Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã 5 lần tăng giá mà chưa có một lần giảm. Bộ Tài chính nói đã tính toán đến lợi ích các bên.

5 lần tăng, chưa một lần giảm

Tại cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 8/7, Bộ Tài chính thống kê giá xăng có 9 lần điều chỉnh, 3 lần điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý giá, ông Nguyễn Anh Tuấn phải đính chính lại con số thống kê này quá cũ. Thực tế, kể từ đầu năm đến nay ông Tuấn thừa nhận giá xăng tăng 5 lần, chưa có lần nào được điều chỉnh giảm.

Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Tài chính, cũng như Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex), kể từ đầu năm đến nay có 10 lần điều chỉnh với 5 lần tăng và 5 lần giảm giá. Tuy nhiên, mặt hàng xăng vốn chiếm hơn 60% tổng lượng xăng, dầu tiêu thụ trên thị trường không giảm một lần nào. Cụ thể, tổng cộng 5 lần tăng giá là 1.440 đồng/lít xăng. Còn các lần giảm giá chủ yếu ở mặt hàng dầu Diesel, với mức độ rất nhỏ giọt chỉ từ 100 đồng - 150 đồng/lít.

Do có tính toán đến lợi ích các bên nên Bộ Công thương-Tài chính luôn cho thời điểm điều chỉnh giá xăng thường xuyên diễn ra vào 8 giờ tối.
Do có tính toán đến lợi ích các bên nên Bộ Công thương-Tài chính luôn cho thời điểm điều chỉnh giá xăng thường xuyên diễn ra vào 8 giờ tối.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ  Tài chính đã công khai cơ cấu tính giá. Theo phụ biểu này, một lít xăng RON 92 về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu (18%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng), thuế giá trị gia tăng (10%), tương đương 8.244 đồng.

Tiền thuế, phí chiếm 1/3 trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu nhưng Bộ Tài chính chưa tính đến phương án giảm.
  
Cục trưởng Cục Quản lý giá khẳng định, mỗi lần điều chỉnh giá liên Bộ Tài chính – Công thương có tính toán đến lợi ích các bên. Sự hài hoà này cũng được khẳng định cho thời điểm điều chỉnh giá xăng thường xuyên diễn ra vào 8 giờ tối, theo ông Tuấn nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Còn độc quyền, giá xăng còn tăng cao

So sánh với mức giá xăng dầu tại Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên tới 31,7 lần thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đắt hơn cả Mỹ đến 4.400đ/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị đang chiếm hơn 50% thị phần xăng dầu cả nước cho biết, việc giá xăng Việt Nam tăng trong thời gian vừa qua, giữ mức giá đắt hơn Mỹ là "không có gì bất thường".

Bình luận về điều này, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cũng cho biết, đây là câu chuyện muôn thuở của ngành xăng dầu, bởi lẽ nếu còn duy trì tình trạng độc quyền như hiện nay thì việc giá xăng trong nước sẽ còn tiếp tục tăng cao là điều được dự báo trước.

"Khi một doanh nghiệp xăng dầu còn duy trì tình trạng độc quyền thì Nhà nước lại quyết định trao cho họ một cơ chế định giá độc quyền. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới câu chuyện lỗ Nhà nước bù (tiền thuế của dân - PV), lời thì doanh nghiệp bỏ túi".

Theo Đất Việt