Ghi nhận ở các hệ thống siêu thị, trong sáu tháng đầu năm hầu hết đều có tăngtrưởng về mặt doanh thu, song lợi nhuận lại giảm.
Bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc siêu thị Hà Nội cho biết, lãi trung bình trong batháng gần đây của siêu thị Hà Nội (quận 1, TP.HCM) là 3%. Bà Hải nói thêm, lãicòn được chừng ấy cũng là nhờ nhiều nhà cung cấp hàng cho trả chậm, nếu phải vayvốn lãi suất 1,4%/tháng từ các ngân hàng quen để mua hàng, thì lãi chỉ còn hơn1,5%.
Từ lãi ít đi
Theo tính toán của bà Hải, mức doanh thu tương đương năm ngoái, nếu loại trừ yếutố tăng giá thì doanh thu đang bị giảm, trong khi đó chi phí điện từ mức 70triệu năm ngoái nay tăng lên 130 triệu đồng/tháng, chi phí lương nhân viên cũngtăng gấp đôi… nên lãi giảm gần một nửa.
Ở hệ thống siêu thị Co.opmart, theo ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốcSaigon Co.op, ngoài việc lợi nhuận giảm do chi phí kinh doanh tăng, còn do nhàkinh doanh phải đầu tư các chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Chi chokhuyến mãi, giảm giá của hệ thống Co.opmart tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Kế toán trưởng một hệ thống siêu thị tiết lộ: doanh thu sáu tháng đầu năm tăng15%, chủ yếu do tăng giá (theo tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng trong sáutháng qua tăng gần 14%). Còn lãi gộp chỉ tăng 4% so với năm ngoái.
Lãi giảm, nhưng điều các nhà kinh doanh lo hơn cả là sức mua từ đầu tháng 7 đếnnay lại đang có dấu hiệu chựng lại. Phó giám đốc một siêu thị cho biết: “Trongtháng 4 và tháng 5, mỗi ngày có bình quân gần 4.000 lượt khách đến mua hàng,nhưng từ đầu tháng 7 đến nay chỉ còn hơn 2.500 lượt khách/ngày”. Còn theo đánhgiá của bà Hải, sức mua có thể đã giảm gần 20% so với đầu năm.
![]() |
Có ý kiến cho rằng, năm 2011 là năm tồi tệ nhất của ngành bán lẻ hàng công nghệ thông tin (Ảnh: Hồng Thái) |
Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark cho biết, với nhóm hàng tiêudùng thiết yếu như thực phẩm, doanh thu vẫn tăng đều hàng tháng trên 10%. Cácnhóm hàng được người tiêu dùng liệt vào dạng không nhất thiết phải mua ngay, nhưhàng gia dụng, quần áo, chăn drap gối, doanh số giảm từ 20- 40% tuỳ thươnghiệu.
Theo tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùngbảy tháng đầu năm 2011 ước tính đạt 1.065,8 tỉ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳnăm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 4,6%.
Mức tăng 4,6% này, có phầnđóng góp đáng kể của gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiệních mới khai trương từ đầu năm 2011 đến nay. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, tổng thư kýhiệp hội Bán lẻ Việt Nam, mức tăng như thế rất thấp so với mức trung bình khoảng15 - 20% như những năm trước đây.
Đánh giá kinh tế đang khó khăn, người dân siết chặt chi tiêu, có hệ thống siêuthị đã phải tiến hành họp khẩn cấp giám đốc kinh doanh trên toàn quốc để bànbiện pháp giữ chân khách hàng, đảm bảo không giảm doanh thu, thương lượng vớinhà cung cấp để thực hiện chiến dịch khuyến mãi lớn kéo sức mua…
Đến lỗ
Với nhóm hàng điện máy, công nghệ thông tin, điện thoại, sức mua còn giảm mạnhhơn. Theo giới kinh doanh nhóm hàng này tại thị trường TP.HCM, sức muacác mặt hàng trên so với tháng 3.2011 mức giảm dao động từ 20- 50%, tuỳtheo ngành hàng. Trong đó, nhóm hàng máy lạnh giảm mạnh nhất, khoảngmột nửa. “Vẫn còn bán được hàng là nhờ vào tháng 5 do có đợt nắngnóng gay gắt nhưng từ tháng 6 trở lại đây, hầu như mặt hàng này bánrất chậm. Có ngày chỉ bán được vài bộ”, giám đốc kinh doanh của mộtsiêu thị điện máy nói.
Giám đốc chiến lược của một hệ thống kinh doanh hàng kỹ thuật số vàcông nghệ thông tin tại TP.HCM than vãn: “Năm nay là năm tồi tệ nhất củangành bán lẻ hàng công nghệ thông tin”. Vị giám đốc này cho biết thêm,mỗi tháng, hệ thống bán lẻ này lỗ ít nhất là 1 tỉ đồng, từ tháng 3cho đến nay chưa thấy tháng nào có lãi. Theo một nguồn tin riêng, nhiềunhà bán lẻ hàng công nghệ thông tin khác tại TP.HCM cũng đang có nguycơ đóng cửa vì thua lỗ.
Ông V., giám đốc một công ty phân phối hàng điện thoại di động tạiTP.HCM chia sẻ: nếu không tính vốn đầu tư vào hệ thống bảo hành, cửahàng giới thiệu sản phẩm thì năm nay coi như huề vốn, còn tính vàocầm chắc lỗ nặng.
Bà Hoàng Ngọc Vy, giám đốc Viễn Thông A cho biết: “Năm nay có thể đạtdoanh số nhưng lợi nhuận sẽ giảm ít nhất là 20%”. Theo bà Vy, sức muatại TP.HCM đang giảm mạnh nhưng nhờ vào thị trường các tỉnh đang tăngtrong cơ cấu doanh số của nhà bán lẻ này nên họ vẫn có lợi nhuận. Tuynhiên, bà Vy từ chối cung cấp thông tin lợi nhuận từ đầu năm cho đếnnay bằng con số cụ thể.
Theo Trọng Hiền - Bích Thủy
SGTT