Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ

Quán bún chả này rất nhỏ, muốn ăn phải gửi xe chỗ khác sau đó là sẽ phải chờ đợi khoảng 15 đến 20 phút mới có bàn, có bún để ăn.

Quán bún chả này rất nhỏ, muốn ăn phải gửi xe chỗ khác sau đó là sẽ phải chờ đợi khoảng 15 đến 20 phút mới có bàn, có bún để ăn. Nhưng theo nhiều người, "cái giá" để ăn bún chả ở đây hoàn toàn xứng đáng.

Nếu có một cuộc bình chọn bữa trưa yêu thích của dân Hà Nội, ắt hẳn bên cạnh bún riêu - ốc, bún đậu mắm tôm thì không thể không nhắc đến bún chả. Tương đối dễ dàng để tìm thấy một quán bún chả vừa miệng với mọi mức giá từ quán cóc ven đường, từ hàng lâu năm hay những nhà hàng sang trọng. Và chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chừng 10 phút đi bộ, bún chả ngõ 74 Hàng Quạt gần 20 năm qua là điểm đến thân quen không chỉ với người dân khu phố cổ, mà còn với những tín đồ ẩm thực khi đến Hà Nội.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-1

Bún chả - sự kết hợp giữa thịt lợn thái mỏng, nướng bằng than hoa kiểu miền Bắc dùng kèm với nước chấm pha thiên về vị ngọt chua cùng với bún rối sợi nhỏ, đó là cắt nghĩa ngắn gọn về món ăn nổi danh đất Hà Thành. Tuy nhiên ở những quán khác nhau, cách gia giảm gia vị cùng bí quyết nướng thịt gia truyền đã tạo nên sự hấp dẫn riêng của từng địa điểm.

Qua quan sát, tuy chật hẹp, chỗ ngồi là vài cái bàn chạy dọc một bên của con ngỏ nhỏ nhưng quán bún chả này lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ. Nhân viên cũng như chủ quán phối hợp phục vụ khách cực kỳ nhịp nhàng và xởi lởi. Kiểu bán hàng bình dân được lòng khách hàng Hà Nội không hẳn theo hướng kiểu cách, trang trọng như khi bước vào khách sạn, mà chính là cái tinh thần vui vẻ, đáp ứng đồ ăn nhanh cũng như chính xác.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-2Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-3

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-4

Bún chả Hàng Quạt nằm vỏn vẹn trong con ngõ chỉ rộng chưa tới 2 mét, là sự phối hợp kinh doanh của 4 hộ gia đình. Một nhà bán bún chả, gia đình bên cạnh phục vụ nem rán, hai gia đình còn lại bán café, nước uống và cả trà đá bình dân. Chủ quán chia sẻ: "Các cụ cứ bảo "con gà tức nhau tiếng gáy" nhưng ở đây thì không đâu em ơi. Nương vào nhau mà sống. Khách thấy ngon thấy hài lòng thì cuộc sống cả ngõ càng sướng chứ sao?".

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-5

Quay về với nhân vật chính – suất bún chả đầy đặn. Thịt nướng ở Hàng Quạt là loại được nướng sém cạnh tuy nhiên vẫn giữ trọn độ mềm mọng, bóng lưỡng màu nâu hổ phách. Để tạo ra màu sắc đẹp mắt, chủ quán ướp thịt với nướng hàng – loại nước tạo màu được thắng từ đường cát, khá tương đồng với cách tạo màu của các món kho.

Bên cạnh thịt miếng, thịt viên cũng là một điểm sáng của phần bún chả tại đây. Cũng giống như hầu hết các hàng bún chả truyền thống, thịt viên được nặn viên nhỏ vừa ăn. Theo đánh giá của nhiều thực khách, chả nướng ở đây được ưa chuộng bởi sự cân bằng giữa tỷ lệ nạc và mỡ.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-6Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-7

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-8

Cùng với bí quyết tẩm ướp riêng của gia đình, phần mỡ tiết ra cộng hưởng cùng hương thơm vốn có của thịt phảng phất chút mùi khói đánh thức khứu giác của khách hàng ngay khi bước chân vào đầu ngõ.

Phần nước chấm là linh hồn của bún chả. Thay vì pha sẵn hoàn toàn nước mắm ăn kèm, khi có khách dùng bữa, cô chủ quán mới chế thêm giấm gạo, bởi việc làm nóng giấm gạo sẽ gây mất hương vị vốn có của loại gia vị truyền thống này.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-9

Không chỉ có chả nướng, nem rán tại Hàng Quạt cũng là một món ăn kèm không thể bỏ qua. Điều đáng khen nhất chính là việc nem luôn được rán mới hoàn toàn khi phục vụ khách. Nem cuốn chặt tay, lớp vỏ vỡ tan ra trong miệng cùng với phần nhân đúng điệu Hà Nội. Nhân đúng điệu Hà Nội là sự liên kết hoàn hảo giữa thịt nạc vai xay cùng miến dong – mộc nhĩ – củ quả và trứng. Nếu là người yêu thích những loại gia vị, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được vì nồng ấm của tiêu Bắc.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-10Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-11

Dù là có địa điểm giữa phố cổ sầm uất, nhưng một suất bún chả ở đây sau bao năm chưa bao giờ vượt quá 35 ngàn đồng. Nem rán được bán riêng với giá 8 ngàn cho mỗi chiếc. Bởi chất lượng đáng được ngợi khen nên quán luôn đông nghẹt khách. Hãy yên tâm, ở đây sẽ không có bất cứ cú chặt chém hay lời lẽ, ánh mắt sắc như dao cau hướng vào các bạn như một số tin đồn không hay về quán xá Hà Nội đâu.

Quán bún chả nằm sâu trong ngõ nhỏ, trưa nào thực khách cũng phải xếp hàng đợi chờ mới đến lượt ăn ở phố cổ-12

Có nhiều ý kiến đánh giá cho rằng việc xếp hàng hay đợi chờ cho một bữa ăn bình dân như ở đây hay nhiều hàng quán khác ở Hà Nội là không đáng. Nhưng có lẽ chính cái đông đúc, chật chội nơi phố cổ và chút thời gian gian với dăm ba câu chuyện phiếm lại là nét văn hóa của ẩm thực kinh kỳ. Nếu có dịp đến Hà Nội, đây sẽ là trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho các bạn.

Theo Helino


bún chả

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.