Đèo
Đắk Nuê (xã Đắk Nuê, huyện Lắk, Đắk Lắk): Từ huyện Lắk, cung đường nối
liền sang địa phận tỉnh Lâm Đồng, các phượt thủ sẽ phải trải qua nhiều
đoạn đường đèo nguy hiểm. Khó có thể so sánh với đèo Pha Đin, Khau
Phạ... ở các tỉnh phía Bắc hay đèo Cả, đèo Hải Vân ở miền Trung, nhưng
độ khó của đèo Đắk Nuê cũng không hề đơn giản.
Đèo
Chuối (xã Liêng Sa Rôn, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng): Vừa qua đèo Đắk
Nuê, bạn sẽ gặp ngay đèo Chuối trên cung đường đi Đà Lạt. Đèo chuối có
độ dài khoảng 10 km (từ km 106 đến km 116). Đây là đoạn có những vực sâu
hàng trăm mét, xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Dọc cung này liên
tục có các biển báo: “Đèo Chuối đường dốc quanh co liên tục, lái xe cẩn
thận”.
Con
đường ở đèo Chuối nhiều đoạn men theo sườn núi, dốc sâu thăm thẳm,
nhiều đoạn băng qua giữa đồi núi, không ít ổ gà, đường dốc và nhiều xe
tải qua lại khiến tầm nhìn bị che khuất, đặc biệt là những khúc cua
vòng.
Đèo
Hòn Giao (ranh giới giữa Nha Trang và Đà Lạt): Nằm ở độ cao 1.948 m so
với mực nước biển, đèo Hòn Giao (tên khác là đèo Khánh Vĩnh, Khánh Lê,
Bidoup, Long Lanh, Omega). Đèo có độ dài lên đến 33 km, thuộc top đèo
dài nhất Việt Nam. Đối với những người thích chinh phục, không thể bỏ
qua con đường đẹp mê hồn này cả về độ nguy hiểm lẫn cảnh sắc. Từ địa
phận Đà Lạt sang Nha Trang, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác leo đèo
trước khi đổ đèo và tiến đến thành phố biển xinh đẹp.
Đường
đèo này khá đẹp, hầu như không hề có ổ gà, ổ voi. Càng lên cao, cung
đường càng hiểm trở và thơ mộng với núi non hùng vĩ. Nếu đi vào buổi
trưa, bạn sẽ thấy cảnh tượng bầu trời trong xanh không một gợn mây, phía
dưới thung lũng sâu và bên đường thỉnh thoảng là những thác nước, dòng
suối nhỏ uốn lượn đổ xuống dưới chân núi. Tại độ cao 1.500 m, đèo có một
điểm dừng chân tại dòng thác trắng xóa tựa như dải lụa trên nền đá đen,
đổ xuống thung lũng.
Đèo
Cả (ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa): Được mệnh danh là một trong
những đèo lớn và hiểm trở nhất tại miền Trung Việt Nam, đèo Cả dài 12
km, nằm ở độ cao 333 m cắt ngang dãy Đại Lãnh ở nơi giáp ranh của hai
tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), trên Quốc
lộ 1A. Đèo Cả nguy hiểm bởi độ dốc lớn, lưu lượng xe tải nhiều, nhiều
đoạn đường liên tục được sửa chữa khiến tầm nhìn bị che khuất. Đèo Cả
khiến các phượt thủ “quên lối về” bởi nếu nhìn lên cao bạn sẽ thấy hình
ảnh núi đá bia, di tích nổi tiếng ở Phú Yên và bên dưới là vịnh vũng Rô.
Đèo
Hải Vân (ranh giới giữa Huế và Đà Nẵng): Dài 20 km, cao 500 m so với
mực nước biển, đây là nơi không thể bỏ qua với những ai thích chinh
phục, khám phá. Ngọn đèo cắt ngang dãy Bạch Mã này trước đây từng là
tuyến đường giao thông huyết mạch, nhưng từ khi có hầm Hải Vân, nơi đây
trở thành đoạn đường dành riêng cho những ai thích ngắm cảnh, chinh
phục.
Bất
kể đi từ địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế hay phía Đà Nẵng, bạn đều được
trải nghiệm cảm giác leo đèo, đổ đèo với những khúc cua tay áo, hay vòng
tròn uốn lượn thử thách lòng can đảm. Càng đi lên cao, nhìn xuống dưới,
bạn sẽ thấy con đường uốn lượn, vắt vẻo ở sườn núi. Đứng từ Hải Vân
quan nhìn về phía Đà Nẵng, bạn được chiêm ngưỡng thành phố biển xinh
đẹp, bán đảo Sơn Trà, cảng Tiên Sa hay Cù Lao Chàm... Trong khi đó, Huế
hiện lên qua dải cát trắng mộng mơ của bãi biển Lăng Cô. Đặc biệt, nếu
xuất phát từ Huế trước khi chinh phục Hải Vân, bạn sẽ qua hai đèo là
Phước Tượng và Phú Gia cũng không kém phần mạo hiểm.
Những điều cần lưu ý khi vượt đèo:
- Kiểm tra xe thật kỹ trước khi leo đèo, đổ đèo bao gồm: thắng xe, đèn, còi, vỏ xe, xăng... và cả khả năng xe của bạn có đủ khỏe để chinh phục hay không. Không ít trường hợp người đi chủ quan hay thiếu kinh nghiệm, xe chỉ chạy lên được nửa đèo chết máy hay không thể chạy tiếp.
- Luôn tập trung quan sát thật kỹ trong quá trình chạy đèo, đặc biệt là hệ thống các biển báo, gương cầu. Những đoạn đường đẹp, vắng xe, càng không nên mạo hiểm chạy nhanh, bởi sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ: đá rơi, gia súc, gia cầm xuất hiện... khiến bạn không thể xử lý kịp thời, trong khi những đoạn cua cần nhất khả năng chắc tay lái, quan sát tốt.
Theo Zing