10 cách nấu canh chua cá thơm ngon ngọt mát chuẩn vị tại nhà

Canh chua cá là món ăn dân dã cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và trở nên quen thuộc trong cuộc sống người Việt đặc biệt là những vùng quê đồng ruộng....

Canh chua cá là món ăn dân dã cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và trở nên quen thuộc trong cuộc sống người Việt đặc biệt là những vùng quê đồng ruộng, sông nước. Hãy cùng tham khảo cách nấu canh chua cá thơm ngon dưới đây để giải nhiệt vào ngày hè oi bức.

Để nấu được món canh chua cá thơm ngon chuẩn vị không bị tanh nồng cũng cần có bí quyết. Bạn có thể dễ dàng biến tấu món canh chua cá đa dạng với nhiều loại như: canh chua cá lóc, canh chua cá hồi, canh chua cá diêu hồng,... kem với các loại rau đặc trưng của vùng miền như dọc mùng, rau ngổ... Mỗi loại canh chua đều có những hàm lượng dinh dưỡng tốt và hương vị đặc trưng của từng loài cá.

Nguyên liệu nấu canh chua cá:

- 500g cá tươi sống (Bạn có thể chọn các loại cá nước ngọt như cá lóc (cá quả), cá hồi, cá diêu hồng, cá chép, cá basa, cá lăng, cá tầm…; cá nước mặn như: cá hú, cá đuối, cá bớp, cá thu... )

- 1 quả dứa xanh

- 3 quả cà chua

- 100g giá đỗ

- 5 quả đậu bắp

- 2 đến 3 quả me

- Gia vị : nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu bột, ớt,, dầu ăn, củ hành, tỏi, gừng, hành lá, thì là.

Lưu ý: Không chọn loại cá nhỏ nhiều xương dăm

Nguyên liệu cơ bản làm món canh chua cá

Cách nấu canh chua cá ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cá làm sạch ruột, đánh vảy, rửa sạch rồi chặt khúc (nếu cá quá to)

- Gừng cạo vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ, Ớt rửa sạch thái miếng nhỏ.

- Hành, thì là nhặt lá úa, rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng nhỏ. Me và cà chua rửa sạch sau đó cà chua đem bổ múi cau.

Các bước sơ chế nguyên liệu làm canh chua cá cơ bản

Bước 2: Cách nấu canh chua cá ngon

- Ướp cá cùng muối, hạt nêm và gừng ớt đã băm nhỏ trong 30 phút để cá ngấm gia vị.

- Bật bếp cho chảo lên rồi phi thơm hành củ sau đó cho cà chua xào sơ qua cùng đến khi cà chua mềm chín thì cho lượng nước vừa đủ cùng 2 quả me tăng độ chua  dịu rồi đun sôi.

- Nước sôi bạn cho cá đã ướp gia vị vào đun trong khoảng 10 phút. Sau đó bạn cho dứa, đậu bắp, giá đỗ… đun chín cùng hỗn hợp

- Bạn vớt me ra bát dằm nát rồi lọc bỏ bã lấy nước cốt đổ  vào nồi khuấy nhẹ tránh cá bị nát.

- Trước khi tắt bếp bạn cho hành, thì là đã thái nhỏ vào nồi canh rồi nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Các bước nấu canh chua cá

Thành phẩm

- Canh chua cá có vị chua dịu ngọt mát hương vị thơm ngon. Đặc biệt, không bị tanh và dậy mùi của các loại gia vị hòa quyện với nhau mang lại cảm giác ngon miệng.

- Món canh chua cá là món ăn rất phù hợp và bổ dưỡng cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình, đặc biệt là những bữa cơm vào thời tiết nắng nóng. Bạn có thể ăn kèm với các loại rau sống và bún để món ăn thêm hấp dẫn.

Món canh chua cá sau khi hoàn thành

MỘT SỐ CÁCH NẤU CANH CHUA CÁ NGON KHÁC

1. Canh chua cá lóc

- Nguyên liệu cần thêm: Cá lóc, 2 nhánh dọc mùng

- Cách làm canh chua cá lóc:

+ Sơ chế nguyên liệu: Hành khô tỏi làm sạch băm nhuyễn. Cá lóc làm sạch thái lát vừa ăn rồi ướp cá với hành tỏi băm nhuyễn, dầu ăn, hạt nêm nước mắm, bột ngọt, bột tiêu trong 15-20 phút. Dứa và đậu bắp làm sạch cắt lát xéo dài. Cà chua rửa sạch bổ múi cau, dọc mùng tước vỏ, cắt mỏng bóp qua với muối, rửa sạch lại cùng nước sôi. Giá đậu rửa sạch để riêng, rau thơm làm sạch thái mịn và mẹ chua chín ngâm nước ấm dầm cho tan thịt me bỏ hạt chắt lấy nước.

+ Công thức nấu canh chua cá lóc: Phi hành tỏi vàng với dầu ăn, cho thêm thìa ớt bột tạo màu. Cho cá vào đảo nhẹ rồi cho nước vào nấu thành canh đun sôi sau đó cho nước me chua ngọt vào.

Khi nước sôi khoảng 3 phút bạn cho cà chua đậu bắp, dọc mùng, giá đậu vào đun chín. Nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Khi món canh đã chín tới bạn cho lá ngổ hành lá khuấy đều và múc ra bát thưởng thức

Món canh chua cá lóc có vị chua dịu ngon ngọt của cá. Đây là món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình đặc biệt vào thời tiết nắng nóng.   

2. Canh chua cá hồi

- Nguyên liệu cần thêm: Cá hồi, nước cốt me, 2 nhánh dọc mùng

- Cách làm canh chua cá hồi

+ Sơ chế nguyên liệu: Giống các bước của cách làm canh chua cá lóc

+ Cách làm: Bạn ướp cá giống với cách làm canh chua cá. Bạn phi hành tỏi vàng với dầu ăn sau đó cho cá hồi ướp gia vị vào đảo qua cho săn rồi đổ nước vào ngập mặt cá nấu trong vòng 15 phút. Tiếp tục cho đậu bắp, dứa, cà chua, giá nấu trong 10 phút. Sau đó cho ngổ, rau thơm vào đảo đều rồi tắt bếp. Múc canh chua ra dùng khi còn nóng.

- Thành phẩm: Canh chua cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt với trẻ em. Khi ăn canh có vị chua mát, béo ngậy của cá hồi sẽ là món ăn cực kỳ đưa cơm trong ngày hè oi ả.

Canh chua cá hồi thơm ngon bổ dưỡng

3. Canh chua cá diêu hồng

- Nguyên liệu cần thêm: cá diêu hồng

- Về cách làm: Tương tự với cách làm canh chua cá

- Thành phẩm: Canh chua cá diêu hồng là món ăn mang đậm hương vị miền Nam được nhiều người yêu thích. Cá diêu hồng là loại cá ngon thịt ngọt và dày rất thích hợp nấu các món canh. Vị ngọt của cá kết hợp cùng dứa vừa chua vừa ngọt, đậu bắp, bạc hà, giá đỗ, cà chua, thêm vị chua nhẹ từ nước cốt me hài hòa, tất cả hòa quyện vào nhau khiến cho người dùng không thể chối từ được món ăn đậm chất miền Tây này.

10 cach nau canh chua ca thom ngon ngot mat chuan vi tai nha - 7

Canh chua cá diêu hồng thơm ngon đậm vị

4. Canh chua cá hú

- Nguyên liệu cần thêm: Cá hú và dọc mùng

- Cách làm tương tự với cách nấu canh chua cá

- Thành phẩm: Canh chua cá hú có vị chua dịu, thanh mát, thơm ngon, thịt cá ngọt vô cùng hấp dẫn. Cá hú là loại cá nước ngọt có thịt ngon béo và được người tiêu dùng ưa chuộng.

10 cach nau canh chua ca thom ngon ngot mat chuan vi tai nha - 8

Cá hú nấu canh chua rất ngon nhờ vị chua thanh mát của món canh cá hú đã giúp xoa dịu đi cái nóng của miền Nam.

5. Canh chua cá lăng

- Nguyên liệu cần thêm: Cá lăng, nghệ, sấu (thay cho me), sả

- Cách làm canh chua cá lăng

+ Sơ chế nguyên liệu:  Cá lăng rửa sạch cắt khúc để ráo. Các loại rau nhặt rửa sạch dứa cắt lát mỏng. Đập nát gừng nghệ tẩm ướp với cá lăng cùng gia vị nước mắm, bột canh, hạt tiêu trong 15 phút

+ Cách làm: Cho dầu vào chảo phi thơm hành tỏi cho cá lăng đảo sơ qua để hết mùi tanh đồng thời thịt cá săn lại, nghệ thấm vào từng thớ thịt để có màu đẹp mắt. Rồi đổ nước ngập mặt cá đun đến khi nước sôi sau đó cho sấu, sả, cà chua bi vào đun kỹ. Bạn tắt bếp dầm sấu chua đến độ vừa ăn rồi múc ra bát trang trí cùng hành lá rau ngổ.

- Thành phẩm: Canh chua cá lăng mang đến bạn hương vị đậm đà khó quên. Vị ngọt béo ngậy của cá lăng hòa quyện cùng vị chua dịu của cà chua sẽ trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Canh chua cá lăng thơm ngon béo ngậy được nhiều người yêu thích

6. Canh chua cá bớp

- Nguyên liệu cần thêm: Cá bớp, 200g măng chua

- Cách làm canh chua cá bớp

+ Sơ chế nguyên liệu: Thực hiện giống các bước nấu canh chua cá. Riêng măng chua rửa sạch vắt khô ráo nước

+ Cách nấu: Bạn thực hiện giống với cách nấu canh chua cá cơ bản

- Thành phẩm: Canh chua cá bớp có vị chua nhẹ thanh mát, vị ngon ngọt của từng thớ cá không chỉ là món ăn được ưa thích trong thời tiết hè oi ả mà rất phù hợp mỗi khi đông về.

Canh chua cá bớp rất ngon, bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.

7. Canh chua cá ba sa

- Nguyên liệu cần thêm: cá ba sa

- Cách nấu canh chua cá ba sa: Thực hiện tương tự với cách nấu canh chua cá

- Thành phẩm: Canh chua cá ba sa mang đậm phong cách Nam Bộ có vị chua ngọt hấp dẫn. Cá ba sa chứa nhiều dinh dưỡng thường hay được lựa chọn để nấu canh chua được nhiều người yêu thích.  

Canh chua cá ba sa đặc trưng hương vị Nam bộ

8. Canh chua cá chép

- Nguyên liệu cần thêm: Cá chép

- Cách nấu canh chua cá chép: Thực hiện tương tự với cách nấu canh chua cá

- Thành phẩm: Cá chép nấu canh chua là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Được đánh giá là món ăn ngon, hấp dẫn và cách làm cũng không quá phức tạp. Ngoài ra cá chép cũng có tác dụng rất nhiều trong việc bồi bổ sức khỏe.

9. Canh chua cá khoai

- Nguyên liệu cần thêm: Cá khoai

- Về cách nấu: Thực hiện giống công thức làm với canh chua cá tuy nhiên lưu ý cá khoai dễ nát, tránh đảo nhiều và mạnh tay.

- Thành phẩm: Canh chua cá khoai khi ăn có vị mềm ngọt lại có chút chua chua thật hấp dẫn. Đang mùa cá khoai, hãy vào bếp với món canh chua bổ dưỡng.

Canh chua cá khoai ăn hoài không béo

10. Canh chua cá thu

- Nguyên liệu cần thêm: Cá thu và dưa chua

- Về cách nấu:

+ Sơ chế nguyên liệu: Cá thu rửa sạch cắt khúc. Ớt sừng thái lát, hành khô băm nhuyễn, thì là bỏ gốc rửa sạch thái nhỏ. Cà chua rửa sạch thái múi cau, dưa chua để ráo nước thái nhỏ.

+ Cách nấu canh chua cá thu: Để canh chua cá thu không bị tanh bạn ướp cá thu với hành khô, tiêu, nước mắm trong 15 phút. Mang cá thu rán vàng, cho hành khô phi thơm, rồi đổ nước cho cá và đun sôi cho chín. Sau đó bạn cho cà chua với dưa đun chín mềm thì tắt bếp nêm nếm gia vị vừa ăn và thả thì là, rau ngổ hoặc mùi tàu cho dậy mùi.

Canh chua cá thu có vị ngon ngọt béo ngậy của cá thu hòa quyện cùng vị chua dịu của dưa và cà chua mang lại cho bạn hương vị khó quên.

Hy vọng với những cách nấu canh cá chua trên đây sẽ giúp bạn thực hiện món ăn một cách dễ dàng. Chúc bạn thành công!

 

 



Theo Khám phá


món ngon từ cá

món canh ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.