Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày,nhưng dường như lo sợ bão giá, nhiều gia đình thay vì bỏ hàng chục triệuđồng đi du lịch thì “giữ ví” ở nhà nghỉ lễ.

Đi du lịch à, phải tiết kiệm thôi!

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, trước đây hai vợ chồng chị Mai (ĐộiCấn, Hà Nội) có thể thoải mái chi tiêu cho sinh hoạt gia đình và có những“phần thưởng” cho những dịp nghỉ lễ dài ngày.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, trong khi thu nhập của anh chị gần như không đổi,thì giá cả đã tăng gấp rưỡi, thậm chí nhiều mặt hàng tăng gấp đôi. Gia đìnhchị Mai có 3 người, với mức thu nhập như vậy, ngay cả chi tiêu thời bão giánhư hiện nay cũng không phải quá khó để bỏ ra một khoản tiền nho nhỏ đi nghỉlễ. 

Tuy nhiên, điều khiến chị “chùng tay” là với đà tăng giá như hiện nay, nhấtlà tới đây mức lương cơ bản sẽ được tăng lên 100 nghìn đồng/tháng, khoản thunhập của gia đình chị liệu sẽ còn “xông xênh”?

“Trước đây, giá cả cũng nhiều lần tăng, nhưng tôi vẫn rất vô tư vì khôngđáng kể so với thu nhập. Nhưng lần này, tôi thực sự phải suy nghĩ, tính toáncẩn thận. Đơn giản nhất như giá xăng, có lần nào tăng tới hơn 5.000 đồng,gần 6.000 đồng/lít trong vòng có hơn 1 tháng. Tăng thế nhưng các DN xăng vẫnkêu lỗ, và vì thế rất có thể sẽ tăng tiếp. Vì vậy, với người dân thì tốtnhất là nên biết tiết kiệm ngay từ bây giờ”, chị Mai nói.

Cũng chính vì tiết kiệm, nên chị Mai quyết định năm nay sẽ ở nhà chơi thayvì bận rộn chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch xa.

“Tính ra cũng tiết kiệm được cả chục triệu đồng chỉ trong vòng có 4 ngày”,chị Mai nhẩm tính.

Bão giá, chán lễ hội, người dân ở nhà chơi
Khách du lịch tiết kiệm chi tiêu hơn thời bão giá (Ảnh: dulichvietnam247.com)

Giá tăng, điểm du lịch vẫn tẻ nhạt 

Năm nào cũng vậy, anh Hưng (Hàng Đào, Hà Nội) cũng tranh thủ các dịp lễ nghỉlễ tự thưởng cho mình một chuyến đi xa Hà Nội để “đổi gió”. Năm ngoái nhờ“bão giá” vào đúng dịp 30/4 - 1/5, các công ty lữ hành có nhiều chương trìnhkhuyến mại hấp dẫn, nên anh Hưng có được một chuyến đi Đà Lạt với mức giá rẻhơn tới 30% so với bình thường.

Thế nhưng, năm nay, anh Hưng đành phải thay đổi thói quen vì giá tour dulịch và vé các điểm vui chơi tăng quá mạnh. Anh cho biết, vừa rồi, công tyTruyền thông du lịch Việt đã công bố mặt bằng giá tour mới, tăng thêm 15-20% so với đầu năm 2011. Khảo giá tại các công ty lữ hành khác, anh cũng đềunhận được câu trả lời, vì giá vé, giá phòng, giá các dịch vụ khác tăng, nêngiá vé đành phải tăng theo, từ 15 - 30% so với hồi cuối năm ngoái.

Giá tăng là một chuyện, nhưng lý do khiến anh Hưng quyết định không đi dulịch vào dịp 30/4 - 1/5 năm nay là vì ngán ngẩm cảnh phải bon chen, lúc nàocũng “ôm khư khư” cái ví tiền vì sợ mất trộm.

“Mất tiền đi du lịch để tìm cảm giác thoải mái, nhưng lần nào cũng vậy, dịpnghỉ lễ, người người, nhà nhà chen nhau đi chơi, cũng vì thế nạn móc túi,cướp giật, chặt chém diễn ra khá ngang nhiên. Hơn nữa, các điểm vui chơicũng rất tẻ nhạt, ngoài ngắm cảnh, tôi cũng không thấy có gì mới mẻ”, anhHưng nói.

Doanh nghiệp lữ hành “lấy công làm lãi”

Vietravel, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch cũng phải thừa nhận:“Làm ăn khó quá”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, phụ trách Truyền thông, Công ty du lịch Vietravel chobiết, trước những diễn biến phức tạp về giá, các dịch vụ đầu vào tăng vì vậychắc chắc có sự tác động lớn đến du khách trong đó có cả nhu cầu đi lại, muasắm… 

“Lượng khách kỳ vọng cho những kỳ nghỉ lễ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 có thể chỉđạt từ 20% - 25%, thấp hơn rất nhiều so với mức dự kiến là 35%”, ông Mẫn nói. 

Còn theo anh Nguyễn Hải Quân, phụ trách phòng vé, công ty du lịch AMI thìnhăn nhó: “Vắng khách quá. Giá vé đã “lấy công làm lãi” mà vẫn phải giànhgiật nhau từng khách một. Đã làm nghề thì phải theo nghề thôi”.

Với mức vé tăng 5%, anh Quân nhẩm tính gần như làm ăn không có lãi vì giá xeđã tăng tới 25%, khách sạn cũng tăng 20%, dịch vụ ăn uống cũng được điềuchỉnh 5 - 10%,… Mức tăng này, theo anh Quân là quá cao so với bình thường.Thậm chí, nhiều khách sạn, nhà hàng đến thời điểm này chưa ấn định mức giáchính thức vì “đợi nghe ngóng xem những nơi khác giá thế nào?”.

Còn theo ông Mẫn, để đảm bảo không làm xáo trộn nhu cầu của du khách do tácđộng về giá, Vietravel đã phải sớm có sự thỏa thuận với các đối tác nhằm đưara mức giá phù hợp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Theo đó, giá vé tại Vietravel tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2010, tuythấp hơn so với mức tăng của nhiều dịch vụ khác nhưng để giữ khách,Vietravel không thể đưa ra mức giá cao hơn.

Du lịch phía Bắc hút khách

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, dịp Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các tuyến du lịch phía Bắc sẽ thu hút khách hơn hết, trong đó những điểm nhấn chính là Hà Nội, Sa Pa, Yên Tử, Hạ Long, Ninh Bình và Tràng An. 

Hiện nay thời tiết tại khu vực phía Bắc đã ấm dần và cảm giác đi trong vùng sương khói ở những đỉnh cao như Sa Pa, Yên Tử sẽ thật lãng mạn đối với các bạn trẻ. 

Còn các tour nước ngoài thích hợp trong thời điểm giá các dịch vụ lên cao là Campuchia và Thái Lan. Ngoài ra, các tour đi Đông Nam Á và Châu Á như: Singapore, Malaysia, Hongkong, Macau, Thẩm Quyến, Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh vẫn là những điểm mua sắm hấp dẫn.

N.Y.

Theo N. Yến
Bee