Đan Trường, Tùng Dương lên tiếng sau khi bị tố vi phạm bản quyền 'Ai chung tình được mãi'

Đơn vị nắm bản quyền ca khúc này cho rằng Đan Trường, Lệ Quyên và Tùng Dương biểu diễn tác phẩm trên sân khấu khi chưa xin phép.

Ai chung tình được mãi, sáng tác của Đông Thiên Đức do Đinh Tùng Huy hát, là một trong những ca khúc nhạc Việt gây sốt thời gian qua. Giai điệu ballad cùng ca từ "Bình minh ơi dậy chưa, cà phê sáng với tôi được không / Nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn, sợ cảm giác trống vắng mỗi ngày mỗi lớn / gian gian díu díu mập mờ” có thể nói tràn ngập mạng xã hội.

Nhiều ca sĩ đã cover tác phẩm này với những phiên bản khác nhau.

Tranh cãi chuyện ca sĩ cover và bản quyền

Ngày 3/6, ACV Entertaiment, đơn vị nắm bản quyền ca khúc này, thông tin Đan Trường, Lệ Quyên và Tùng Dương biểu diễn bài hát khi chưa được sự đồng ý.

Cụ thể, đơn vị này cho biết Lệ Quyên hát Ai chung tình được mãi trong ba chương trình vào 29/4, 30/4 và 14/5. Ngày 20/5, họ gửi email thông báo về việc vi phạm bản quyền, kèm theo yêu cầu nữ ca sĩ không được tiếp tục sử dụng ca khúc. Quản lý của Lệ Quyên trả lời "đã nhận được thông tin và sẽ trao đổi cho ca sĩ Lệ Quyên". Theo ACV, sau đó, Lệ Quyên không phản hồi thêm.

"Hai tuần trôi qua, chúng tôi chưa nhận thêm bất kỳ lời xin lỗi hay phản hồi nào từ phía ca sĩ Lệ Quyên về việc sử dụng ca khúc khi chưa được sự chấp thuận từ đơn vị nắm bản quyền cũng như việc tôn trọng bản quyền và xác nhận sẽ không tiếp tục thể hiện ca khúc ở các sân khấu khác", đại diện đơn vị này nhấn mạnh.

Đan Trường, Tùng Dương lên tiếng sau khi bị tố vi phạm bản quyền Ai chung tình được mãi-1
Ca sĩ Lệ Quyên hát trong show năm 2020. Ảnh: Đạt Ngô.

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn Ai chung tình được mãi trong một live show tại Hà Nội vào ngày 24/5. ACV nói rằng cũng đã gửi thư cho đại diện của Tùng Dương trước khi đêm nhạc diễn ra song không được hồi âm.

Về trường hợp của ca sĩ Đan Trường, đơn vị giữ bản quyền cho hay đã làm việc một lần với ông bầu Hoàng Tuấn. ACV đồng ý để nam ca sĩ cover ca khúc và chia sẻ bản thu lên mạng xã hội nhưng không được biểu diễn tại các sân khấu, chương trình mang tính thương mại. Song, vào ngày 28/5, Đan Trường tiếp tục thể hiện tác phẩm trên sân khấu chương trình ở Bến Tre.

Chủ sở hữu ca khúc khẳng định các ca sĩ nói trên vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm.

Đan Trường, Tùng Dương lên tiếng

Phản hồi về sự việc đang gây tranh luận, ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường, nói với Zing công ty sẽ đưa ra câu trả lời chính thức vào tuần sau (6/6). Ông Tuấn nói thêm rằng ca sĩ Đan Trường không vi phạm bản quyền.

Đan Trường, Tùng Dương lên tiếng sau khi bị tố vi phạm bản quyền Ai chung tình được mãi-2

Tùng Dương cho biết đêm nhạc vừa rồi không phải live show cá nhân của anh. Ca khúc Ai chung tình được mãi nằm trong danh mục bài hát do ban tổ chức yêu cầu. Theo Tùng Dương, trong trường hợp này, vấn đề bản quyền thuộc về đơn vị tổ chức chương trình.

Đại diện của ca sĩ Lệ Quyên không bắt máy khi được liên hệ.

Tối 3/6, trao đổi với Zing, ACV Entertaiment cho biết người quản lý của Lệ Quyên liên hệ lại nhưng sự việc chưa được giải quyết. "Phía ca sĩ nói Lệ Quyên chỉ hát ngẫu hứng khi được khán giả yêu cầu. Song điều này không đúng. Bởi trước đêm nhạc, nữ ca sĩ còn thông báo trước việc hát ca khúc này", đại diện của đơn vị giữ bản quyền nói.

Với trường hợp ca sĩ Tùng Dương, đơn vị thực hiện chương trình Hà Nội Phố 2 (Đông Đô Show) đã trao đổi với ACV và hẹn ngày làm việc.

Mâu thuẫn, tranh chấp bản quyền vốn là vấn đề tồn tại lâu nay ở thị trường nhạc Việt. Không ít nhạc sĩ, ca sĩ từng lên tiếng khi ca khúc của mình bị “dùng chùa”. Giữa năm 2020, Văn Mai Hương từng bị chỉ trích hát Hoa nở không màu trong một show bán vé, sau đó phát hành trên kênh cá nhân. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường bày tỏ sự bức xúc.

Văn Mai Hương sau đó lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ. Nữ ca sĩ khẳng định chỉ cover vui theo yêu cầu của khán giả và không bật chức năng kiếm tiền khi đăng tải video. Vì vậy hành vi của cô không thể xem là xâm phạm bản quyền.

Năm 2019, Khắc Việt cấm Hương Ly hát và kinh doanh ca khúc Bước qua đời nhau. Nhạc sĩ cũng yêu cầu cô gỡ bỏ video Bước qua đời nhau vì hát không xin phép.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nêu quan điểm đối với ca khúc trong nước, khi cover, ca sĩ phải có sự đồng ý của tác giả. Tựa đề khi đăng tải bản cover lên kênh YouTube cũng thường kèm theo tên ca khúc và ca sĩ thể hiện bản gốc.

Một số ca sĩ thay vì hát đúng theo giai điệu gốc, họ sáng tạo bằng cách làm mới bản phối. Tuy nhiên, theo Nguyễn Minh Cường, trường hợp nào cũng cần đảm bảo bản quyền tác giả hay độc quyền của ca sĩ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/le-quyen-dan-truong-bi-to-vi-pham-ban-quyen-ai-chung-tinh-duoc-mai-post1323352.html

Lệ Quyên

Đan Trường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.