Gợi ý chị em làm 5 món ăn ngày mưa gió, đơn giản mà trôi cơm vô cùng

Đảm bảo với những món ăn hấp dẫn ngày mưa gió như thế này chắc chắn bữa cơm gia đình sẽ rất ngon miệng.

Đảm bảo với những món ăn hấp dẫn ngày mưa gió như thế này chắc chắn bữa cơm gia đình sẽ rất ngon miệng.

BA CHỈ KHO

Nguyên liệu:

- 500gr thịt ba chỉ

- 1 trái ớt sừng thái lát - 1 nhánh hành lá thái nhỏ - 1 củ hành tím thái mỏng - 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh xì dầu, 1.5 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu hòa sẵn trong một bát

- 1 chén nước

Cách làm:

- Thịt ba chỉ chần sơ qua nước sôi, rửa sạch thái miếng vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng cho hành tím vào xào thơm, sau đó cho thịt vào xào săn (5-7 phút).

- Cuối cùng cho chén gia vị và nước vào đảo đều, đậy nắp rim nhỏ lửa cho đến khi nước sánh thịt thấm có màu nâu đẹp.

- Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp. Bây giờ cho ớt và hành lá vào.

- Thịt ba chỉ kho cho ra bát hoặc đĩa, ăn cùng cơm nóng rất ngon.

CÁ TRẮM KHO RIỀNG

Nguyên liệu:

- Cá trắm: 600g

- Thịt ba chỉ: 200g

- Riềng củ

- Hành, răm, thì là

- Gia vị

Cách làm:

Cá làm sạch, để ráo nước rồi ướp với chút bột canh, bột ngọt, tiêu, xì dầu.

Cà chua thái miếng cau, ớt thái lát nhỏ, riềng cắt miếng mỏng, hành, rau răm, thì là thái nhỏ.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông. Lần lượt xếp riềng, cà chua xuống đáy nồi kho cá, tiếp đến là thịt ba chỉ, cá. Thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa xì dầu, ớt thái lát vào nồi kho cá rồi đặt lên bếp đun khoảng 30 phút. Trong quá trình kho cá, khi nồi bắt đầu sôi, thêm vào 1,5 bát ăn cơm nước lọc. Thắng nước đường làm nước hàng cho vào nồi kho cá.

Khi nồi kho cá cạn nước, thêm chút hành, rau răm, thì là thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Để cá nguội bớt, sau đó cho ra đĩa, ăn với cơm nóng.

Cá kho khi ăn nguội thịt sẽ chắc, ngon hơn.

LÒNG NON XÀO DƯA CHUA

Nguyên liệu:

- 200gr lòng non

- 1 bát con dưa chua

- 1 quả cà chua

- Hành lá, tỏi băm, gừng

- Gia vị, bột nêm, nước mắm.

Cách làm:

- Cắt 1 miếng gừng nhỏ có thể cho lọt vào bên trong đoạn lòng non, nhét miếng gừng vào trong đoạn lòng non dùng 1 tay cầm lấy đầu của đoạn lòng non, 1 tay vuốt cho miếng gừng chạy dọc theo đoạn lòng non cho đến đầu kia. Làm như thế 2 lần sau đó bóp lòng non với giấm và muối rồi rửa sạch lại với nước để lòng không bị tanh.

- Đun sôi 1 nồi nước với chút muối, gừng băm nhỏ khi nước sôi bạn cho lòng non vào chần nhanh khoảng 30 giây, vớt lòng non ra thả ngay vào bát nước lạnh để lòng được trắng và giòn.

- Thái lòng non thành những miếng vừa ăn và ướp với gia vị, hành khô.

- Dưa chua thái khúc, hành lá thái khúc, gừng thái lát mỏng, cà chua thái múi cau.

- Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu đun nóng rồi cho hành, tỏi băm vào phi thơm cùng với gừng sau đó cho lòng non vào xào, thêm 1 chút nước mắm xào cho tới khi lòng non chín tới thì xúc ra đĩa.

- Vẫn cái chảo ấy cho 1 thìa dầu vào đun nóng rồi cho hành, tỏi băm vào phi thơm sau đó cho cà chua vào xào cho chín mềm mới cho dưa chua vào xào cho dưa chín.  Cho thêm chút bột nêm rồi đổ đĩa lòng non vào xào cùng dưa khoảng 1 phút rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn.

Cho hành lá thái khúc vào đảo đều là tắt bếp, xúc ra đĩa ăn cùng cơm nóng rất ngon.

THỊT KHO TÀU

1.1 Nguyên liệu

- 500g thịt ba chỉ ngon

- 2 tép tỏi, thái nhỏ; 1 củ hành khô, thái nhỏ; ½ muỗng cà phê hạt tiêu xanh; 30ml dầu nấu ăn; 15g đường nâu; 15ml nước mắm; 5g muối; 1 nhúm ngũ vị hương; 250ml nước dừa tươi

1.2 Cách chọn thịt ba chỉ ngon

- Khi chọn thịt ba chỉ ngon, cần lưu ý đến tỉ lệ mỡ và nạc trên miếng thịt, chúng phải hài hòa và đều nhau. Khi đạt tới tỷ lệ cân bằng giữa hai thành phần ấy, thịt không quá ngấy, cũng không quá khô, đem lại cảm giác vừa miệng và thơm ngon.

- Một miếng thịt ba chỉ chất lượng có tính chất co giãn tuyệt vời của các thớ thịt, cùng với đó là bề mặt da lợn mịn, không quá khô, cũng không quá nhờn.

- Thịt ngon là miếng thịt có màu đỏ tươi và khi ấn vào còn hơi dính tay.

 CÁCH KHO THỊT KHO TÀU

Bước 1: Sơ chế thịt

- Thịt ba chỉ mua về đem cạo sạch lông (nếu có) sau đó đem rửa sạch với nước muối loãng. Nếu sợ thịt có mùi hôi thì có thể ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút hoặc luộc qua vài phút.

- Khi thái thịt cần lưu ý thái thịt miếng to, hơi vuông. Thịt kho tàu phải thái miếng to sẽ hấp dẫn, thịt giữ được nguyên hình dạng, núng nính và béo ngậy. Thịt kho tàu thái miếng nhỏ khi nấu sẽ quắt lại, trông không hấp dẫn.

Bước 2: Ướp thịt

- Thịt sau khi thái đem ướp muối, nước nắm, dầu hào vào thịt để 60 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm thì khi nấu ăn càng ngon.

- Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ ướp với các gia vị đã chuẩn bị trong khoảng 15-20 phút cho ngấm.

Bước 3: Xào thịt

Cho thịt lên bếp xào thịt cho săn lại

Bước 4: Chưng nước màu (nước hàng)

Cho đường vào chảo, đun đến khi đường sôi có màu cánh gián. Nếu sợ đường dính chảo quá có thể thêm ít dầu ăn vào cùng đường.

Sau đó thêm 1 lượng nữa vừa phải vào. Không nên cho nhiều nước quá khiến nước màu bị nhạt. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý, không để đường cháy đen, nước hàng sẽ bị đắng, thịt cũng sẽ có màu nâu đen, xỉn, không hấp dẫn và cũng mất vị ngon.

Bước 5: Cách kho thịt kho tàu

- Quay trở lại nồi thịt xào, khi nước mắm và thịt sôi lên, đổ nước dừa và nước màu vào nồi đun lửa nhỏ. Thêm quế, thảo quả, hoa hồi. Cho trứng gà vào nồi thịt. Thả ớt vào kho chung.

- Kho thịt liu riu khoảng 30 phút, thỉnh thoảng hớt bọt nếu có cho đến khi thịt mềm, béo ngậy, lên màu cánh gián là được.

- Thịt kho tàu có màu cánh gián, núng nính, nóng hổi, thơm nức mũi.

- Từng miếng thịt kho tàu mềm ngon, béo ngậy, phần thịt mỡ và nạc hòa quyện vào nhau không hề ngán ngấy.

THỊT XÀO MẮM RUỐC

Nguyên liệu:

- 400g thịt ba chỉ

- 50g mắm ruốc

- 40g sả băm

- 1 trái ớt đỏ

- 1 củ hành tím

-  Gia vị: 100g đường; Dầu ăn.

Cách làm:

- Rửa sạch thịt ba chỉ, thái lát nhỏ. Bóc vỏ, băm nhuyễn 1 củ hành tím. Rửa sạch ớt, băm nhuyễn. Đặt một chiếc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, mở lửa nhỏ. Khi dầu nóng, cho sả băm, hành tím và ớt vào đảo đều tay.

- Khi hỗn hợp sả, hành, ớt tỏa mùi thơm, tiếp tục cho thịt vào xào.

- Khi thịt săn chín, cho mắm ruốc cùng 100g đường vào, xào thêm 3 phút nữa rồi tắt bếp.

- Dọn thịt xào mắm ruốc ra ăn cùng với cơm và dưa leo.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.