Khoảng hai tuầnnay, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thường xuyêntiếp nhận những cháu bé bị rối loạn chuyên biệt về học tập (hay còn gọi là bệnhchậm học).
Không nhớsố 1-10
Khoa tâm lý Bệnhviện Nhi đồng 2 gần như ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân bị rối loạn chuyênbiệt về học tập, còn đơn vị tâm lý - khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 1 trungbình một tuần có 20 trẻ bị chậm học đến khám. Số lượng trẻ mắc bệnh chậm học đếnkhám tại hai bệnh viện này tăng đột biến khi vào năm học mới. Nhiều phụ huynhkhông chỉ đến khám bệnh cho con, mà còn nhờ bác sĩ chứng nhận con họ học chậm đểcô giáo khỏi bị nhà trường khiển trách về việc trong lớp có học sinh yếu!
![]() |
Niềm vui của các bậc cha mẹ là được thấy con trẻ học hành chăm chỉ, hòa nhập tốt cộng đồng. Ảnh: Gia Tiến (Tuổi Trẻ) |
Mới đây, bé N.T.V.,6 tuổi, ngụ ở Q.Tân Bình, TP.HCM được cha mẹ đưa đến khoa tâm lý Bệnh viện Nhiđồng 2 khám bệnh vì cô giáo phản ảnh trong lớp bé V. học rất chậm. Dù cô cố gắngdạy bé rất nhiều lần đếm số từ 1-10, nhưng khi hỏi lại bé V. vẫn không thể nhớsố nào, giơ các ngón tay lên cũng không đếm nổi. Người nhà tỏ ra bất ngờ khi bácsĩ tâm lý chẩn đoán bé V. bị rối loạn chuyên biệt về học tập (môn toán) vì ngoàiviệc khó khăn về học toán, mọi hoạt động khác của bé V. đều như những đứa trẻbình thường khác.
Phát hiệntừ lớp 1
Theo bác sĩ PhạmNgọc Thanh, 70-80% số trẻ khó khăn học tập do bị chứng khó đọc (đọc kém lưu loátvà kém chính xác, đọc với tốc độ chậm, đọc mà không hiểu ý nghĩa). Hoặc có mộtsố trẻ khó viết (khiếm khuyết về chữ viết, đánh vần và cấu trúc câu); còn lại làkhó làm toán (không hiểu khái niệm về số, khó nhớ số và không hiểu cách dùngsố). Ví dụ trẻ có thể đếm thuộc lòng từ 1-10, nhưng khi giơ hai ngón tay và hỏitrẻ bao nhiêu ngón thì trẻ không biết trả lời đúng số lượng.
Nguyên nhân gâybệnh này đến nay vẫn chưa rõ. Trẻ bị rối loạn chuyên biệt về học tập thường đượcphát hiện bắt đầu vào lớp 1 do không theo kịp chương trình học. Giáo viên phảnảnh với phụ huynh trẻ kém tập trung, trí nhớ kém, học chậm và yêu cầu phụ huynhcho trẻ đi khám tâm lý để đánh giá sự phát triển của trẻ.
Khi được thông báotrẻ mắc bệnh chậm học, nhiều bậc cha mẹ ngỡ ngàng và lập tức hỏi các bác sĩ cóthuốc gì chữa khỏi bệnh cho con họ không. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết khôngcó loại thuốc nào có thể chữa chứng khó học này, chỉ có cách giáo dục trẻ theokhả năng của trẻ mà thôi.
Trẻ bị rối loạnchuyên biệt về học tập cần được chuyên viên tâm lý đánh giá những mặt mạnh vàmặt yếu. Sau đó, phụ huynh và giáo viên cùng xây dựng một chương trình giáo dụcvừa sức của trẻ, không ép trẻ học theo chương trình học của trẻ bình thường. Đặcbiệt, tránh gây áp lực cho trẻ bằng những biện pháp bạo lực; cần nhẹ nhàng độngviên, cổ vũ, nhắc nhở và chia việc học ra những giai đoạn nhỏ để trẻ dễ hiểu.Với những trẻ này, không nên cho trẻ vào học các trường chuyên, trường điểm,không nên cho trẻ học thêm quá nhiều, gây căng thẳng thần kinh, càng làm trẻ mấttrí nhớ, khó tiếp thu.
Điều mà chuyên giatâm lý Ngô Xuân Điệp - khoa tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2 - lo lắng là nhiều côgiáo và phụ huynh không biết trẻ có thể mắc rối loạn chuyên biệt này, nên khithấy trẻ không học được lại cho rằng trẻ lười biếng, do vậy đã la mắng, đánh đòntrẻ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm trẻ bị rối nhiễu tâm lý, ảnh hưởng đến sựhình thành tính cách của trẻ sau này như nhút nhát, thiếu tự tin.
|
TheoThùy Dương
Tuổi Trẻ