hiện tượng “tự kỷ ám thị” có thể xảy ra và đến một lúc nào đó, anh A cũng có suy nghĩ hay cảm giác mình “bị bỏ bùa”.
"Khi ai đó liên tục nghĩ về một người khác giới nào đó thì sẽ xuất hiện tâm lý như bị bỏ bùa, và sau đó là những hành vi khác thường. Hoặc giả anh A không hề hay biết mình có bị bỏ bùa hay không, nhưng nghe một người, hai người, rồi nhiều người nói anh ta bị bỏ bùa, thì hiện tượng tự kỷ ám thị có thể xảy ra và đến một lúc nào đó, anh A cũng có suy nghĩ hay cảm giác mình bị bỏ bùa." - Tiến sĩ Trần Hữu Sơn
Theo tiến sĩ Trần Hữu Sơn, câu chuyện bùa ngải rồi cũng sẽ mất đi theo thời gian, khi trình độ dân trí ngày càng cao, khi các yếu tố xã hội biến đổi. “Ví dụ bây giờ anh đến xứ Mường, gặp một cô gái rất trẻ đẹp, anh có cảm giác bị bỏ bùa, có thể yêu ngay. Nhưng yêu là một chuyện, lấy làm vợ, đưa cô gái ấy về thành phố lớn sinh sống lại là câu chuyện khác”.
Theo ông Sơn, một con người sinh ra ở núi rừng, quen với ruộng nương, với đời sống văn hóa núi rừng, hòa nhập với đời sống thị thành ở thời điểm hiện nay là rất khó. “Lúc đó anh chàng sẽ “tỉnh ra” ngay lập tức, không dễ gì mà “bị bỏ bùa” như ngày xưa nữa”, tiến sỹ Trần Hữu Sơn nói.
Tiến sỹ Hoàng Văn Chung (Viện Nghiên cứu Tôn giáo, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho rằng, làm và sử dụng bùa cũng là một trong những thực hành văn hóa, tôn giáo truyền thống phổ biến trong các dân tộc ở Việt Nam. Trong thời hiện đại, có những loại hình thực hành văn hóa, tôn giáo truyền thống đã mất đi, nhưng cũng có nhiều loại hình vẫn tồn tại.
“Cái gì tồn tại đều có lý do thực tiễn của nó. Giống như thờ cúng tổ tiên, thờ cúng các vị thần, thánh, hầu đồng, làm lễ dâng sao giải hạn…, việc người Việt làm và sử dụng bùa là để tìm cách khai thác quyền lực siêu nhiên để đạt những mục đích cụ thể trong đời sống trần tục thường ngày. Thời xa xưa, làm và sử dụng bùa là một loại ma thuật, vốn được tin và chấp nhận rộng rãi”, tiến sỹ Hoàng Văn Chung nói.
Một thầy bùa ở Tân Sơn, Phú Thọ đang thực hành nghi lễ
Theo ông Chung, về bản chất, làm và sử dụng bùa, gồm cả bùa ngải hay bùa yêu, đều là hành vi nhằm tìm kiếm lợi ích cá nhân hơn là cho nhóm hay tập thể. Nó có thể là mong muốn phòng chống, ngăn chặn điều xấu có thể xảy ra với bản thân người sử dụng; muốn làm hại một người khác để trả thù vì ghen ghét; hoặc muốn tác động, điều khiển người khác theo hướng có lợi cho mình.
“Một ví dụ là trong thời Pháp thuộc, có những nhóm cư dân ở Nam Bộ sử dụng bùa với niềm tin có thể chống lại đạn bắn của quân lính Pháp, có thể làm quân lính Pháp bị suy yếu, tan rã…
Một ví dụ khác là ở một số khu vực, nhất là Miền Trung và miền núi phía Bắc, người ta tin rằng có thể dùng bùa để làm cho một người khác giới mê say mình, không rời bỏ mình, tin và yêu mình vô điều kiện. Hiện tượng phụ nữ dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc sử dụng bùa để chồng không đi theo phụ nữ khác không phải là hiếm và vẫn còn tồn tại đến ngày nay”, ông Chung nhận định.
Dùng bùa là vì “thích đi đường tắt”?
Theo tiến sỹ Hoàng Văn Chung, nhìn lại suốt lịch sử, có thể thấy có những người làm và sử dụng bùa như một thói quen, tập quán học được từ những thế hệ trước, chủ yếu là ngăn chặn điều xấu và bảo vệ bản thân mình.
Cũng có người làm và sử dụng bùa bởi mê thích điều thần bí, cũng giống như họ thích tìm hiểu về thế giới bên kia, về ma quỷ, thần linh… Nhưng cũng có người sử dụng bùa chỉ để làm hại người khác. Và khi còn nhu cầu về bùa thì còn người làm ra bùa để bán kiếm lợi. Thị trường này dù nhỏ bé, tản mạn, vẫn tồn tại rất dai dẳng.
“Vẫn có nhiều người muốn sử dụng bùa như một phương tiện giúp họ “đi đường tắt” để đạt các mục đích thực dụng mà không phải nhọc công phấn đấu, cố gắng, hay chờ đợi.
Cũng có nhiều người sử dụng bùa chỉ vì “nghe người ta bảo là nó giúp trừ ma quỷ, tránh điều xấu” mà làm theo theo lối nghĩ có còn hơn không, có kiêng thì có lành. Nhiều người vẫn dùng các loại gương (bát quái), bùa trấn yếm đặt ngay trong các không gian sống (ngôi nhà chẳng hạn) là theo lối nghĩ đó, dù có khi chẳng tìm hiểu nó dựa trên triết lý hay nguyên lý nào, có tính khoa học hay không”, ông Hoàng Văn Chung nhận định.
Theo ông Chung, làm và sử dụng bùa như là thực hành văn hóa, tín ngưỡng truyền thống, không vì mục đích mờ ám thì vẫn có thể chấp nhận.
Nhưng tin, làm và sử dụng bùa mà chỉ để mưu lợi bất chính cho bản thân và làm hại người khác là lối nghĩ không lành mạnh, không khoa học và cũng thiếu tính nhân văn, không thể chấp nhận được.
Bỏ ra nhiều tiền cho bùa chú, xúi bẩy người khác làm theo mình, chế tác, buôn bán, kinh doanh bùa vì những mục đích không trong sáng… là những hành vi phản tiến bộ, cần lên án và dẹp bỏ.
"Vẫn có nhiều người muốn sử dụng bùa như một phương tiện giúp họ đi đường tắt để đạt các mục đích thực dụng mà không phải nhọc công phấn đấu, cố gắng, hay chờ đợi" - Tiến sĩ Hoàng Văn Chung
Theo VTC
-
Pháp luật46 phút trướcTheo lãnh đạo địa phương, thời điểm phát hiện thi thể, cảnh sát tìm thấy chiếc điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch.
-
Xã hội1 giờ trướcTrong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
-
Pháp luật4 giờ trướcNghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.
-
Xã hội5 giờ trướcNguyễn Đức Vinh cùng hàng chục thuộc cấp điều hành website "Thiendia2.cc", phát tán trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập.
-
Xã hội6 giờ trướcTrải dài từ miền Bắc đến miền Nam là nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 39 đến 42 độ C, có nơi ở Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị gần 43 độ C.
-
Xã hội6 giờ trướcCô gái người Anh ngã xuống hố thi công đường dây cáp sâu khoảng 2m, bị thương ở chân, khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội).
-
Thời sự11 giờ trướcNam bác sĩ Danh Sơn khai đã dùng thuốc an thần bơm vào bình truyền nước, vượt liều lượng cho phép nhiều lần để sát hại nạn nhân, sau đó phi tang thi thể ở nhiều nơi.
-
Xã hội12 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 28/4/2024, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng cao điểm nhất đợt; trong đó miền Trung nhiều nơi vượt 42 độ. Thủ đô Hà Nội cũng có mức nhiệt cao nhất quanh ngưỡng 40 độ.
-
Thời sự13 giờ trướcLàm việc với Sở TT&TT Hà Nội, TikToker V.M.L. thừa nhận chủ quán phở không nói câu "cái ngữ này", thông tin đăng tải lên mạng xã hội là sai sự thật.
-
Xã hội13 giờ trướcNam tiktoker Vũ Minh Lâm đã thừa nhận những sai lầm của bản thân gây ra sự việc ồn ào không đáng có trên mạng xã hội (MXH).
-
Thời sự1 ngày trướcTheo lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chi tiết giúp phát hiện người phụ nữ chết trên ghế sofa ở khu chung cư cao cấp tại Hà Nội là có người đàn ông muốn thuê căn hộ này nên nhờ ban quản lý mở cửa.
-
Mạng xã hội1 ngày trướcCon trai bị bệnh tự kỉ, chị Chi lo con không biết tránh né nên lấy hết sức bình sinh lao lên ghế sofa che chắn cho con.
-
Thời sự1 ngày trướcNhững chiếc túi giấy đựng tiền tỷ lần lượt được người của Công ty AIC mang đến phòng làm việc của ông Dương Hoa Xô (nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM) nhằm hối lộ.