Bàn tay phe vé hay sai lầm của ê-kíp Hà Anh Tuấn?

Giới chuyên môn nhận định để tổ chức live concert, ngoài chất lượng giọng hát, yếu tố địa điểm tổ chức, thời tiết cũng quyết định thành bại của đêm nhạc.

Bàn tay phe vé hay sai lầm của ê-kíp Hà Anh Tuấn?-1

"Yếu tố về địa điểm tổ chức, thời gian và thời tiết quyết định ra sao đến sự thành bại của một live concert", Zing đặt câu hỏi cho một đạo diễn âm nhạc có nhiều kinh nghiệm trên thị trường và nhận được đáp án: "50%".

Như vậy bên cạnh chất lượng về giọng hát, uy tín nghệ sĩ, để bán được vé, các nhà tổ chức lẫn nghệ sĩ luôn coi trọng khâu lựa chọn địa điểm tổ chức.

Việc hàng loạt khán giả ồ ạt bán lỗ vé concert Hà Anh Tuấn trước thềm chương trình diễn ra ở Ninh Bình cho thấy nam ca sĩ lẫn ê-kíp đang có nước đi sai lầm trong việc lựa chọn địa điểm tổ chức.

Địa điểm tổ chức ảnh hưởng đến thành bại của live concert

Trên thực tế, live concert được tổ chức ngoài trời luôn tiềm tàng nhiều rủi ro. Để tránh mạo hiểm, các đơn vị tổ chức luôn lên kế hoạch bài bản, có chiến lược kỹ càng nhiều tháng trước khi chương trình diễn ra.

Tại Việt Nam, không ít trường hợp đơn vị tổ chức, nghệ sĩ buộc phải hủy show diễn vì địa điểm tổ chức không hợp lý. Gần nhất, theo nguồn tin của Zing, người đứng đầu một nhóm rap tại TP.HCM lên kế hoạch tổ chức live show tại Vũng Tàu, mở lời mời các rapper trong giới underground. Song sau đó, show diễn buộc phải hủy vì nguyên nhân địa điểm tổ chức xa, bất tiện cho ca sĩ và quan trọng nhất, không thu hút được fan.

Trường hợp này tương tự câu chuyện của Hà Anh Tuấn, khi chọn Ninh Bình, trong khuôn viên Sân Lễ hội Đền Vua Đinh - Vua Lê, Cố đô Hoa Lư, để tổ chức live concert. Dù địa điểm có nhiều ý nghĩa đặc biệt, song giới chuyên môn cũng cho rằng chưa phải điểm sáng trong gắn du lịch với concert, do những điều kiện về khoảng cách đi lại, cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, concert diễn ra hai đêm với quy mô rao bán là 10.000 vé.

Bàn tay phe vé hay sai lầm của ê-kíp Hà Anh Tuấn?-2

Theo giới chuyên môn, địa điểm tổ chức quyết định không nhỏ vào thành bại của một live show. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trao đổi với Zing, bầu show Quang Cường - nói việc lựa chọn địa điểm tổ chức được coi là khâu quan trọng hàng đầu khi lên kế hoạch của chương trình.

"Tổ chức đêm nhạc ngoài trời đội chi phí cao so với trong nhà. Việc đi lại của nghệ sĩ, di chuyển dàn thiết bị âm thanh, ánh sáng rất nan giải. Ngoài ra, đơn vị tổ chức phải tính toán xem địa điểm đó có khách không, hay chỉ bán được vé cho fan ở vùng khác... Hơn nữa, nhà sản xuất cũng phải cân nhắc đến yếu tố thời tiết và các rủi ro kèm theo. Việc lựa chọn địa điểm thuận lợi vừa tôn vinh nghệ sĩ và thể hiện sự tôn trọng khán giả", ông Quang Cường cho biết.

Ông Quang Cường chia sẻ thông thường, các ca sĩ thường ít chọn tỉnh lẻ để tổ chức live show cá nhân. Thay vào đó, họ thường chọn tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng...

Tại Hà Nội, 3 địa điểm được nghệ sĩ ưu tiên lựa chọn gồm Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình; Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô và Nhà hát Lớn. Trong khi đó, tại TP.HCM, ca sĩ thường tổ chức live show tại sân vận động hoặc Nhà hát Hòa Bình.

"Tùy vào tên tuổi, nhu cầu của ca sĩ, đơn vị tổ chức sẽ cân nhắc địa điểm làm show. Như Hà Anh Tuấn là ca sĩ bán được vé, ê-kíp sẽ chọn những địa điểm rộng lớn và có không gian phù hợp với tính chất đêm nhạc mà nam ca sĩ mong muốn truyền tải", ông Quang Cường nói.

Người này nhấn mạnh nếu nghệ sĩ chọn sai địa điểm, vé bán không được, live show coi như thất bại.

Theo chuyên gia truyền thông Phan Vĩnh Phúc, khán giả đến live show không chỉ nghe nhạc. Họ còn nhu cầu thụ hưởng những yếu tố khác như không gian, thời tiết (nếu là show ngoài trời). Chung quan điểm này, bầu show Phan Anh nói "hiếm khi ca sĩ tổ chức live show riêng ở miền Bắc vào dịp sau Tết vì thời tiết không thuận lợi".

Ngoài ra, địa điểm tổ chức và thời tiết còn ảnh hưởng liên đới đến thiết kế sân khấu, danh sách bài hát và tác động trực tiếp đến lượng khán giả, giá vé. "Trong nhiều live concert trước đây, Hà Anh Tuấn chọn địa điểm tổ chức phù hợp, không gian lãng mạn phù hợp với phong cách âm nhạc của anh và lấy được cảm xúc từ fan. Hiện tại, anh lẫn ê-kíp có định hướng mới về địa điểm tổ chức. Live concert thành công hay không cũng là điều khó dự đoán", ông Phan Vĩnh Phúc cho hay.

Sự cộng hưởng của phe vé và cách làm gây tranh cãi của nhà tổ chức

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, "phe vé" luôn hoạt động sôi nổi trong các chương trình hot. Với những show diễn trước của Hà Anh Tuấn, vé "chợ đen" được đẩy lên ở mức cao, đôi khi chênh gấp 2-3 lần giá tiền gốc.

Bầu show Quang Cường chia sẻ với Zing: "Phe vé tồn tại ở những show quá hot. Khi độ phủ sóng của show cao, các vé tuồn ra và bán cho khán giả. Những vé này thường từ BTC tặng cho nhà tài trợ, các bộ ban ngành..., họ không dùng hết nên bán đi.

Ví dụ khi tôi làm show ở cung Hữu nghị Việt - Xô, BTC mất 32 vé cho họ. Ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, khi hát cũng phải mất tầm 200 vé cho địa điểm tổ chức. Những vé tặng đó được tuồn ra ngoài, bán chợ đen và được khuếch đại".

Bàn tay phe vé hay sai lầm của ê-kíp Hà Anh Tuấn?-3

Bàn tay phe vé hay sai lầm của ê-kíp Hà Anh Tuấn?-4

Khán giả ồ ạt bán lỗ vé live concert của Hà Anh Tuấn.

Anh nhận định show nào có vé chợ đen nhiều thì chứng tỏ show đó hot. Việc tương quan giữa phe vé và các show cũng một phần tạo hiệu ứng tốt cho truyền thông, nghệ sĩ.

Tuy nhiên, với live concert Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn, vé show bị bán tháo với giá rẻ trong khoảng gần 1 tháng trước đêm diễn. Theo quan sát của phóng viên, phe vé có tồn tại của show Hà Anh Tuấn, với nhiều dạng, bao gồm cả vé combo khách sạn hay đơn vị bán theo lô, song, thực tế, cũng rất nhiều cá nhân có nhu cầu bán vé lẻ, vé cặp dù đã mua vé thành công trước đó.

"Điều này chứng tỏ phe vé chỉ chiếm một phần, việc sang nhượng đa phần xuất phát từ các cá nhân không còn nhu cầu đi xem show hoặc xuất phát từ nhiều lý do khác. Bản thân tôi cũng nhượng lại một cặp vé đã săn từ đầu vì không thể từ Sài Gòn ra Ninh Bình xem show", khán giả Kỳ Anh (26 tuổi) bày tỏ với Zing.

Ở Chân trời rực rỡ, ê-kíp Hà Anh Tuấn bán vé qua 2 kênh chính là Viet Vision và một trang chuyên bán vé khác. Nhằm rải đều cho khán giả, mỗi tài khoản chỉ được mua tối đa 2 vé. Điều này được cho là nhằm ngăn chặn việc gom vé của một số người. Tuy nhiên, việc nền tảng của đơn vị tổ chức show Hà Anh Tuấn nhiều năm liền bị sập khi bán vé cũng khiến nhiều khán giả bức xúc và thắc mắc về độ chuyên nghiệp trong khâu bán vé.

Ông Phan Vĩnh Phúc nhận định ngoài yếu tố đơn vị phân phối vé có thể làm tuồn vé ra ngoài, yếu tố sang nhượng lại còn có thể bắt nguồn từ vé do ban tổ chức tặng nhà tài trợ hoặc ưu ái cho một nhóm nào đó. Trước đó, trong họp báo, phía Hà Anh Tuấn cũng cho biết có dành một lượng vé cho khán giả Ninh Bình. Zing đã liên hệ để hỏi thêm về vấn đề này sau khi việc bán tháo vé xảy ra, song, chưa nhận được phản hồi của ê-kíp.

Trước đó, ông Hồng Quang Minh - người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông âm nhạc và tổ chức sự kiện - cũng phân tích yếu tố tệp khán giả khác nhau giữa Hà Anh Tuấn và khách mời đặc biệt - huyền thoại âm nhạc Kitaro - cũng là một vấn đề trong việc thu hút khán giả. Trong khi đó, theo khảo sát của Zing ở các hội nhóm chuyển nhượng lại vé Hà Anh Tuấn đến ngày 15/2, nhiều người vẫn tiếp rục rao bán vé ở đủ mọi hạng, trong đó Horizon, Glory tiếp tục giảm mạnh so với giá gốc. Những lý do được đưa ra cho việc sang nhượng vé Chân trời rực rỡ chủ yếu là: "Đã mua được vé rẻ nên cần bán rẻ lại vé VIP"; "Chi phí quá cao cho việc đi máy bay, di chuyển, ăn ở".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ban-tay-phe-ve-hay-sai-lam-cua-e-kip-ha-anh-tuan-post1401724.html

Hà Anh Tuấn


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.