NÓNG: Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa, chờ ngày tự do

Theo luật sư, phiên tòa xét xử ngày hôm nay (1/4) sẽ quyết định liệu đề nghị thả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương có được chấp nhận hay không.

Theo luật sư, phiên tòa xét xử ngày hôm nay (1/4) sẽ quyết định liệu đề nghị thả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương có được chấp nhận hay không.

Đoàn Thị Hương cảm ơn thẩm phán, công tố viên và 2 chính phủ


AP cho biết khi kết thúc phần tuyên án, Hương đứng ở khu bị cáo đã gửi lời cảm ơn đến thẩm phán Azmi Ariffin, các công tố viên và chính phủ hai nước Việt Nam và Malaysia. Cô nói với các phóng viên rằng cô vẫn ước mơ được trở thành ca sĩ hoặc diễn viên một khi được trả về Việt Nam.

Ảnh: AFP.

NÓNG: Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa, chờ ngày tự do-1NÓNG: Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa, chờ ngày tự do-2

Luật sư cảm ơn tổng chưởng lý Malaysia

Trả lời về quyết định thay đổi tội danh đối với Đoàn Thị Hương, luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho biết nhóm luật sư đã gửi một thư kiến nghị Tổng chưởng lý Tommy Thomas cân nhắc lại cáo buộc dùng để truy tố Hương. "Đề nghị này đã được tổng chưởng lý chấp thuận và chúng ta đã thấy điều xảy ra vào sáng hôm nay. Tôi xin cảm ơn ông tổng chưởng lý về điều này", CNN dẫn lại phát biểu của luật sư Hisyam.

Thẩm phán Azmi Aiffin tại phiên tòa chia sẻ rằng Đoàn Thị Hương "đã rất may mắn" khi không còn bị truy tố tội giết người theo điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia, theo CNN.

Đoàn Thị Hương: "Mức án công bằng với tôi"

Theo Al Jazeera, lý do Hương được thả tự do vào tháng 5, thay vì đợi hết 40 tháng tù là vì thẩm phán đã cho khoan hồng 1/3 mức án nhằm "tạo sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và những quyền lợi của bị cáo".

Trả lời các phóng viên khi rời tòa, Hương cho biết cô cảm thấy "rất hạnh phúc". Cô gửi lời cảm ơn đến những người luôn ủng hộ cô thời gian qua, chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia.

"Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi", cô nói.

Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa án

Theo mô tả của phóng viên Kate Mayberry thuộc hãng tin Al Jazeera, Hương đã mìm cười với các phóng viên khi rời khỏi Tòa Thượng thẩm Shah Alam.

Hương sẽ được thả tự do vào tháng 5

Trả lời hãng tin AFP, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô sẽ được trả tự do ngay trong tháng 5 tới đây.

"Thân chủ của tôi sẽ được tự do trong tuần đầu tiên của tháng 5", Hisyam Teh Poh Teik, luật sư biện hộ chính cho Đoàn Thị Hương, trả lời phóng viên trước Tòa Thượng thẩm Shah Alam.

Theo Amy Chew, phóng viên của South China Morning Post tại khu vực Đông Nam Á, yếu tố quan trọng giúp giảm án cho Đoàn Thị Hương là bị cáo có hành vi tốt, đã nhận tội ngay lập tức khi được trình bày về tội danh mới, đồng thời cân nhắc yếu tố đây là vi phạm lần đầu.

Cập nhật 10:20:

Theo nhà báo James Pearson - trưởng văn phòng đại diện của hãng thông tấn Reuters tại Hà Nội và Phnom Penh, Tòa Thượng thẩm Shah Alam vừa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam vì tội danh "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm".

Thời gian giam giữ bắt đầu được tính từ thời điểm Hương bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vào ngày 15/2/2017. Với mức án này, Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do vào tháng 5/2020.

Cập nhật 9h40:

Theo The Guardian, sau khi nhận được thông báo thay đổi tội danh, Đoàn Thị Hương đã mỉm cười và cho biết cô cảm thấy "hạnh phúc".

Đoàn Thị Hương đã nhận tội danh mới - "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm" - theo điều 324 của bộ luật hình sự Malaysia. Cô đã trả lời rõ ràng khi được hỏi tại phiên tòa: "Tôi hiểu và nhận tội".

Ông Salim Bashir, một trong những luật sư tham gia biện hộ cho Đoàn Thị Hương, nhận định cô "rất có thể" sẽ được trả tự do trong hôm nay nếu chấp nhận cáo buộc thay thế.

Cập nhật 9h20:

Đoàn Thị Hương đã chấp nhận tội danh mới. Luật sư cho biết sẽ cố gắng xin hưởng khoan hồng.

Cập nhật 9h00:

Theo Reuters, các công tố viên cho biết đã đề nghị thay đổi tội danh đối với Đoàn Thị Hương, từ "giết người" sang "cố ý gây thương tích bằng phương tiện nguy hiểm".

Bộ luật Hình sự của Malaysia quy định tội danh "cố ý gây thương tích bằng phương tiện nguy hiểm" có hình phạt là án tù tối đa tới 10 năm, trong trường hợp nhẹ hơn thì phạt hành chính, phạt roi, hoặc kết hợp hai trong số các hình phạt trên.

Chủ tọa đang cân nhắc quyết định. Theo các nguồn tin, Đoàn Thị Hương đã tỏ ra thoải mái hơn.

Đoàn Thị Hương được đưa đến tòa vào ngày 1/4

Cập nhật 8h15:

Trong phiên tòa ngày hôm nay có bốn luật sư Việt Nam. Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cũng có mặt.

Ngoài ra, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của công dân Đoàn Thị Hương, cũng tới dự phiên tòa. Đây là lần đầu tiên một thành viên gia đình bị cáo tới dự một phiên xét xử.

NÓNG: Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa, chờ ngày tự do-3Ông Đoàn Văn Thạnh, bố của công dân Đoàn Thị Hương, nói chuyện điện thoại tại nhà riêng ở Nam Định ngày 14/3. Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã ba lần thăm công dân Đoàn Thị Hương kể từ ngày 11/3. Đây là nỗ lực từ phía Việt Nam trong việc động viên, giúp tâm lý công dân Hương ổn định hơn trong phiên tòa sắp tới.

NÓNG: Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa, chờ ngày tự do-4

Đoàn Thị Hương có mặt tại phiên xét xử. Ảnh: AFP

Cập nhật 7h35:

Được biết, Đoàn Thị Hương đã bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Triều Tiên Kim Chol - người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un - bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur vào năm 2017.

Một bị cáo khác của vụ án - công dân Indonesia Siti Aisyah - đã bất ngờ được thả vào hồi đầu tháng 3 sau khi các công tố viên hủy bỏ cáo buộc giết người đối với cô này.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, đề nghị thả tự do cho Đoàn Thị Hương đã bị tòa bác bỏ. Động thái này đã khiến nhiều phía đặt ra sự hoài nghi về sự đối xử không công bằng với bị cáo người Việt Nam.

Luật sư của Đoàn Thị Hương - ông Hisyam Teh Poh Teik - cho biết đã nộp đơn lần thứ 2, đề nghị tòa thả bị cáo Hương.

"Thân chủ Đoàn Thị Hương có thể sẽ được thả tự do như Aisyah, cáo buộc sẽ giảm xuống nhưng tình hình cũng có thể sẽ trở nên xấu đi và phiên xét xử sẽ tiếp diễn," ông Hisyam Teh Poh Teik nói.

Nếu phiên tòa tiếp tục, Đoàn Thị Hương sẽ phải ra điều trần.

Sau khi các công tố viên bác bỏ đề nghị thả, Đoàn Thị Hương được cho là đã bị "chấn động tâm lý". Cả hai bị cáo Hương và Aisyah đều phủ nhận tội giết người, cho rằng họ đã bị lừa và tưởng đây chỉ là trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình thực tế.

*Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật

Theo Trí Thức Trẻ, Zing


vụ Đoàn Thị Hương

Đoàn Thị Hương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.