Hôm qua (1/10), hàng vạn người dân đổ về thủ đô tham dự khai mạc Đại lễ 1000 nămThăng Long - Hà Nội, các dịch vụ "ăn theo" cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội "háira tiền".
1. Chụp ảnh được mùa
Ngay từ sáng sớm ngày khai mạc Đại lễ (1/10), dòng người đã nườm nượp tiến về HồGươm - trái tim của thủ đô nghìn năm văn hiến. Trong không khí náo nức, ai cũngmuốn ghi lại cho mình những khoảnh khắc đẹp nhất và đó chính là cơ hội để giớithợ ảnh chuyên nghiệp lẫn không chuyên "vào mùa" làm ăn.
![]() |
Hàng ngàn người về thủ đô dự Đại lễ 1000 năm cũng chính là cơ hội kiếm tiền của giới thợ ảnh. |
Đang tạo dáng cho du khách tạivườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhiếp ảnh gia Trần Duy cho biết:Dịp này, ngoài 30 tay máy thường xuyên túc trực, khu vực Hồ Gươm còn có hơn 100thợ khác từ các tỉnh khác kéo về. Tính cạnh tranh vì thế cũng gay gắt hơn.
Hầu hết các dịch vụ chụp ảnh dịp này đều không tăng giá, vẫn 20.000 đồng/ảnh nhưngày thường. “Chúng tôi chỉ hi vọng vào doanh số bởi chỉ cần du khách hỏi màmình nói giá cao, lập tức khách sẽ bỏ đi ngay, như thế chỉ trong chốc lát, mìnhlại mất khách”, anh Quốc Huy (thợ ảnh quê ở Hà Đông - Hà Nội), chia sẻ.
Ngày thường, những thợ ảnh chỉ chụp được từ 5 – 10 kiểu ảnh, thậm chí có hômkhông chụp được kiểu nào thì chỉ trong ngày khai mạc, không ít người đã được dịp"ghi lại dấu ấn không quên" cho 30 đến 40 du khách, con số mà họ vẫn thường mơước.
![]() |
hu nhập bình quân của những nhiếp ảnh gia ngày này là 400.000 đồng/ngày |
Chị Tuyết Hoa, nữ nhiếp ảnhchuyên tác nghiệp tại Hồ Gươm, cho biết: Thu nhập bình quân của chị dịp này lêntới 400.000 – 500.000 đồng/ngày, trừ tiền phim, tiền rửa ảnh (khoảng 4.000 –5.000 đồng/kiểu), chị kiếm được khoảng 200.000 – 300.000 đồng/ngày.
2. "Không gì đắt như nước giải khát"
Nhiều người tham dự Đại lễ nhận xét: "Không gì đắt như nước giải khát". Ngày khai mạc diễn ra trong thời tiết khá oi ả. Mặc dù nắng không quá chói changnhưng do lượng người đông đúc nên không ít du khách cảm thấy ngột ngạt, nóngbức. Tìm đến các quán nước ven đường Hàng Gai, Cầu Gỗ, Lương Văn Can… để mua vộimột chai nước “giải nhiệt”, họ phải chịu mức giá khá đắt đỏ.
![]() |
Khách hàng "cắn răng" chi tiền mua nước giải khát với giá đắt đỏ |
Nước tinh khiết Aquafina loại nhỏ500ml bình thường giá chỉ khoảng 3.500 - 5.000 đồng/chai, ngày Đại lễ tăng vọtlên 10.000 đồng/chai. Một số loại đồ uống khác như C2, trà xanh 0 độ, Sting...giá thị trường chỉ khoảng 7.000 – 10.000 đồng/chai, dịp này 15.000 đồng.chaiđược xem là bình thường. Có nơi lên đến 20.000 đồng/chai mà người mua vẫn phảimua vì không còn cách nào khác.
Để chuẩn bị cho Đại lễ, anh Hoàng Anh - chủ một cơ sở bán nước giải khát nhỏ lẻtrên phố Tràng Tiền đã điều động nhân viên “cắm chốt” lại một số điểm đông kháchqua lại nhưng không thuộc phạm vi cấm bán hàng của các cơ quan quản lý. Anh chobiết: Mỗi một nhân viên phụ trách 3 – 4 thùng hàng, tổng cộng khoảng 500 – 700chai nước bao gồm nhiều loại khác nhau. Các thùng hàng liên tục được chở ra đểphục vụ nhu cầu của du khách.
3. Đồ ăn nhanh là số 1?
Ban quản lý qui định cấm tất cả các mặt hàng không được bán trong khu vực diễnra Đại lễ, tuy nhiên để đảm bảo nhu cầu ăn uống cần thiết của du khách, Ban quảnlý cũng cho phép một cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh tại địa điểm giữa khuônviên diễn ra Đại lễ, gần đối diện khu tượng đài Lý Thái Tổ.
![]() |
Đồ ăn nhanh đắt khách ngày Đại lễ |
Trong ngày khai mạc, gian hàngnày luôn chật kín người mua. Hai nhân viên bán hàng luôn tay, luôn chân phục vụnhưng cũng quá tải. Hầu hết các mặt hàng tại đây đều tăng giá, cao gần gấp đôiso với giá bán ngoài thị trường: xúc xích giá 8.000 đồng/chiếc, bỏng ngô 10.000đồng/hộp, kem Merino 10.000 đồng/chiếc, kem ốc quế 20.000 đồng/chiếc…
Mua cho con 2 cái xúc xích tại quầy hàng này với giá tổng cộng gần 20.000 đồng,chị Nguyễn Hoài An (Nam Định) bày tỏ: “Những ngày này, biết cái gì cũng sẽ đắtnhưng đành chịu bởi cả năm mới có một lần cho cháu lên chơi Hà Nội”.
Cách đó không xa về phía đường Hàng Gai, các quán kem Thủy Tạ lúc nào cũng tấpnập khách ra vào. Một nhân viên ở đây cho biết, hàng kem đông từ lúc mới mở cửatừ sáng sớm. Có lúc quá đông, nhân viên quầy kem phải cáu gắt với khách hàng vìliên tục trả lời về giá cả các loại kem mặc dù đã có bảng giá để ngay bên cạnh.
4. Vẽ chân dung bất ngờ "hút" khách
Trong ngày khai mạc Đại lễ, chú Vương Thiết Hùng - chuyên phác họa chân dung ởkhu vực Hồ Tây - cũng tay xách nách mang đồ nghề ra tác nghiệp tại Hồ Gươm.
![]() |
Ai cũng muốn khắc họa chân dung mình trong lễ kỷ niệm Hà Nội nghìn năm |
Chú Hùng cho biết: những ngàynày, du khách đổ về Hồ Gươm tăng đột biến. Khách hàng của chú đông nhất là nhữngngười trung niên và cao tuổi, từ các tỉnh khác về thủ đô. Họ khá mới mẻ, lạ lẫmvới loại hình nghệ thuật vẽ ký họa, chính vì vậy, vẽ chân dung của chú bỗng trởnên "hút" khách. Tính riêng trong tối ngày 30/09, chỉ trong vòng 2 tiếng đồnghồ, chú Hùng đã có 15 người khách yêu cầu vẽ chân dung. Với mỗi bức vẽ, chú lấytiền công 50.000 đồng.
Cách đó không xa, ngay sát mép hồ Gươm, 3 – 4 tốp cũng tụ tập rôm rả. Cứ cáchkhoảng 5m lại có một “dân mỹ thuật” ngồi vẽ chân dung. Nhiều bạn sinh viên chưara trường cũng tận dụng cơ hội này để “hành nghề”, nâng cao trình độ và tranhthủ kiếm thêm thu nhập trong những ngày Đại lễ.
![]() |
Tranh nhau xem họa sĩ "trổ tài" vẽ chân dung |
Bạn Thu Minh (sinh viên trườngĐại học Mỹ Thuật Hà Nội) khoe: “Từ sáng tới giờ (10h – pv), lượng khách đếnyêu cầu vẽ rất đông. Mình lấy theo “giá sinh viên”, rẻ hơn những chỗ khác mộtchút, 40.000 đồng/bức ảnh”.
Với đồ nghề rất đơn giản, chỉ một chiếc ghế nhựa, vài tấm giấy vẽ cùng một câybút, những họa sĩ như Minh thỏa sức "tung hoành" cùng những người mẫu khôngchuyên trong ngày Đại lễ.
5. Cờ đỏ, băng rôn “Tôi yêu Hà Nội”
Để cổ động phong trào chào mừng sinh nhật Hà Nội nghìn năm, từ nhiều tuần trước,một nhóm sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã đứng ra đặt in các tấmbăng rôn nhỏ đề chữ “Tôi yêu Hà Nội” cùng lá cờ đỏ cầm tay khắc hình logo biểutượng của thủ đô Hà Nội để bán trong ngày Đại lễ.
Quốc Huy, thành viên trong nhóm cho biết: “Ý tưởng thì luôn luôn có trong đầu.Việc thực hiện như thế nào mới là quan trọng”. Để chuẩn bị cho “đợt ra quân”này, nhóm Quốc Huy đặt làm 1.500 tấm băng rôn để bán cho mọi người buộc lên đầuhoặc thắt ở cổ tay.
![]() |
Khách nước ngoài háo hức mua khẩu hiệu, băng rôn đề chữ "Tôi yêu Hà Nội" |
Giá của những sản phẩm trên khôngquá cao, chỉ 5.000 đồng/chiếc. “Điều bọn mình mong muốn là góp sức vào kỉ niệmĐại lễ nghìn năm, tô thêm màu sắc phố phường Hà Nội trong buổi sinh nhật vĩ đạinày”, Quốc Huy vui vẻ.
Với những lá cờ mini hay băng rôn, khẩu hiệu mang dòng chữ thể hiện tình cảm vớithủ đô, nhiều du khách đặc biệt là du khách người nước ngoài tỏ ra rất hào hứnghòa vào không khí náo nức của ngày kỷ niệm thủ đô 1000 năm. Kaori, đến từ NhậtBản, chia sẻ cảm xúc: “Khi tôi đeo khẩu hiệu này quanh trán, tôi muốn mọi ngườinhìn tôi như một người Hà Nội chứ không phải là một người khách nước ngoài. Tôithực sự đã hòa nhập vào không khí nơi này”.
Cũng có nhiều cụ ông, cụ bà mua những chiếc cờ đỏ mang về làm quà cho các cháu ởnhà. Trong khi thanh, thiếu niên lại vui vẻ bỏ ra 5.000 đồng để sở hữu chúng vớiý nghĩ “Đây sẽ là minh chứng mình có mặt tại thủ đô đúng ngày Đại lễ”.
6. Giá trông xe tăng "chóng mặt"
Cấm đường cùng với việc quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, một số cơ sởchuyên trông giữ xe trên vỉa hè như bãi xe trước Bưu Điện Hà Nội, trên đườngNguyễn Xí, Đinh Tiên Hoàng gần như “hết thời” làm ăn. Tuy vậy, đó lại là lý dođể các bãi trông xe khu vực phố Cầu Gỗ, chợ Đồng Xuân và một số địa điểm khácquanh phố Cổ mặc sức làm giá.
Mới 8h sáng, các bãi giữ xe khu vực Cầu Gỗ đã đông kín người. Lượng xe máy lưuthông hướng này càng lúc càng đông khiến bãi giữ xe trở nên quá tải. Giá đượcđưa ra lúc này là 15.000 đồng/xe, cao gấp 5 lần so với ngày bình thường.
![]() |
Giá trông xe "hét" lên 30.000 đồng/chiếc, trong khi bảng ghi 2.000 đồng/lượt |
“Đúng là kiếm được chỗ gửi xenhững ngày này quá khó”, chị Thu Hà, người dân đi xem Đại lễ than thở. Thậm chínhiều người dân các tỉnh khác lên thành phố, mượn được xe của người quen đi chơinhưng lại ngơ ngác vì chẳng biết nơi nào gửi xe đúng giá.
Giá xe cũng tăng lên chóng mặttừng phút. 11h cùng ngày, theo ghi nhận của pv VTC News, hầu hết các bãi gửi xeđều đã tăng giá lên 30.000 đồng/xe, gấp 10 lần so với quy định. Nếu ngày thường,người dân chỉ phải chi trả từ 2.000 – 3.000 đồng/xe, cùng lắm là 5.000 – 7.000đồng/xe thì dịp Đại lễ, nhiều người gửi xe đã phải "ngậm bồ hòn" móc hầu bao màkhông biết kêu ai.
“Giá này (30.000 đồng/xe – pv) vẫn còn rẻ chán, chỉ chập tối thôi, giá sẽ lên60.000 đồng/xe”, bà chủ quán trông xe khu vực phố Cổ tuyên bố.
Ngoài ra, một số dịch vụ khác cũng kiếm bộn tiền nhờ Đại lễ như bán quạt, mũ nónrong. Thêm nữa, các cửa hàng lưu niệm trên phố cổ cũng nô nức đón Đại lễ vớinhiều mặt hàng, quà tặng phong phú. “Chắc chắn số lượng hàng dịp này sẽ bán ranhiều hơn, có thể gấp đôi, gấp ba so với ngày thường”, các chủ cửa hàng nhậnđịnh.
Theo Tiểu Phương
VTC News