Cước vận tải, giá hàng thiết yếu đều tăng vọt. Từ 10 giờ sáng 24-2, giáxăng, dầu đã tăng từ 2.900 đồng đến 3.550 đồng/lít. Đây là chuyện khôngtránh khỏi nhưng nó cũng đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất,kinh doanh, đánh bắt xa bờ.
Theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ chi phí, tính đủ thuếvà không sử dụng quỹ bình ổn giá thì phải điều chỉnh giá hiện hành tăngthêm đối với xăng: 6.493 đồng/lít; diesel: 6.260 đồng/lít; dầu hỏa:6.692 đồng/lít; madut: 4.334 đồng/kg. Nếu như thế, mức tăng sẽ quá cao,do đó trước mắt cần điều chỉnh giá một bước, giảm bao cấp trên cơ sở Nhànước vẫn giữ mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% và doanh nghiệp chấp nhậnkhông có lãi. Theo đó, giá xăng được điều chỉnh như quyết định tăng giángày 24-2.
Bộ Tài chính khẳng định với mức điều chỉnh trên đây,giá xăng trong nước vẫn thấp hơn giá xăng của Lào khoảng 5.100 đồng/lítvà của Campuchia khoảng 4.200 đồng/lít, của Trung Quốc khoảng 3.200đồng/lít. Do đó, từ quý II-2011 trở đi sẽ tiếp tục thực hiện kinh doanhxăng, dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nếu giá thếgiới tăng thì điều chỉnh tăng giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thìkhôi phục mức thuế nhập khẩu, sau đó thực hiện giảm giá bán.
Cước vận tải tăng trên10%-15%
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtôViệt Nam cho biết chắc chắn giá cước vận tải sẽ phải tăng 13%-15%. Tuynhiên, phải 7-10 ngày nữa thì doanh nghiệp vận tải mới có thể thực hiệnđược việc tăng giá cước vì còn kê khai giá. Riêng với cước taxi, ông ĐỗQuốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết mức cước trong thờigian tới cũng sẽ phải tăng 12%-15%.
Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tảihàng hóa TP.HCM, hiện các hợp đồng vận chuyển lớn trong vòng ba đến sáutháng hoặc một năm đều có điều khoản về việc thương lượng điều chỉnh giácước khi có biến động giá xăng, dầu, vật tư… Do đó, các đơn vị vận tảivà chủ hàng sẽ thương lượng tăng giá cước. “Mức tăng có thể 8%-10% làphù hợp”.
![]() |
Các cây xăng niêm yết và tăng giá bán xăng dầu từ 10 giờ ngày 24-2 (Ảnh: Lưu Đức) |
Theo bà Bùi Thị Dung, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hiệp Phát(TP.HCM), một tháng nữa giá cước vận tải hàng hóa theo hợp đồng đã ký sẽtăng. Riêng các chuyến vận tải lẻ mức cước mới tăng khoảng 10%.
Cũng ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp taxi khác cũng chorằng giá cước xe taxi sẽ tăng thêm từ 2.000 đến 3.000 đồng. Theo ôngPhạm Quyết Chiến, Giám đốc Công ty 277, cho đến chiều hôm qua, các doanhnghiệp taxi mới chỉ trao đổi thông tin, thăm dò, dòm chừng nhau. Nếu giáxăng vừa tăng và giữ ổn định trong khoảng sáu tháng tới thì thời điểmthực hiện tăng giá cước taxi có thể là cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Tương tự, ngành đường sắt cũng đang phải tính toán đểthực hiện việc điều chỉnh giá vé. Riêng với hàng không, Tổng Công tyHàng không Việt Nam cũng dự kiến xin áp dụng cơ chế phụ thu nhiên liệutrên đường bay nội địa.
Các mặt hàng thiết yếu tăng giá
Đối với các ngành nghề khác, ông Đỗ Xuân Trụ, Chủtịch HĐQT Tổng Công ty Giấy VN, cho biết giá xăng, dầu tăng cao khiếncác doanh nghiệp giấy “rất sốc”. Theo dự tính ban đầu của các công tythành viên thì không đến mức tăng nhiều như thế. Sắp tới, e là giá giấybán ra theo tính toán sẽ tăng khoảng 5%-10% tùy loại.
Theo ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép VN(VSA), trước những biến động về tỉ giá, lãi suất ở trong nước cũng nhưnhững biến động bất lợi về giá các nguyên nhiên liệu đầu vào trên thịtrường thế giới, một số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội đã bắt đầutăng giá bán thép xây dựng thêm 500.000-600.000 đồng/tấn để bù biến độnggiá. Bên cạnh đó, thép là ngành sản xuất ngốn khá nhiều điện, ngày 1-3sẽ lại tăng giá điện nên nhiều doanh nghiệp thép đang lên kế hoạch điềuchỉnh tăng giá tiếp.
Ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phầnThủy sản Cafitex (Hậu Giang), nói: Tuy chưa có con số thống kê nhưngxăng, dầu tăng giá sẽ làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp thủy sảnlàm tăng giá thành sản xuất. Chưa kể, tại các tỉnh miền Tây thường xuyêncúp điện, doanh nghiệp phải dùng máy phát điện chạy bằng xăng, dầu.
“Trong vài ngày tới, Cafitex sẽ nhận được thông báo giá mới từ dịch vụvận tải, nguyên liệu, bao bì… Có một số phương án để đối phó: tăng giábán hoặc giảm giá mua nguyên liệu và cắt giảm sản xuất. “Vẫn biết haiphương án sau sẽ ảnh hưởng tới đời sống nông dân và công nhân nhưng tiếtkiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất thì chúng tôi đãthực hiện rồi, giờ không biết tiết giảm cái gì nữa” - ông Kịch nói.
|
Theo Pháp luật TP HCM