Trong bữa Tất niên, một đĩa tôm 500 nghìn đã phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm

Bố của Liễu lắc đầu nói: "Một người đàn ông trở mặt vì món tôm 500 nghìn, trông anh có còn giống đàn ông không?..."

01

Hôn nhân có thể là nơi phụ nữ học cách để trưởng thành, cũng có thể là gông cùm chôn chân họ; có thể khiến phụ nữ tự tin, xinh đẹp, có thêm những trải nghiệm tốt, cũng có thể khiến phụ nữ đánh mất chính mình, thậm chí trở thành nấc thang kìm hãm thành công của họ.

Trong cuộc sống thực, ảnh hưởng của hầu hết các cuộc hôn nhân đối với phụ nữ lại thường được phản ánh ở điểm thứ hai.

Sau kết hôn, một số phụ nữ vì một vài lý do phải từ bỏ sự nghiệp, đặt gia đình lên hàng đầu, sau sinh con, họ trở thành bà mẹ toàn thời gian, nếu gặp phải đàn ông không thoải mái thì sẽ thành người phụ nữ ở nhà, “chỉ biết” cúi đầu và ngửa tay xin tiền.

Trong bữa Tất niên, một đĩa tôm 500 nghìn đã phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm-1(Ảnh minh họa)

Một số người trong số đó sẽ trở nên rất bất an. Bởi vì, làm mẹ toàn thời gian nghĩa là họ sẽ phải chịu không ít thiệt thòi, lúc nào cũng phải cân đo lợi - hại, được - mất, sợ sẽ bị chồng ghẻ lạnh. Kiểu phụ nữ này tính tình hay lo lắng nên sẽ luôn để ý đến những thay đổi của chồng, cố gắng để lấp đầy những khuyết điểm của bản thân hết mức có thể.

Nhưng cũng có loại phụ nữ sau khi làm nội trợ, cảm thấy rất an nhàn, nhẫn nại dạy con ở nhà, yên tâm với những lời hứa hẹn của chồng. "Vợ à, em có trách nhiệm là phải xinh đẹp, còn trách nhiệm kiếm tiền nuôi gia đình là của anh". Người phụ nữ như vậy thường không còn đảm đang, dần mất đi cảm giác tự lập. Người đàn ông thì ngày càng xa rời cô ấy, đến lúc phát hiện ra thì đã quá muộn, cuộc hôn nhân không thể cứu vãn.

Trong một bộ phim nổi tiếng có câu: "Sẽ không có ai trở thành thứ mà bạn nghĩ là nơi trú ẩn an toàn cho cuộc đời này. Chỉ có bạn là nơi nương tựa cuối cùng của chính mình”.

Liễu là một bà nội trợ. Cô kết hôn với Giang sau tốt nghiệp đại học 2 năm. Liễu vẫn nhớ như in khi được chồng tỏ tình, anh đã hứa với cô: "Lấy chồng xa đúng là cực cho em, nhưng anh nhất định sẽ khiến em phải hài lòng. Đời này, anh chỉ nhận em là vợ, nếu em không chấp nhận anh, anh cũng vẫn sẽ đợi đến cùng”.

Cũng chính vì câu tỏ tình cảm động này và vài lần Giang không ngại đường xá xa xôi tới thăm nhà, Liễu đã chọn cách lấy chồng xa mà không suy nghĩ nhiều. Hai người tiến vào hôn nhân vội vàng vậy, cưới xong cũng không có bao nhiêu tiền, cưới xong ở nhà thuê, nhà chồng thực sự không giúp được gì.

Bao nhiêu người phụ nữ giống như Liễu, khi đối diện với hôn nhân sẽ trở nên mù quáng vì quá tin vào tình yêu, nhưng khi thực sự có gia đình rồi mới thấy mọi hy vọng đều trở thành thất vọng, ảo tưởng về hôn nhân cũng sẽ tan tành mây khói. .

02

Rất khó để bắt đầu lại từ đầu, nhưng chỉ cần bạn kiên trì, vẫn có thể nhìn thấy hy vọng.

Như chồng đã hứa vào thời điểm đó, vào năm thứ 3 sau khi kết hôn, vợ chồng Liễu đã có chiếc chìa khóa cho căn hộ mới. Mặc dù phải trả nợ lãi ngân hàng mỗi tháng nhưng Liễu rất vui vì chồng đã làm được điều anh hứa hẹn. Sau đó, vì mẹ chồng thúc giục có cháu trai, Liễu cũng chiều ý bà. Thế nhưng, từ khi có thai và sau khi sinh em bé, chi phí gia đình Liễu tăng gấp đôi, cô cũng ít có thời gian về nhà thăm bố mẹ đẻ thường xuyên.

Trong bữa Tất niên, một đĩa tôm 500 nghìn đã phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm-2(Ảnh minh họa)

Khi đứa trẻ được sinh ra, Liễu vốn dĩ muốn mẹ chồng trông cháu giúp nhưng câu trả lời của bà khiến cô vô cùng thất vọng, “Con gái thì mẹ sẽ không trông đâu”.

Liễu tức giận vì mẹ chồng “trọng nam khinh nữ” không trông cháu nên muốn thuê người giúp việc nhưng chồng cô không đồng ý. Chồng Liễu nói: "Thuê giúp việc thì sẽ không tiết kiệm được nhiều tiền đâu. Em đi làm dù sao lương cũng không cao, hay ở nhà trông con. Chờ hai năm nữa, con đi lớp rồi đi làm cũng chưa muộn. Vả lại, người ngoài làm sao bằng mẹ chăm con....”

Vì lời nói của chồng, Liễu trở thành bà nội trợ toàn thời gian ở nhà. Cô biết chồng mình đi làm bên ngoài rất mệt mỏi nên thường không dám ăn mặc tử tế, vài năm rồi, cô cũng chưa được gặp bố mẹ mình. Liễu thậm chí còn không dám nhắc Giang mua gì đó cho bố mẹ cô.

Thấm thoắt thế mà Liễu đã vào con đường nội trợ gần chục năm, con gái lớn đảm đang, con trai nhỏ mới 2 tuổi. Dịp Tết sắp đến, cô đặc biệt muốn về nhà thăm mẹ đẻ, bản thân thấy mình không hiếu thuận khi đã xa bố mẹ nhiều năm.

Công việc của Giang trong năm nay cũng được cải thiện, anh được thăng chức, tăng lương, còn được nghỉ phép năm dài hạn. Giang nói anh muốn đi nghỉ dưỡng một chuyến nhưng Liễu lại muốn chồng tận dụng kỳ nghỉ phép để cùng cô về quê một chuyến trước Tết. Đã nhiều năm rồi, hai đứa con đều đã lớn, bà ngoại chắc cũng rất mong gặp các cháu.

Nhưng chồng Liễu nói: "Nếu có việc gì phải về, em tự mình về đi. Anh không về đâu. Đi nghỉ xong còn về nhà em nữa thì mệt lắm".

"Nếu anh không muốn đi, làm sao em có thể đưa hai con về nhà? Bây giờ đang là cận Tết, tàu xe rất đông. Anh được nghỉ phép sao lại không muốn đưa mẹ con em về quê?”. Sau nhiều lần thuyết phục, chồng Liễu mới quyết định đi cùng cô.

Vì đã lâu chưa về nhà, muốn tạo bất ngờ cho bố mẹ nên Liễu không thông báo trước. Những lời đầu tiên bố mẹ cô nói khi nhìn thấy Liễu là: "Tại sao trông con lại xơ xác như vậy? Có mập lên nhưng tiều tụy quá. Cuộc sống khó khăn quá phải không con?"

Trong bữa Tất niên, một đĩa tôm 500 nghìn đã phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm-3(Ảnh minh họa)

Liễu nhìn quần áo của mình và nhanh chóng phủ nhận, nhưng chồng cô cảm thấy không vui khi nghe điều đó. Vì không thông báo trước cho bố mẹ, vợ chồng Liễu cũng không chuẩn bị đồ ăn trước nên nên cô đã nhờ chồng mời bố mẹ đi ăn nhà hàng. Vì Liễu không bàn bạc trước với Giang nên mặt anh trở nên rất khó chịu.

Khi gọi đồ ăn, Liễu biết bố mẹ mình bị cao huyết áp nên cô đặc biệt chú ý xem món nào bố mẹ mình ăn được và không ăn được. Nhìn trên thực đơn có món tôm sú giàu dinh dưỡng, Liễu gọi một đĩa. Chồng cô ngồi bên cạnh vẫn nhìn chằm chằm cô nãy giờ, liền nhanh chóng cầm lấy thực đơn: "Em làm gì vậy? Ăn cơm thôi có cần gọi món đắt thế không? Những 500 nghìn một đĩa đấy!”.

"Mấy năm rồi em không về nhà, có gì sai nếu em gọi món ngon một chút cho bố mẹ. Ông bà không ăn được đồ dầu mỡ, chỉ có món này là hợp với hai người nhất…”.

"Không phải bố mẹ em vẫn ăn được các loại rau còn gì? Sao phải chọn loại đắt tiền như vậy? Nhà chúng ta còn nợ tiền trả góp nhà bên ngân hàng. Tiền toàn do một mình anh kiếm. Em có làm ra được đồng nào không?"

Nhìn hai người nhỏ to với nhau, mẹ Liễu thấy vậy, nói: "Con không cần đặt món quá đắt, bữa ăn giản dị thôi. Không như vậy thì về nhà nấu ăn cho xong".

Giang vừa nghe xong, được thể nói: "Mẹ, mẹ nói đúng quá. Về nhà ăn đi. Nhà hàng này nhìn đã không vừa mắt, đồ ăn cũng chưa chắc đã ngon."

Liễu tức giận: "Anh có thể thôi giả vờ lấy lòng bố mẹ tôi đi được không? Chỉ cần đến đây ngồi ăn là xong. Nói một câu đẹp lòng cũng không thể sao?”

Chồng Liễu vặn lại: "Tại sao lại ăn những món đắt tiền như vậy? Ở nhà không có có thịt, cá sao? Nhất định phải đến đây ăn? Em sống thanh đạm một chút không được à? Đã không biết tự kiếm tiền còn chi tiêu khiến gia đình thêm tốn kém”.

"Nói hay lắm! Vậy sao anh không đối với mẹ anh thanh đạm. Một năm đến thăm mẹ anh một lần, đãi mẹ anh bữa rau, dưa đi!”. 

Hai người càng cãi vã, cảnh tượng rất xấu hổ.

Bố của Liễu lắc đầu nói: "Một người đàn ông trở mặt vì món tôm 500 nghìn, trông anh có còn giống đàn ông không? Tôi cứ tưởng gả con gái mình cho anh, nó sẽ có sống tốt nhưng không ngờ cuộc sống lại không thể chịu đựng nổi như vậy. Liễu, bố nghĩ con đã sai và bố mẹ cũng sai rồi. Con nên ly hôn đi!”.

Bố của Liễu thật sự rất tức giận mới có thể ngay tại chỗ nói với con rể những lời như vậy.  Món tôm 500 nghìn đã trở thành sợi dây gắn kết tình cảm cuối cùng của Liễu với chồng. Cô vẫn chưa quyết định ly hôn nhưng cuộc hôn nhân của cô không chắc chắn sẽ không còn kéo dài nữa Chỉ bởi một chuyện nhỏ nhưng Liễu đã nhìn ra bộ mặt thật của người đàn ông bên cạnh mình.

Những cặp vợ chồng không được dư dả về tài chính đã rất đáng buồn; nếu người phụ nữ không độc lập về tài chính thì không thể đứng vững trong hôn nhân. Nếu bản thân cô ấy không có tiền hay không kiếm được ra tiền liền bị buộc tội thì cuộc hôn nhân như vậy quá kinh khủng.

Sau cuộc cãi vã, Giang một mình bỏ về nhà, để lại vợ và hai con của mình ở nhà mẹ đẻ. Liễu cũng không muốn về nhà chồng ăn Tết nên cứ như vậy, qua Tết mọi chuyện của họ sẽ ổn thỏa chứ? Tôi nghĩ là không!

Trong bữa tiệc gia đình, một đĩa tôm 500 nghìn cúng có thể phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm. Thật trớ trêu! 

03

Cách đây một thời gian, tôi thấy một video trên internet và đã rất buồn.

Trong video, hai vợ chồng cự cãi, người chồng giải thích, còn người vợ thì tức giận. Lý do cãi vã của họ rất đơn giản: là do người chồng lén mua đồ Tết cho bố mẹ ở quê và tiêu tốn hàng chục triệu, khi người vợ phát hiện ra thì tức tối: "Hàng chục triệu cơ đấy! Vậy mà anh không thảo luận với tôi?"

Trong bữa Tất niên, một đĩa tôm 500 nghìn đã phá hỏng cuộc hôn nhân 10 năm-4(Ảnh minh họa)

Vợ còn mắng: “Nếu em không đi cùng thì anh không được phép về quê”. Nhiều người cho rằng người vợ trong video quá đáng nhưng mãi sau này mới biết vợ chồng cô còn phải trả tiền nhà ở thành phố mà người chồng đã không có thu nhập suốt 3 tháng. Hôn nhân không có tiền đã khó, đàn ông đã không kiếm được tiền thì việc bạn bỏ tiền ra mua đồ mừng năm mới cho bố mẹ còn khó hơn.

Trong hôn nhân nam nữ đều phải độc lập về tài chính, vợ chồng nghèo thì buồn, không kiếm ra tiền thì không có quyền lên tiếng trong hôn nhân. Nghèo khó trong hôn nhân sẽ nuốt chửng tình cảm vợ chồng, người kiếm tiền luôn cho rằng người kia đã không biết kiếm tiền, còn tiêu tiền không tiết kiệm, lâu dần sẽ tự cho mình như “bề trên”.

Lấy vợ chồng Liễu làm ví dụ. Liễu là một bà nội trợ được mười năm, chồng cô lại không hiểu cô lắm. Cô bị đổ lỗi chỉ vì đã gọi những món ăn đắt tiền. Chưa chắc Giang đã thực sự nghĩ món tôm đó là đắt tiền, khi đi ăn uống cùng bạn bè, có thể anh ta còn ăn những món đắt hơn nhưng vì anh ta cảm thấy Liễu không có quyền gọi những món đó nên thành ra mới khó khăn như vậy. Chồng Liễu cảm thấy mình là người kiếm được tiền nên sẽ có quyền quyết định mọi thứ, tại sao Liễu lại phải quyết định thay anh ta?

Nhưng Giang rõ ràng là một người đàn ông có chỉ số EQ thấp. Anh ta cho rằng vợ mình không xứng được ăn ngon, một người đàn ông như vậy thật khiến người khác phải ớn lạnh.

Vì vậy, người phụ nữ trong hôn nhân vẫn phải độc lập, độc lập trong suy nghĩ, độc lập hơn về tài chính. Sự độc lập này không chỉ có thể mang lại cho phụ nữ cuộc sống như ý muốn mà còn bảo vệ chính hôn nhân gia đình của bạn.

04

Trong cuộc sống thực, nhiều phụ nữ sẽ quá mê muội và tin vào lời hứa của đàn ông với mình, nhưng bạn phải biết rằng, câu nói “để anh nuôi em” thực sự được xây dựng trên cơ sở kinh tế nhất định. Đừng nghĩ rằng nếu hai người có điều kiện sống tốt thì những lúc rảnh rỗi có thể đọc sách, vun vén ở nhà, đi mua sắm, xem phim, làm đẹp cùng em gái. Tất cả những điều này thực chất đều là cái giá phải trả.

Có câu: “Tiền hết, tình tan”. Nếu một người phụ nữ muốn thực sự có cảm giác an toàn, thì cô ấy nên có tư duy độc lập và khả năng tài chính độc lập. Đây là nền tảng sống còn của người phụ nữ trong hôn nhân và bí quyết hạnh phúc của mọi người phụ nữ, cũng là một phép thử đối với phụ nữ.

Đối với bất kỳ cặp đôi nào, biểu hiện của tình yêu không nằm ở việc ai hơn ai, điều quan trọng nhất là hai người cùng cố gắng. Chỉ có cuộc hôn nhân như vậy mới hoàn hảo.

Ngoài ra, trong hôn nhân luôn có một số người đàn ông đối xử bất công giữa gia đình hai bên. Đây là hiện trạng của không ít cuộc hôn nhân và hoàn toàn phụ thuộc vào tâm lý, sự đồng cảm hay thiếu đồng cảm của mỗi người. Nếu thật lòng yêu một ai đó, điều đầu tiên cần làm là chủ động tìm hiểu nhau, hiểu nhau từng chút một và chấp nhận gia đình của nhau.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


nội trợ

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.