Cá khoai kho keo thơm ngon, đậm đà lạ miệng cho bữa cơm ngày giao mùa

Nếu ai đã từng một lần nếm thử món cá khoai kho keo thì chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon của món ăn này.

Nếu ai đã từng một lần nếm thử món cá khoai kho keo thì chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon của món ăn này.

Cá khoai kho keo (tức là kho sệt lại) là món ăn dân dã, dễ làm và được chế biến từ cá khoai nhiều thịt, xương mềm, thịt thơm bùi béo ngậy, quyện với vị đậm đà của nước mắm ngon, nếm miếng cá mà như nghe được cả tiếng “ồn ào” của biển cả.

1. NGUYÊN LIỆU LÀM CÁ KHOAI KHO KEO

1.1 Nguyên liệu

- Cá khoai: 1/2 kg

- 3 muỗng mắm

- 2 muỗng đường

- Nước màu (nước hàng)

- 1/2 muỗng cafe tiêu 

1.2 Cách chọn cá khoai ngon

- Cá khoai tươi có màu xám bạc, thân trong.

- Cá khoai càng ươn sẽ càng có màu hồng, thân đục trắng, mềm nhũn. 

- Với các loại cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường. Tuy nhiên, độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi kỹ cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

2. CÁCH LÀM CÁ KHOAI KHO KEO

Bước 1: Sơ chế và ướp cá

- Rửa sạch cá. Khi sơ chế để cá không bị nát và tanh thì nên ướp qua chút mắm, đường và ớt để khử tanh hoặc cũng có thể rửa qua rươụ và gừng tươi khử tanh rất hiệu quả.

- Sau đó thái khúc vừa ăn.

- Cho cá vào một tô to, sau đó cho 1 thìa cafe đường, 1 chút nước mắm cốt và ớt thái nhỏ vào và trộn đều rồi để 45 phút cho cá ngấm vị.

Bước 2: Chưng nước màu (nước hàng)

- Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 3 muỗng đường vào, đảo đều cho đến khi đường tan ra, chuyển sang màu nâu thì cho 1 chén nước nhỏ vào, khuấy đều cho đường và nước quyện lại với nhau.

- Đun tiếp tục cho đến khi nước màu sánh sệt lại thì cho xuống để nguội. Nếu thừa nhiều, bạn cho vào hũ có nắp đậy, để ở nơi thoáng mát để dùng dần cho các lần sau.

Bước 3: Kho cá

- Cho phần cá đã ướp vào nồi nước màu vừa chưng đun lửa to. 

- Khi cá đã sôi thì giảm lửa, đun lửa nhỏ để cá nhừ và ngấm vị hơn. Đến khi cá mềm và nước keo lại thì rắc chút hạt tiêu lên là hoàn thành.

Những ngày mát trời, xơi một tô cơm, rưới lên chút nước cá kho, gắp thêm khúc cá khoai ăn kèm với dưa muối thì còn gì bằng. Cá biển miền trong tươi roi rói, kho keo sệt lại chuẩn vị quê nhà. Cả nhà quây quần bên mâm cơm khói bốc nghi ngút mới thú vị làm sao…

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm cá khoai kho keo!

Theo Khám phá


cá khoai

cá kho

món cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.