Số người nhiễm virus bùng nổ, dân Vũ Hán bị kỳ thị khắp Trung Quốc

Ngay tại Trung Quốc, người dân Vũ Hán trở thành đối tượng bị kỳ thị trong bối cảnh virus corona gây ra chứng viêm phổi đang lan rộng với gần 6.000 ca lây nhiễm.

Ngay tại Trung Quốc, người dân Vũ Hán trở thành đối tượng bị kỳ thị trong bối cảnh virus corona gây ra chứng viêm phổi đang lan rộng với gần 6.000 ca lây nhiễm.


Số người nhiễm virus nCoV-2019 đang bùng nổ nhanh chóng những ngày qua, và đạt 5.974 ca bệnh theo công bố của nhà chức trách Trung Quốc hôm 29/1. Sự lan rộng của virus trên khắp Trung Quốc đã làm dấy lên tâm lý kỳ thị trong người dân đối với cư dân từ Vũ Hán.

Người Vũ Hán bị kỳ thị

Theo SCMP, nhà chức trách các khu vực khắp Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm tra đối với người dân từ Vũ Hán. Tại tỉnh Sơn Đông, hơn 69.000 người từ Vũ Hán đã được kiểm tra trong thời gian từ 6-27/1. Tại Tế Nam, thủ phủ của Sơn Đông, 4.266 người từ Vũ Hán đã bị đặt dưới sự giám sát y tế.

Hình ảnh lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân nhiều địa phương đã xây chướng ngại vật chắn các con đường đi vào làng, xã của họ. Cảnh sát Trung Quốc cho biết sẽ phá bỏ mọi chướng ngại vật được xây dựng tự phát như vậy.


Nhiều khách sạn đã dừng tiếp nhận người từ Vũ Hán, khiến những khách sạn chấp nhận phục vụ du khách Vũ Hán trở thành cái tên được săn lùng. Một danh sách những khách sạn ít ỏi như vậy được lan truyền trên Internet. Ví dụ như tại Côn Minh, chỉ 2 khách sạn tại thành phố 6,6 triệu dân này sẵn sàng phục vụ khách Vũ Hán.
 

Số người nhiễm virus bùng nổ, dân Vũ Hán bị kỳ thị khắp Trung Quốc-1

Một con đường bị dân địa phương dựng rào cản nhằm ngăn chặn người dân từ tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: SCMP.


Ma Guoqiang, bí thư đảng ủy tại thành phố Vũ Hán, đã kêu gọi phản đối sự kì thị nhắm vào người dân thành phố này. Ông Ma cho biết hy vọng người dân tại các địa phương khác sẽ thông cảm với những gì đang xảy ra ở Vũ Hán, ông này cho rằng "bất cứ ai đều có thể rơi vào tình trạng tương tự".

Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông Ma đã bị dội thêm một gáo nước lạnh khi trong ngày 29/1, khu tự trị Tây Tạng, địa phương cuối cùng còn an toàn trước dịch viêm phổi, xác nhận ca bệnh đầu tiên. Bệnh nhân là một nam giới 34 tuổi đã tới Lhasa, thủ phủ Tây Tạng, hôm 24/1 bằng tàu hỏa khởi hành từ Vũ Hán.

Lo ngại bùng nổ lây từ người sang người

Lo ngại virus lây truyền từ người sang người ngày càng gia tăng hôm 29/1 sau khi nhiều ca lây nhiễm được tìm thấy bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Ít nhất 1 trong 4 người tại bang Bavaria của Đức được xác nhận nhiễm virus corona sau khi tiếp xúc với công dân Trung Quốc mang theo loại virus này. Người phụ nữ Trung Quốc liên quan trong vụ việc đã tới Đức trong trạng thái khỏe mạnh và chỉ bắt đầu có dấu hiệu sức khỏe bất thường khi trên máy bay về nước. Trước khi tới Đức, người phụ nữ hiện sống ở Thượng Hải này đã tới thăm bố mẹ ở Vũ Hán.

Trong khi đó, cơ quan Y tế Đài Loan cho biết một công dân nam giới 50 tuổi đã bị nhiễm virus dù không hề đặt chân tới Đại lục. Người này là chồng của một bệnh nhân khác đã nhiễm virus corona sau khi tới du lịch tại Đại lục.

Trước đó, Nhật Bản xác nhận một tài xế lái xe bus đã nhiễm virus corona sau khi chở 2 đoàn du khách từ Trung Quốc. Người tài xế được xác định chưa từng đặt chân tới Trung Quốc.

Tuần trước, các chuyên gia y tế Trung Quốc xác nhận virus corona đang hoành hành có thể lây truyền trực tiếp từ người qua người.
 

Số người nhiễm virus bùng nổ, dân Vũ Hán bị kỳ thị khắp Trung Quốc-2
Một người nhập viện được xác định nhiễm virus corona tại Hong Kong. Ảnh: Reuters.
 

Chưa đạt đỉnh lây lan


Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, hôm 28/1 nhận định đỉnh điểm bùng nổ lan truyền của virus corona vẫn còn ở phía trước. Ông Zhang nhận định tốc độ lây nhiễm sẽ tiếp tục gia tăng và đạt đỉnh từ 7 đến 10 ngày tới, sau đó tốc đô lây nhiễm sẽ giảm dần.

Trong khi đó, các chuyên gia từ Đại học Hong Kong dự đoán số ca lây nhiễm virus corona tại 5 siêu đô thị của Trung Quốc, gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Trùng Khánh, sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Trong khi đó, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu hôm 28/1 khẳng định các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát đang phát huy hiệu quả. Ông Gao tuyên bố số ca nghi lây nhiễm virus đang giảm.

"Tình thế sẽ biến chuyển tốt hơn vào khoảng Tết nguyên tiêu (ngày 8/2 Dương lịch). Tôi lạc quan hơn họ", ông Gao nói. Tuy nhiên, chuyên gia Trung Quốc cũng cảnh báo người dân không nên hạ thấp các biện pháp phòng ngừa.

Các trường hợp ngã bệnh với triệu chứng viêm phổi đang tiếp tục lan rộng trên phạm vi toàn thế giới. Đến nay, 15 quốc gia ngoài Trung Quốc đã xác nhận những ca bệnh đầu tiên do virus corona. Quốc gia mới nhất xác nhận là UAE, đánh dấu virus đã lan tới Trung Đông.
 

Số người nhiễm virus bùng nổ, dân Vũ Hán bị kỳ thị khắp Trung Quốc-3
Máy bay đưa công dân Nhật Bản di tản khỏi Vũ Hán hạ cánh ở Tokyo. Ảnh: Reuters.
 

Các quốc gia hạn chế giao thông với Trung Quốc


Hãng hàng không British Airways của Anh đã đình chỉ tất cả chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc, sau khi Bộ Ngoại giao Anh phát cảnh báo công dân tránh đến Trung Quốc.

"An toàn của khách hàng và phi hành đoàn chúng tôi luôn luôn là ưu tiên", British Airways thông báo.

United Airlines, hãng hàng không lớn nhất của Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc, đã cắt giảm 24 chuyến bay tới Đại lục và Hong Kong cho tới ngày 8/2. Hãng United Airlines cho biết động thái cắt giảm chuyến bay được đưa ra do "sự suy giảm đáng kể nhu cầu di chuyển tới Trung Quốc".

Tại Thái Bình Dương, Palau và Vanuatu đã tạm thời dừng tiếp nhận tất cả chuyến bay từ Trung Quốc, Hong Kong và Macau trong tháng 2. Trong khi đó, Tổng thống Liên bang Micronesia David Panuelo cho biết đang cân nhắc cấm du khách từ Trung Quốc.

Hôm 28/1, Bộ trưởng Bộ Nhập cư Papua New Guinea Westly Nukundj thông báo mọi sân bay và cảng biển tại nước này sẽ yêu cầu du khách từ các "điểm xuất phát châu Á" quay lại nơi họ khởi hành do lo ngại virus nCoV-2019. Trước đó, Thống đốc Allan Bird của tỉnh East Sepik thông báo cấm mọi công dân Trung Quốc đi vào tỉnh này cho tới khi tình hình dịch viêm phổi do virus nCoV-2019 dịu xuống.

 

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/so-nguoi-nhiem-virus-bung-no-dan-vu-han-bi-ky-thi-khap-trung-quoc-post1040618.html

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.