Bất chấp biện pháp yêu cầu ngân hàng hạn chế cho vay nhập khẩu hàng hóathuộc diện không khuyến khích nhập khẩu theo yêu cầu của Chính phủ và cácquy định của ngành công thương đã đưa ra trong năm 2010, lượng hàng tiêudùng xa xỉ vẫn tăng mạnh.
Tăng cả giá và lượng
Ghi nhận thị trường mỹ phẩm tại TPHCM cho thấy ở các trung tâm thương mạinhư Vincom, Parkson, Diamond Plaza, Zen Plaza..., mỹ phẩm nhập khẩu từ Mỹ,Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... được bày bán phổ biến, chủng loại đặc biệtphong phú.
Trước đây, những mặt hàng như kem dưỡng da chân, kem massage chân, tẩy trangmắt, tẩy trang môi... đã xuất hiện nhưng chưa phổ biến thì gần đây trở thànhmặt hàng thông dụng trong giới phân phối mỹ phẩm.
Trên thị trường, các sản phẩm dưỡng da chân nhập khẩu từ Mỹ, Thụy Sĩ có giákhá cao, từ 500.000-2 triệu đồng/hộp. Công ty TNHH ĐH (trụ sở tại TPHCM) chobiết từ chỗ chỉ buôn hàng xách tay nay đã chính thức nhập khẩu. Lượng hàngvề ngày càng tăng được tiêu thụ rộng rãi tại TPHCM và phân phối cả các tỉnhmiền Bắc.
Nhiều loại sữa tắm, dầu gội ngoại nhập cũng đang cạnh tranh gay gắt với hàngsản xuất trong nước trên quầy kệ của các điểm bán hóa mỹ phẩm.
![]() |
Trong hai tháng đầu năm nay, VN chi gần 1,1 tỉ USD để nhập các mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu như xe hơi, xe máy, mỹ phẩm, bia rượu... (Ảnh: Th.Thắng) |
Anh Hiền, phụ trách bán hàng một doanh nghiệp tại TPHCM chuyên nhập khẩu vàphân phối các mặt hàng sữa tắm, dầu gội xuất xứ từ Úc, Malaysia, Mỹ..., chobiết hiện mỗi tháng công ty nhập khẩu đều đặn 7 container hàng dầu gội, sữatắm các loại, trị giá các lô hàng khoảng 14 tỉ đồng.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I cho biết nhập khẩu mỹ phẩmđang tăng mạnh cả về số lượng và giá trị.
Cụ thể, tính từ ngày 1/1 đến 10/3/2011, đã có khoảng 2,79 triệu đơn vị sảnphẩm mỹ phẩm được nhập về cảng Cát Lái, kim ngạch đạt gần 3,42 triệu USD,tăng 36,1% về lượng và 54,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chúý, kim ngạch nhập khẩu mỹ phẩm trang điểm tăng tới 111,3%, các loại dầu gội,ủ, dưỡng tóc tăng 69,9%...
Chi bạo cho điện thoại “xịn”
|
Mặc dù gặp khó khăn trong việc mua USD, chịu lãi suất vay vốn cao, đồng thờitiếp tục phải xin giấy phép nhập khẩu tự động... nhưng hàng thực phẩm nhậpkhẩu vẫn được nhập về đều đặn.
Ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc Cơ quan thú y vùng 6, cho biết do tháng 2 rơivào thời điểm nghỉ tết nên lượng thịt đông lạnh nhập khẩu trong tháng 2 giảmmạnh so với tháng 1/2011. Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, tổng lượngthịt nhập về khu vực phía Nam vẫn đạt 12.740 tấn, tăng tới 196,3% so vớicùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, thị trường điện thoại di động vẫn nhộn nhịp. Ông Nguyễn Quốc Bảo,chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần điện thoại diđộng Thành Công - sở hữu hệ thống phân phối Thành Công mobile, cho biết mỗitháng công ty nhập khoảng 5.000 chiếc điện thoại.
Theo ông Bảo, nếu như 3 năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các loạiđiện thoại giá rẻ, bình dân thì nay bắt đầu chịu chi tiền mua các sản phẩm ởphân khúc trung cấp, cao cấp. “Với giá 2 triệu đồng, chiếc điện thoại đã cóchức năng đa phương tiện. Người tiêu dùng mua những sản phẩm này cũng vớitâm lý mua đồ tốt, ít phải thay máy” - ông Bảo cho biết.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - nơi đang chiếm gần80% hàng nhập khẩu về khu vực phía Nam, hai tháng đầu năm nay kim ngạch nhậpkhẩu hàng tiêu dùng qua đơn vị này đạt 577,4 triệu USD, tăng 29,5% so vớicùng kỳ năm ngoái, trong đó có nhiều mặt hàng xa xỉ, hàng trong nước sảnxuất được, với trên 266.000 chiếc điện thoại di động được thông quan, tăngtrên 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 6,96 triệuUSD, tăng 177,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo BạchHoàn
Tuổi trẻ