Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được

Thế giới ngầm của những người buôn lậu và buôn người đôi khi lại bị phơi bày trong những thảm kịch khắc nghiệt ở những nơi như Thurrock - nơi có nhiều cảng và bến cảng, có đường bờ biển dài thứ hai ở Anh.

Thế giới ngầm của những người buôn lậu và buôn người đôi khi lại bị phơi bày trong những thảm kịch khắc nghiệt ở những nơi như Thurrock - nơi có nhiều cảng và bến cảng, có đường bờ biển dài thứ hai ở Anh.

Trên Đại lộ phía Đông, dẫn vào Khu công nghiệp Đại lộ Weston ở Grays, Essex, những bó hoa và nến được đặt rải rác bên vệ đường. Những bông hoa mân côi nhựa được treo trên góc của bảng chỉ đường, những tấm bảng hướng dẫn đường vào vịnh và kho hàng phục vụ bến cảng Purfleet gần đó.

Đại lộ bị cắt bởi một sợi dây của cảnh sát, với băng và màn hình lớn màu xanh lá cây. Xe tải và xe nâng chạy quanh các con đường xung quanh.

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-1
Người dân khu vực Grays đang để lại hoa cho 39 người vừa được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh vào thứ Tư vừa rồi, trong đó có 31 người đàn ông và 8 người phụ nữ. Các thi thể hiện nay đã được chuyển đến bệnh viện địa phương để khám nghiệm tử thi.

Người ta chưa biết nhiều về hành trình và danh tính của những nạn nhân đã chết, tuy nhiên, theo thông tin mới nhận, chiếc xe tải chở 39 người di chuyển bằng đường biển từ Zeebrgge ở Bỉ, nơi container đã được niêm phong trong khu vực cảng. Sau đó xe di chuyển đến bến phà Purfleet ở Thurrock - một phần của Essex giáp London.

Ngay sau đó, các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến khu công nghiệp. Người lái xe tải đang bị thẩm vấn vì nghi ngờ giết người, trong khi hai người từ Warrington ở phía tây bắc đã bị bắt vì nghi ngờ ngộ sát và và có âm mưu buôn người.

Những thảm kịch trên xe tải
Thế giới ngầm của những người buôn lậu và buôn người đôi khi lại bị phơi bày trong những thảm kịch khắc nghiệt ở những nơi như Thurrock - nơi có nhiều cảng và bến cảng, có đường bờ biển dài thứ hai ở Anh.

Tháng 8/2014, 35 người Sikh Afghanistan đã được tìm thấy trong một container vận chuyển bị khóa, một trong số họ đã chết, những người khác bị mất nước nghiêm trọng và hạ thân nhiệt, tại bến cảng Tilbury gần Thurrock.

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-2
Vào tháng 6/2000, thi thể của 58 người quốc tịch Trung Quốc đã được tìm thấy trong một container vận chuyển ở thành phố cảng Dover. 

Một năm sau, tại Rosslare - nơi có cảng biển ở County Wexford, Ireland - một tài xế xe tải đã phát hiện 13 người từ Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria và Albania đã ở trong container hơn năm ngày. 8 người trong đó có 4 đứa trẻ đã bị chết ngạt.

Một chiếc xe tải đỗ bên cạnh đường cao tốc ở Áo vào tháng 8/2015 chứa thi thể của 71 người, bốn người trong số họ là trẻ em, từ Syria, Iraq và Afghanistan bị buôn lậu qua châu Âu.

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-3
Những băng đảng buôn người là tâm điểm của những trường hợp trên. Mọi người đặt cuộc sống của họ vào tay những kẻ buôn lậu bằng cách trả tiền cho việc vận chuyển bất hợp pháp sang phía tây, cho dù bằng xe tải hoặc thuyền, trong những trường hợp cực kỳ nguy hiểm.

Những người di cư ở Dunkirk, người đã cố gắng vượt đường xa đến Vương quốc Anh đã mô tả việc đập vào thùng container để cảnh báo các tài xế về tình trạng thiếu oxy và nhắn tin cho tài xế rằng họ đang bị nghẹt thở.

Khu vực cảng biển tạo điều kiện cho các tổ chức tội phạm và nhập cư trái phép
Rob Watson, một tài xế xe tải Essex, 53 tuổi nói rằng những chiếc xe tải rất dễ đi vào khu vực này. Tham gia vào ngành công nghiệp vận chuyển từ năm 18 tuổi, Watson nói rằng ông đã gặp rất nhiều người nhảy ra khỏi xe tải. Ông nói: "Nhiều người muốn đến đất nước này, tôi không biết tại sao, có rất nhiều lý do khác nhau."

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-4
Rhys Griffiths, 28 tuổi, một người lao động làm ở khu vực cảng này đã 8 năm nói rằng anh đã nhìn thấy nhiều người ngồi sau xe tải và đã nghe nói về những người nhâp cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ nghe nói về việc 39 cái chết như sự việc vừa xảy ra.

Anh nói: "Đó là điều hoàn toàn khủng khiếp, tôi cảm thấy ghê tởm về điều đó và không dám tin. Tôi nghĩ rằng cần phải có sự bảo mật chặt chẽ hơn đối với những chiếc xe tải và kiểm tra kĩ hơn về hàng hóa mà họ đang chở."

Một người đàn ông khác bày tỏ sự thông cảm với người lái xe tải bị bắt giữ. Anh gọi đó là một bi kịch bất ngờ và anh cũng chưa bao giờ nghe thấy bất cứ điều gì giống vậy trước nay.

Tuy nhiên, có một cái gì đó về các cảng bờ đông này là phù hợp lý tưởng với các tổ chức tội phạm. Một trong những lực lượng cảnh sát được tài trợ ít nhất ở nước này đó là Lực lượng Biên phòng và Nhập cư. Và điều đó tạo cơ hội cho những kẻ buôn lậu hàng hóa và buôn lậu người.

Một báo cáo kiểm tra của Lực lượng Biên phòng về các cảng biển phía đông từ năm 2016 đã cảnh báo về sự nguy hiểm của những người bị mắc kẹt trong các container xe tải. Cơ quan tội phạm quốc gia đã nhấn mạnh những rủi ro của việc buôn lậu người theo cách này liên tục trong vài năm qua.

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-5
Victoria Holloway, một ủy viên hội đồng Lao động ở thị trấn Grays cho biết, đây không phải là thảm kịch dành riêng cho Thurrock. Cô nói: "Con người đang bỏ mạng theo cách này mỗi ngày trên khắp thế giới, thật đáng buồn, mọi người đang bị vận chuyển bởi những kẻ buôn người vô đạo đức bán một giấc mơ và đó là lời nói dối. Đây không phải là một tình huống hiếm gặp, chúng ta chỉ đang thấy một chút thoáng qua về nó mà thôi."

Doyle-Price, Nghị sĩ của Thurrock tin rằng giải pháp về vấn đề nhập cư trái phép nằm trong hợp tác quốc tế hơn là chính sách đối nội. Cô nói: "Thực tế nước Anh là một đất nước tuyệt vời và ai cũng muốn được sống ở đây, vì vậy, có một số người sẽ kiếm tiền từ những niềm hy vọng của người khác.

Họ sẽ để những người muốn nhập cư vào Anh trốn trong một thùng chứa, họ sẽ không quan tâm đến việc sống sót của những người này, miễn là họ kiếm được tiền. Thật kinh tởm. Chúng ta cần phải làm nhiều việc quốc tế hơn để giải quyết tình trạng này."

Nhập cư trái phép: Hành trình đổi đời trên thùng xe tải và những thảm kịch đau lòng khó có thể lường trước được-6
Một người phụ nữ Trung Quốc tên là Ding Ding đã đến Anh với tư cách là một sinh viên báo chí vào 12 năm trước. Hiện cô đang làm việc cho một công ty ở Purfleet với những dự án hợp tác và thiết lập mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc. 

Cô nói: "Khi tôi đến đất nước này, mọi người thường hỏi tôi những câu hỏi về thảm kịch sò. Đó là một thảm họa kinh hoàng khiến 23 người lao động nhập cư bất hợp pháp Trung Quốc chết đuối trên vịnh Morecambe khi thủy triều lên vào năm 2004. Và nó cũng gợi nhắc tôi về vụ 58 người Trung Quốc đã được tìm thấy chết trong xe tải chở cà chua tại Dover năm 2000.

Bây giờ, tôi ở đây vì một sự kiện tương tự. Tôi đã nỗ lực rất nhiều để có mặt ở đây, tôi yêu đất nước này và tôi biết những người này muốn có một cuộc sống tốt hơn nhưng họ không có lựa chọn nào khác."

Theo Helino


nhập cư trái phép

buôn người

vụ án giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.