Pyin Oo Lwin – "Đà Lạt" mộng mơ của Myanmar

Pyin Oo Lwin của Myanmar có thời tiết mát mẻ quanh năm với những khách sạn là biệt thự mang phong cách Châu Âu cổ và cực nhiều điểm du lịch đẹp.

Pyin Oo Lwin của Myanmar có thời tiết mát mẻ quanh năm với những khách sạn là biệt thự mang phong cách Châu Âu cổ và cực nhiều điểm du lịch đẹp.

Nếu ấn tượng quen thuộc về Myanmar của du khách luôn thường trực là “nóng, nóng và nóng khô” cùng với vô số những chùa, tháp Phật giáo, thì tại thành phố cao nguyên Pyin Oo Lwin, bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với bất cứ điểm du lịch nào của xứ sở vạn chùa này.

Nằm trên cao nguyên Shan với độ cao 1,070m so với mực nước biển,Pyin Oo Lwin của Myanmar với thời tiết mát mẻ quanh năm cùng phong cảnh rừng núi hoang sơ tự nhiên có thể ví như Đà Lạt hay Sa Pa của Việt Nam. Trong thời kỳ thực dân Anh đô hộ Myanmar, đây cũng là nơi chính quyền thực dân xây dựng làm địa điểm nghỉ dưỡng và tránh cái nóng hè khắc nghiệt của Myanmar.


Vườn thực vật quốc gia Kandawgyi - Ảnh: internet

Toàn thị trấn như một góc thu nhỏ của phong cảnh đồng quê Anh với hàng loạt kiến trúc mang hơi hướng Châu Âu, những tán cây cổ thụ và những hàng hoa rực rỡ. Đặc biệt chi phí du lịch ở đây cũng rất mềm, chỉ với 50 - 70$ (1,1 - 1,5 triệu) là bạn đã có chuyến nghỉ dưỡng 2, 3 ngày phong cách châu Âu ngay trên đất Á, bởi thế đừng ngần ngại thêm nơi này vào lịch trình chuyến đi Myanmar để có những trải nghiệm mới.

pyin oo lin

Nhà thờ All Saint - một trong những kiến trúc thuộc địa tiêu biểu còn nguyên vẹn nhất ở Pyin Oo Lwin

Di chuyển dễ dàng với nhiều lựa chọn giá rẻ

Bạn có thể dễ dàng di chuyển tới đây từ các điểm du lịch nổi tiếng như Yangon hay Mandalay. Từ Yangon, bến xe Aung Min Ga Lar có xe khách đường dài chạy thẳng 10 tiếng tới Pyin Oo Lwin, giá 13.000 Kyat (225k) cho xe loại thường (không có điều hoà) và 20,000 Kyat (347k) cho xe Vip (độ thoải mái và phục vụ đẳng cấp ngang ngửa máy bay). Chuyến xe ban ngày khởi hành vào sáng sớm và chuyến xe đêm rời bến tầm 6-8h tối.

Từ Mandalay, bạn có thể bắt taxi đi chung vào mọi lúc. Hành trình này tốn khoảng 1,5 giờ với giá 6$ cho chỗ ghế sau, 7$ cho chỗ ghế trước(khoảng 135 - 157k). Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn hãy thử “pick - up bus” – ngồi thùng xe tải – hình thức di chuyển phổ biến của người Myanmar với giá 1.500 Kyat/ người và 2.000 Kyat cho chỗ ngồi trong cabin lái (khoảng 27 đến 36k).

Ở biệt thự cổ châu Âu với giá của dân du lịch bụi

Khách sạn ở Pyin Oo Lwin chia làm hai phong cách với giá cả khác biệt. Kiểu khách sạn hiện đại mới xây thường có giá thấp nhất từ 20 đến 25$/ đêm. Kiểu thứ hai là số ít những kiến trúc thuộc địa được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 làm nơi nghỉ dưỡng cho chính quyền thực dân Anh và giới nhà giàu người Anh, nay được chuyển làm khách sạn và resort. Giá thấp nhất tầm 50 – 70$ cho tới vài trăm, hay cả ngàn USD. Nếu muốn giá rẻ mà vẫn được tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng sang chảnh trong biệt thự cổ, hãy chịu khó đi xa khỏi trung tâm thị trấn hơn 2km, khách sạn Orchi Hotel NanMyaing giá 6$/ giường hay 24$/ phòng standard 2 giường là một lựa chọn tuyệt vời.

pyin oo lin

Tại Pyin Oo Lwin, bạn có thể ở những khách sạn sang chảnh trong biệt thự cổ theo phong cách kiến trúc đồng quê Anh với giá rất mềm.

Rau củ quả ôn đới siêu tươi ngon

Nhờ khí hậu mát ẩm quanh năm, Pyin Oo Lwin luôn nổi tiếng là xứ sở của các loại rau ôn đới tươi rói, ngọt lịm. Bởi thế hãy thêm thật nhiều các món rau củ ngon ngọt này vào thực đơn của bạn. Phong cách ẩm thực chính ở đây là ẩm thực của bang Shan và Trung Quốc. Tuy nhiên ở đây không có nhiều quán ăn bình dân và nhà hàng để lựa chọn. Các nhà hàng lại chủ yếu nằm ở khu trung tâm thị trấn. Các sạp bán thức ăn bình dân chỉ mở vào chiều tối ở gần chợ trung tâm. Cá nhân người viết đã đặt luôn đồ ăn tại khách sạn mình ở là Orchi Hotel NanMyaing cho tiện. Đáng ngạc nhiên là đồ ăn ở đây khá rẻ, bằng một nửa so với suất ăn tương tự ở Bagan, Mandalay, từ khoảng 1.500 kyat (27k) cho suất ăn có cơm, rau củ đơn giản.

Cực nhiều điểm vui chơi rẻ, đẹp, gần trung tâm thị trấn

Pyin Oo Lwin có rất nhiều điểm vui chơi hấp dẫn, đáng để bạn khám phá! Đồng thời chúng cũng ở rất gần trung tâm thị trấn nên việc đi lại tương đối dễ dàng. 

Dinh thự của Toàn quyền Myanmar thời thực dân Anh đô hộ (Governor's House) hiện giờ là một khu resort cao cấp. Dù toàn bộ kiến trúc của khu dinh thự đã bị phá huỷ vào Thế chiến II, nhưng nay đã được phục dựng nguyên bản. Bên trong dinh thự phục dựng bối cảnh phủ toàn quyền xưa với tượng sáp của các nhân vật lịch sử, tái hiện lịch sử đầy biến động của Myanmar thời kỳ bị thực dân Anh đô hộ. Giá tham quan bên trong dinh thự là 2$/ người.

pyin oo lin

Dinh thự của toàn quyền Myanmar (The Governor's House) trước đây.

Vườn thực vật quốc gia (National Kandawgyi Garden), cách trung tâm thị trấn khoảng 4 km là địa điểm “must to see” hàng đầu ở đây. Hai cách di chuyển thú vị nhất tới đây là bằng xe đạp hoặc xe ngựa. Cảm giác đạp xe giữa rừng cây xanh mát, gió hiu hiu lạnh cực đã. Hoặc lắc lư trên xe ngựa kiểu châu Âu cổ điển được sơn màu sắc sắc sỡ theo phong cách riêng biệt của Pyin Oo Lwin, khác hẳn với xe ngựa thường thấy ở Myanmar cũng rất ấn tượng.


Xe ngựa sặc sỡ màu sắc, kiểu dáng độc đáo ở Pyin Oo Lwin - Ảnh: internet

Giá vé vào cửa ở đây là 5$/người để dạo chơi thoả thích trong một khu rừng nguyên sinh thực sự rộng 50 mẫu Anh từ 8h sáng tới 6h tối. Hãy dành ít nhất 3 tiếng khám phá hết những hồ nước, cầu gỗ, tháp nước, rừng cây, vườn lan, bảo tàng bướm, bảo tàng hoá thạch...

pyin oo lin

Vườn thực vật quốc gia Kandawgyi.

Chinese Pagoda (cách trung tâm thị trấn 10 phút đi xe đạp) đã có lịch sử trăm năm của cộng đồng hơn 1000 hộ người gốc Hoa nơi này cũng là một điểm đến rất thú vị. Trong chùa thờ cả Phật và các vị thần, tiên, phong cách khác biệt hoàn toàn so với các chùa của người bản địa. Bạn có thể leo lên toà tháp bảy tầng trong chùa để ngắm phong cảnh xung quanh.

pyin oo lin

Chinese Pagoda.

Đến đây, đừng bỏ lỡ bữa buffet chay (Tian Ran Vegetarian) chỉ với 1,500 Kyat/ người (26k). Rau củ quả siêu tươi ngon ở Pyin Oo Lwin chế biến thuần chay lại càng ngon tuyệt. Buffet gồm cơm, canh, các loại rau củ chiên xào, phục vụ vào các buổi trưa (tới 14h30) các ngày trong tuần trừ chủ nhật.

Tour khám phá thiên nhiên và thăm trang trại ở vùng ven thị trấn

Thác Anisakahn: Nếu bạn yêu thích trekking và khám phá tự nhiên, thác Anisakahn nằm giữa đồi núi và những rừng cây rậm rạp chắc chắn không làm bạn thất vọng. Theo dân bản địa, phong cảnh ở thác cực ấn tượng vào buổi sáng hoặc chiều muộn. Bạn sẽ tốn khoảng 4 tiếng cho hành trình này bao gồm di chuyển từ thị trấn thác, leo thác, ngắm cảnh. Để hành trình thuận lợi, bạn nên thuê hướng dẫn viên địa phương dẫn lên thác, giá khá mềm, từ 3.000 – 5.000 Kyat (khoảng 52 - 87k).


Thác Anisakahn - Ảnh: internet

Tour tới trang trại: Tại đây, bạn còn có thể ghé thăm các vườn dâu tây. Mùa dâu tây ở đây từ tháng 12 tới tháng tư. Các nhà vườn rất nhiệt tình cho khách thăm quan và mua dâu ngay tại vườn.

Ngoài ra cũng nên ghé vào trang trại sữa December Farm nơi cung cấp toàn bộ sữa và sữa chua cho Pyin Oo Lwin. Ở đây có khu chăn nuôi và nhà hàng lớn rất quen thuộc với dân địa phương, vào cửa tham quan miễn phí. Cách di chuyển: 5,000 Kyat bằng taxi trong 20 – 30 phút từ trung tâm thị trấn.

Mua sắm ở trung tâm thị trấn

Pyin OoKhu - trung tâm thị trấn là nơi tập trung mọi hàng quán, cửa hiệu với đủ mọi phong cách, từ Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu tới... Myanmar. Nổi bật giữa trung tâm thị trấn là tháp đồng hồ Purcell, bản sao của tháp Penang (Malaysia). Ngay gần đấy là chợ trung tâm tương đối phong phú hàng hoá, nhiều nhất là hoa quả, rau củ và đặc sản địa phương. Mứt dâu, mứt quả mai, rượu hoa quả là đặc sản nổi tiếng nhất ở đây.


Trung tâm thị trấn Pyin Oo Lwin.

Kết hợp tour cùng cung đường

Điểm đến phổ biến và nổi tiếng nhất thường được kết hợp tour với Pyin Oo Lwin là thị trấn nghỉ dưỡng Hsipaw, địa điểm nổi tiếng dành cho trekking. Tuy hành trình kéo dài 7 giờ đồng hồ, nhưng cung đường sắt Pyin Oo Lwin – Hsipaw là “must-do train rides” trên thế giới với phong cảnh hệt như những cung đường sắt xuyên châu Âu, vắt qua những rặng núi và thung lũng cổ tích ở Bắc Âu. Bạn nào thích khám phá thiên nhiên và trekking đừng bỏ lỡ tour này. Vé tàu giá 1,500 – 2,750 Kyat (khoảng 26 - 47k)


Tuyến đường sắt Pyin Oo Lwin - Hsipaw - Ảnh: internet

- Một vài tips và lưu ý:

* Thời điểm lý tưởng nhất để tớiPyin Oo Lwinlà vào mùa dâu tây, tháng 12 và lễ hội hoa (31/12 – 3/1) thay thế cho lễ hội năm mới. Lúc này thời tiết lạnh, khô ráo.* Di chuyển: Để tiện lợi và an toàn, nên nhờ khách sạn đặt vé xe, vé tàu, gọi các phương tiện di chuyển (taxi, xe ôm, tuk tuk) thường là miễn phí hoặc chỉ 1 - 2$ phí dịch vụ (cho vé xe)* Tiền tệ: không giống những địa điểm du lịch khác ở Myanmar (Bagan, Mandalay, Yangon) dùng cả đồng Kyat và USD trong thanh toán, ở đây thường chỉ nhận Kyat. Trung tâm thị trấn cũng có một vài cây ATM chấp nhận các loại thẻ quốc tế.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.