Người bán hải sản lâu năm lý giải: Ăn tôm có phải rút bỏ sợi chỉ đen ra hay không?

Khi sơ chế tôm cho món ăn, ai cũng phải bỏ thời gian để làm một việc đó là lấy chỉ tôm (phần chỉ đen trên lưng tôm)...


Khi sơ chế tôm cho món ăn, ai cũng phải bỏ thời gian để làm một việc đó là lấy chỉ tôm (phần chỉ đen trên lưng tôm), thế nhưng có lẽ nhiều người vẫn không biết lý do tại sao phải làm như vậy.

Theo nghiên cứu, thì đường chỉ ngay sát trên lưng tôm chính là đường tiêu hóa của chúng, nó chứa dạ dày và đại tràng tôm.

Người bán hải sản lâu năm lý giải: Ăn tôm có phải rút bỏ sợi chỉ đen ra hay không?-1

Việc lấy chỉ tôm có cần thiết hay không đều phụ thuộc vào loại tôm và nhu cầu thưởng thức của người dùng. Vì thực chất chúng không hề có hại cho sức khỏe con người, nhưng nếu bỏ đi thì trông tôm sẽ sạch và ngon mắt hơn. Ngoài ra, lấy chỉ tôm sẽ giúp tôm bớt tanh, đặc biệt là với tôm không tươi. Và khi chế biến các món có vị nhẹ như tôm sốt, tôm nướng không ướp gia vị… thì nên lột bỏ chỉ đen cho sạch, ăn không bị sạn cát.

Để mỗi loại bỏ chỉ đen trên lưng tôm không tốn nhiều thời gian mà tôm không bị nát hay mất vỏ thì chị em làm theo vài cách dưới đây ngay nhé!

Cách 1

Người bán hải sản lâu năm lý giải: Ăn tôm có phải rút bỏ sợi chỉ đen ra hay không?-2

– Sau khi rửa sạch tôm thì bắt đầu bóc bỏ đầu, lột vỏ tôm từ phần chân lên đầu.

– Dùng 2 ngón tay giữ chặt đuôi rồi nhanh chóng rút ra, chỉ còn lại thân tôm nõn nà.

– Đặt thân tôm đã lột vỏ lên thớt và dùng dao nhỏ chẻ lưng tôm sao cho để lộ phần chỉ đen. Sau đó thì dùng đầu nhọn của dao gẩy sợi chỉ đen ra là xong.

Cách 2

Người bán hải sản lâu năm lý giải: Ăn tôm có phải rút bỏ sợi chỉ đen ra hay không?-3

– Tương tự như cách 1, sau khi rửa tôm thì bỏ đầu, bỏ đuôi và vỏ.

– Sai đó, chỉ cần dùng tăm để moi phần đầu chỉ trên thân tôm ra, dùng tay nhẹ nhàng kéo chỉ ra ngoài.

Cách 3

Người bán hải sản lâu năm lý giải: Ăn tôm có phải rút bỏ sợi chỉ đen ra hay không?-4

– Đối với các món ăn cần giữ lại vỏ tôm thì sau khi rửa, bỏ đầu đuôi thì dùng một cây kéo cắt vỏ dọc lưng tôm ra.

– Sau đó dùng kéo nhẹ nhàng rút sợi chỉ đen ra là được.

Cách chọn tôm tươi nói chung

Kiểm tra độ rộng giữa các khớp của tôm

Để kiểm tra độ tươi của tôm (nhất là đối với các loại tôm to), bạn đưa tôm ra ánh sáng và kéo dài con tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu phần khớp này rộng chứng tỏ tôm kém tươi do để quá lâu hoặc để trong tủ đông trong thời gian dài.

Hình dáng của tôm

Với những con tôm hỏng, thân chúng thường uốn cong thành hình tròn chứ không có dáng thẳng hoặc hơi cong cong như tôm sống.

Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt

Không nên mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Phần lớn những con tôm này thường uốn cong thân thành hình tròn chứ không nằm thẳng như bình thường. Để kiểm tra vấn đề này, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng.

Chân tôm

Cần quan sát xem phần chân của tôm còn gắn chặt vào thân hay không, thịt tôm phải săn chắc. Ngoài ra, bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.


Theo Khoevadep

 


con tôm

Mẹo hay nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.