240 triệu đồng cho chiếc túi Hermes Birkin, 120triệu đồng mỗi bộ Veston của Italy hay bữa ăn bào ngư, vây cá mập giá bạc triệu,một bộ phận người tiêu dùng Hà Nội vẫn mạnh tay mua sắm cho dù giá cả tăng cao.

Trong khi nhiều gia đình lao động nghèo đang phải lao đao trong cơn bão giá,từng đồng tiền chi ra đều phải đắn đo, cân nhắc thì một bộ phận những người giàucó vẫn không tiếc tiền tiêu xài cho những món hàng xa xỉ, những dịch vụ đắt tiền…

Những shop hàng hiệu, nhà hàng, khách sạn sang trọng trên phố Lý Thái Tổ, ĐinhTiên Hoàng, Kim Liên Mới... hay trung tâm thương mại Parson, Vincom, Tràng TiềnPlaza vẫn nườm nượp khách. 

Đứng lựa một chiếc túi Gucci, chị Hà, dân chơi chứng khoán chia sẻ, những chiếctúi giá vài chục triệu đến hơn trăm triệu vẫn ở ngưỡng bình thường. Thi thoảngchị và những người bạn lại mua một chiếc để làm giàu bộ sưu tập.

“Ở đâu bão chứ ở đây chẳng thấy bão chút nào. Khách tiêu tiền vẫn nhiều, hànghiệu vài chục, vài trăm triệu vẫn đắt khách. Thậm chí, tháng này, lượng kháchcòn có chiều hướng tăng khoảng 10-15%”, nhân viên thu ngân của một shop thờitrang trong trung tâm thương mại Parkson (Thái Hà) cho biết.

Tại các trung tâm mua sắm lớn như Diamond, Parkson,Vincom… các mặt hàng mỹ phẩm vẫn tiêu thụ khá mạnh. Tại quầy mỹ phẩm Channel ởDiamond, sau một hồi chọn lựa, một phụ nữ đã không ngần ngại mua 3 chai sơn móngtay với giá 630.000 đồng/chai. Thậm chí tại một thẩm mỹ viện trên đường Lê QuýĐôn (quận 1), chủ một doanh nghiệp ở quận Gò Vấp còn mạnh tay chi tới 14 triệuđồng để mua một chai sữa tắm có công dụng… chống lão hóa!

Theo ghi nhận của PV, đối tượng khách hàng của những sản phẩm trên chủ yếu đềulà người Việt Nam. Nhân viên gian hàng kính thời trang trong trung tâm thươngmại Vincom (Bà Triệu) cho hay, khách mua hàng chủ yếu đều là những người có thunhập cao trong nước.

Bão giá, hàng xa xỉ vẫn bán chạy
(Ảnh minh họa)

Cùng với đó, những nhà hàng sang trọng với những thực phẩm cao cấp như yến sào,vi cá, bào ngư... cũng “sống khỏe” nhờ một bộ phận khách hàng dường như không hềbị ảnh hưởng bởi bão giá. Lướt nhìn menu thượng hạng của một nhà hàng cao cấptrên đường Lê Thái Tổ với bào ngư hơn 1,4 triệu mỗi con đủ cho 2 người ăn, súpvây cá mập giá 1.320.000 mỗi thố nhỏ nhất dành cho một người ăn cùng nhiều sơnhào hải vị khác, ước tính đại tiệc dành cho 6 người chi phí không dưới chụctriệu đồng.

Chị Hoa, lễ tân ở đây cung cấp số lượng khách đến nhà hàng vẫn đông, trung bìnhmỗi ngày có khoảng chục lượt. Đến đây có cả những đoàn tiếp khách nhưng cũng cónhiều gia đình đi thưởng thức. “Nhiều người ăn thấy ngon rồi về đưa cả gia đìnhđến là chuyện bình thường. Với giá đó, khách quen rất nhiều, thậm chí họ còngiới thiệu cho bạn bè”, chị Hoa nói.

Giá cả tăng cao, kinh tế khó khăn nhưng những tín đồ hàng hiệu có lý do riêng đểkhông tiếc tiền mua sắm. Anh Hưng, người nhiều năm nay thường sử dụng sản phẩmcủa nhãn hàng Calvin Klein chia sẻ, với công việc của anh, sài hàng hiệu là cáchđể... kiếm tiền.

Anh giải thích, khi làm việc với những đối tác nước ngoài, trang phục và phongthái là điều vô cùng quan trọng. Ăn mặc cũng là cách để mình tự tin trong côngviệc, thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Điều đó giúp anh kiếm được số tiền lớnhơn nhiều lần so với chi phí anh bỏ ra cho quần áo hay nước hoa thời thượng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong số 6 nhóm mặt hàng thuộc diệncần kiểm soát, chỉ trong quý I các doanh nghiệp đã chi tới 46 triệu USD để nhậpkhẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc. Riêng các mặt hàng rau quả ngoại, đangxuất hiện ngày càng nhiều tại các siêu thị, đã cần tới lượng ngoại tệ lên tới 55triệu USD.

Nhập khẩu đá quý, kim loại quý cũng tăng khá mạnh, 363 triệu USD. Tổng số ngoạitệ các DN chi để nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ và xe gắn máy xấpxỉ 1 tỷ USD.

Đáng chú ý, lượng ngoại tệ dùng để nhập khẩu các hàng thuộc diện xa xỉ cần hạnchế nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm cũng lên tới 1,36 tỷ USD, tăng 4,8% so vớicùng kỳ năm ngoái và chiếm tới gần 40% giá trị nhập siêu của cả nước. Riênglượng ngoại tệ dùng để nhập khẩu nhóm hàng tiêu dùng các loại lên tới 1,19 tỷUSD.

Đặc biệt, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được các hãng, nhà phânphối nhập khẩu về trong 3 tháng đầu năm lên tới 11.125 chiếc, tăng 3.900 chiếcso với tháng 2. Trong khi đó cùng kỳ năm 2010, tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗnhập vào nước ta chỉ ở mức 5.943 chiếc. Xe máy nguyên chiếc các loại nhập vềtrong thời gian này cũng lên tới 24.169 chiếc.

Theo VnMedia