Để đưa ra được bảng danh sách "30
nhân vật ảnh hưởng" này, tạp chí
Time đã phân tích lượng người theo dõi trên mạng xã hội, lưu lượng truy
cập, khả năng “hút view” ở các bài báo có sự xuất hiện của họ. Và dưới
đây là một số nhân vật tiêu biểu trong 30 cái tên “hot” nhất Internet do
tạp chí Time bình chọn:
Felix Arvid Ulf Kjellberg (Hay thường được biết đến với biệt danh PewDiePie)
Với
35 triệu lượt người theo dõi và gần 8 tỷ lượt xem YouTube, game thủ 25
tuổi người Thụy Điển là người đứng đầu danh sách những nhân vật có ảnh
hưởng nhất trên Internet. Mặc dù nội dung chỉ bao gồm cảnh chơi game
cùng lối tường thuật lôi cuốn, hài hước nhưng những video của PewDiePie
lại luôn thu về lượt xem cực "khủng".
Khi mới
nổi tiếng, PewDieDie từng khiến nhiều người hâm mộ thất vọng và bức xúc
khi đăng tải đoạn video nói đùa về chuyện hiếp dâm, tuy nhiên, sau đó,
chàng trai trẻ đã nhanh chóng xin lỗi và từ đó kiếm được cả núi tiền.
Anh cũng dành hàng trăm ngàn USD để quyên góp cho các quỹ từ thiện như
Save the Children.
Taylor Swift
Cũng
giống như nhiều ca sỹ khác, nữ ca sĩ nhạc đồng quê 25 tuổi có hàng
triệu lượt người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, cô tạo
ra sự khác biệt với những ca sỹ khác khi thường xuyên tương tác với
người hâm mộ qua các trang xã hội này. Trong năm 2014, cô ca sỹ xinh
đẹp, tài năng đã tự tay bình luận để an ủi 1 người hâm mộ bị bắt nạt,
lên danh sách các ca khúc cho người mới chia tay trên trang Tumblr và tổ
chức 1 số bữa tiệc đặc biệt dành cho những thính giả mà cô tìm thấy
trên mạng. Một cách tự nhiên, những hành động ấm áp đó của Taylor Swift
đã khiến tên tuổi của cô luôn luôn nổi bật.
The Jester
Hacker
nổi tiếng mạng xã hội The Jester có thể là 1 anh hùng với ai đó, nhưng
cũng lại là tội đồ với những người khác. Kể từ khi xuất hiện đến nay,
The Jester đã đột nhập và đánh sập 180 trang website, trong đó, có những
website của tổ chức IS hay Giáo hội Tin Lành Westboro (giáo hội phản
đối người đồng tính). Mặc dù những hành động của The Jester là bất hợp
pháp nhưng các Jester chưa bao giờ bị truy tố.
Barack Obama
Quá
dễ để đưa ra các dẫn chứng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Tổng
thống Obama trên thế giới "ảo": Ông là người được yêu thích nhất trên
Facebook, vị lãnh đạo có nhiều người theo dõi nhất trên Twitter và là
người giữ kỷ lục số người theo dõi trong mục hỏi đáp "Ask Me Anything"
trên Reddit.
Đặc biệt gây ấn tượng khi tháng
trước, ông còn tự làm mặt xấu chụp ảnh tự sướng bằng máy ảnh của trang
BuzzFeed để khuyến khích mọi người đăng ký bảo hiểm nhân thọ. Video này
của ông Obama đã thu hút hơn 50 triệu lượt xem.
Kim Kardashian
Mặc
dù thu hút hàng triệu người hâm mộ ngoài đời thực thế nhưng cô Kim siêu
vòng ba (34 tuổi) chỉ thực sự nổi bật trên Instagram. Trên thế giới
"ảo", cô nàng nổi tiếng với vòng ba ngoại cỡ thường xuyên đăng tải những
bức ảnh "tự sướng" cùng bạn bè nổi tiếng, những phòng tắm sang trọng để
phục vụ 27 triệu lượt người theo dõi.
Ngoài
ra, cô cũng khéo léo sử dụng Instagram để quảng cáo cho những dự án kinh
doanh cũng như lên tiếng bảo vệ bản thân và gia đình mình.
Justin Bieber
Suốt
3 năm liền, chàng ca sỹ trẻ chưa tung ra album ca nhạc nào, tuy nhiên,
anh chàng vẫn là cái tên được báo giới săn đón bởi tài khoản Instagram
với 23 triệu người theo dõi. Thậm chí, bức ảnh bạn gái cũ Selena Gomez
của anh chàng còn được đồn là nguyên nhân khiến sever của Instagram bị
sập.
Ngoài Instagram, Justin Bieber còn có 78
triệu fan Facebook và 61 triệu người theo dõi Twitter. Năm 2013, Bieber
dẫn đầu khoản đầu tư 1,1 triệu USD vào Shots, một ứng dụng thay thế
Instagram chuyên về ảnh “tự sướng”.
Beyoncé
Khi
Beyoncé ra mắt album tự soạn riêng vào năm 2013 mà không báo trước, cô
đã tạo ra hình mẫu mới cho ngành âm nhạc và là cảm hứng cho những người
như Drake, Azealia Banks làm điều tương tự.
Khi
đó, Beyoncé đã cho thấy không cần đến một chiến dịch marketing, phỏng
vấn hay họp báo, album của cô vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của
người hâm mộ trên khắp thế giới. Và thành công của album được thể hiện
trên các yếu tố: Beyoncé đã giữ bí mật hoàn toàn dự án âm nhạc mới nhất
để tránh rò rỉ. Người hâm mộ âm nhạc không còn cách nào khác ngoài việc
chấp nhận bỏ tiền mua album để thưởng thức một cách sớm nhất.
Tuy
nhiên, tầm ảnh hưởng của cô còn vượt qua cả lĩnh vực âm nhạc: Beyoncé
được đánh giá là chuyên gia trong việc PR hình ảnh bản thân trên
Instagram. Cô thường đăng tải những bức ảnh gia đình hạnh phúc bất kỳ
khi nào có tin đồn hôn nhân tan vỡ thay cho lời giải thích.
Ngoài
ra, cộng đồng fan của cô, được biết đến với tên gọi Beyhive, cũng là 1
trong những cộng đồng trung thành nhất, hoạt động sôi nổi nhất trên web.
Brandon Stanton
Brandon
Stanton chính là người đứng sau Humans of New York, blog ảnh vô cùng
nổi tiếng trên thế giới. Trên mạng xã hội, anh có hơn 15 triệu lượt
người hâm mộ. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh là vào đầu năm nay khi
anh đăng ảnh Vidal Chastanet, cậu học sinh 13 tuổi, đang sống tại khu
vực có tỉ lệ tội phạm cao nhất New York (Mỹ).
Đoạn trả lời phỏng vấn của Vidal Chastanet trên trang Humans of New York:
- Ai có ảnh hưởng nhất đến cuộc đời em?
- Cô Lopez, cô hiệu trưởng trường em ạ
- Tại sao cô ấy lại ảnh hưởng đến em nhiều như vậy?
-
Mỗi khi ai đó trong lớp mắc lỗi, cô không đình chỉ học mà sẽ gọi vào
văn phòng, sau đó cô sẽ dạy chúng em những vấn đề của xã hội, cô nói
rằng mỗi khi có ai đó bỏ học, thì sẽ có thêm một buồng giam mới được
dựng lên. Có lần cô bảo cả lớp đứng lên và nói với từng đứa rằng, mỗi
người trong chúng em đều đáng được trân trọng.
Ngay
sau khi đăng tải bức ảnh và những câu trả lời phỏng vấn của nhóc Vidal
lên mạng, nhiếp ảnh gia Stanton đã quyên góp được gần 1 triệu USD (tương
đương 21 tỷ đồng) để đóng góp cho trường Mott Hall Bridges, nơi Vidal
đang theo học.
Caitlin McNeill
“Chiếc
váy này có màu trắng, vàng hay xanh, đen”? Đây là một trong những chủ
đề gây tranh cãi và được bàn luận nhiều nhất Internet trong nửa đầu năm
nay. Người đứng sau nó chính là McNeil, một ca sỹ 21 tuổi đến từ
Scottland.
Chỉ vài ngày sau khi đăng được đăng
tải, hình ảnh chiếc váy đã thu hút sự chú ý của tất cả người dùng mạng
thế giới, trong đó có cả Taylor Swift và Kim Kardashian. Sau cùng,
thương hiệu thời trang bán chiếc váy cũng lên tiếng để kết thúc mọi
tranh luận: chiếc váy có màu xanh đen.
Những cái tên còn lại trong danh sách 30 người có ảnh hưởng nhất Internet của Time: Nash Grier (ngôi sao Vine) Joy Cho (blogger) Janet Mock (nhà hoạt động xã hội) Ta-Nehisi Coates (nhà báo) Grace Helbig (ngôi sao YouTube) Vani Hari (Food Babe) (blogger) Gwyneth Paltrow (diễn viên, doanh nhân) Tyler Oakley (ngôi sao YouTube) Cristina Fernández de Kirchner (Tổng thống Argentina) Matt Drudge (nhà báo) Yao Chen (blogger) Bethany Mota (blogger) Alexei Navalny (blogger) Brittany Furlan (ngôi sao Vine) Shakira (ca sỹ) Denny Januar Ali (chuyên gia chính trị) Anita Sarkeesian (blogger) Josh Ostrovsky (diễn viên hài) J.K. Rowling (nhà văn) Narendra Modi (Thủ tướng Ấn Độ) Jimmy Fallon (MC) |