Một lần nữa, khi nguồn thanhkhoản trong nền kinh tế đang gặp khó khăn, những ràng buộc của quy định về trầnlãi suất lại đang làm lao đao hệ thống ngân hàng thương mại và các doanh nghiệpViệt Nam. Họ lao đao vì phải vừa làm ăn, vừa lách luật.

Hầu như ngân hàng nào cũng vượtrào, kể cả ngân hàng quốc doanh, vì nếu không, dòng vốn quý giá từ các kháchhàng gửi tiền trung thành của họ sẽ sẵn sàng chạy sang các ngân hàng khác, nhữngngân hàng đang thủ sẵn nhiều chiêu thức thu hút tiền gửi mới mẻ để vừa có thể,về hình thức, vẫn có vẻ tuân thủ quy định về trần lãi suất huy động (10,5%), vừacó thể hấp dẫn người gửi tiền bằng cách tặng cho họ những quyền lợi vật chất -kể cả bằng tiền - xem như khuyến mãi nhưng thực chất là nâng lãi suất huy độngvượt trần.

Huy động nguồn vốn trên thịtrường liên ngân hàng trong tình hình này cũng có mức lãi suất cao tương ứng vàkhông hề dễ dàng, khi Ngân hàng Nhà nước đang thắt chặt tiền tệ, không sẵn sàngcung tiền trên thị trường mở với mức lãi suất cơ bản vừa nâng lên 8% vì e sợbóng ma lạm phát đang lởn vởn trong những tháng đầu năm 2010.

Chưa hết, khả năng thu hút tiềngửi của hệ thống ngân hàng thương mại còn đang bị cạnh tranh bởi lãi suất tráiphiếu chính phủ lên đến 12%, một mức lãi suất khá hấp dẫn so với lãi suất tiềngửi ngân hàng nhưng vẫn chỉ đạt tỷ lệ phát hành thành công 60% so dự kiến, chothấy một thực tế hiển nhiên hiện nay về tình trạng khan hiếm thanh khoản nhấtđịnh trên thị trường vốn ngắn hạn và dài hạn.

Với những biến động đang xảy ratrên mặt bằng giá trong nền kinh tế và với những dự báo khá rõ nét về tình hìnhlạm phát đang xảy ra, người gửi tiền có quyền đòi hỏi một mức lãi suất cao hơncho đồng tiền gửi của họ.

Tìm cách lách luật

Khi chi phí huy động nguồn vốnphải bắt buộc vượt trần, việc yêu cầu các ngân hàng thương mại tuân thủ mức trầnlãi suất trong việc cung ứng tín dụng cho các doanh nghiệp và cá nhân là điềukhông thể.

Ở đây, lại một lần nữa, chúng tachứng kiến việc lách luật. Các ngân hàng thương mại vẫn công bố lãi suất tíndụng chạm trần là 12%, nhưng trên thực tế, doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồnvốn vay ở mức lãi suất này, đơn giản vì những người có thể cho họ vay - các ngânhàng - đã phải mua nguồn vốn đó với giá 12%.

Như vậy, để được vay, doanhnghiệp phải trả lãi suất cao hơn dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy chiêu thứclách luật của mỗi ngân hàng thương mại, và trong nhiều trường hợp, lãi suất chovay trên thực tế có thể lên đến 18%/năm.

Về tình hình này, chủ tịch hộiđồng quản trị một ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP.HCM đã thừa nhận:“Ngân hàng nào cũng phải chạy đua giành khách hàng gửi tiền, lãi suất tiết kiệmbị đẩy lên tới xấp xỉ 11%/năm chưa kể quà tặng, khuyến mãi. Nếu cho vay mức lãisuất 12%/năm thì cầm chắc thua lỗ, nên ngân hàng nào cũng phải tìm cách lách”.

Bỏ trần lãi suất: Quả bóng trong chân ai?

Còn về phía doanh nghiệp, một lãnh đạo công tybức xúc: “Kể cả được thỏa thuận (lãi suất tíndụng) đi nữa, thì ngân hàng vẫn có thể đơnphương quyết định lãi suất vay vốn bởi họ luôn ởvị trí “cửa trên”.

Mặt khác, vị này còn cho rằng cơchế hiện hành làm méo mó quan hệ, hoạt động và hiệu quả của doanh nghiệp, ông lýgiải: “Một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu quả của một dự án là tỷ suấtthu hồi vốn phải cao hơn lãi suất ngân hàng. Kết quả đánh giá này chỉ có ý nghĩakhi các ngân hàng thương mại vận hành theo đúng hành lang pháp lý. Nhưng hiệnnay có tình trạng lãi suất cơ bản một đằng, lãi suất thị trường lại một nẻo, nênviệc đánh giá đó sẽ dễ bị lệch lạc”.

Điều nghiêm trọng là cách làmchui rào đã trở thành phổ biến sẽ làm mất tính công khai minh bạch rất thiết yếutrong tài chính doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc Công ty TNHHthương mại quốc tế An Phát than thở:

“Nếu có một mặt bằng lãi suất chung, côngkhai, minh bạch, doanh nghiệp sẽ tính được chi phí đầu vào, đầu ra - ở mức kháchhàng chấp nhận được. Nhưng nay phải cộng thêm đủ loại phí mà đa phần không đưađược vào hệ thống sổ sách, không được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ, khó trìnhbày với cơ quan thuế và cũng khó “ăn nói” với khách hàng".

Ông Thành nhấn mạnh: “Cơ chế nàycòn tạo ra kẽ hở để khâu trung gian trục lợi, Nhà nước mất nguồn thu, trong khidoanh nghiệp phải tăng chi phí - mà người tiêu dùng phải trả giá cuối cùng”.

Những thực tế nêu trên cho thấynhững quy định liên quan đến trần lãi suất đang áp dụng tỏ ra bất cập với yêucầu vận hành và phát triển của nền kinh tế. Nhiều nhà phân tích nhận định rằngnếu tiếp tục coi mục tiêu kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu của chính sáchtiền tệ năm 2010, Ngân hàng Nhà nước có thể bỏ lãi suất trần hoặc thực hiệnphương án thận trọng, như nâng mức lãi suất trần huy động lên mức 12% đến 13%.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, trong bàiviết trên tờ Lao động Cuối tuần ngày 14/3 vừa qua cho rằng: “Trong thời gian quacó quá nhiều biện pháp hành chính đã được dùng trong nền kinh tế, gây lo ngại vềxu hướng quay lại cách quản lý thời xưa đã bị cuộc sống phủ định. Ngân hàng Nhànước có các công cụ “thị trường” của mình để điều tiết và nên hủy bỏ các biệnpháp hành chính, nhất là các loại trần lãi suất”.

Cần sự sửa đổi để cởi tróingân hàng

Rõ ràng, trần lãi suất không cònthích hợp với cơ chế thị trường đã dần hình thành hoàn chỉnh trên thị thườngtiền tệ và thị trường vốn trong nền kinh tế Việt Nam và việc bãi bỏ trần lãisuất, theo các nhà phân tích “là một bước đi cần thiết trên con đường tự do hóalãi suất của Việt Nam trong thời gian tới”, và họ tin rằng việc bãi bỏ này “sẽkhông gây ra cuộc chạy đua lãi suất huy động giữa các ngân hàng thương mại nhưlo ngại của giới chức lãnh đạo tiền tệ”.

Tuy nhiên, phải chăng Ngân hàngNhà nước là người có thể quyết định việc giữ lại hay không trần lãi suất? Phảithấy rằng trong nhiều năm nay, chính Ngân hàng Nhà nước là người chịu áp lựcnhiều nhất từ quy định của trần lãi suất trong vai trò người thực hiện chínhsách tiền tệ quốc gia và điều hành hệ thống ngân hàng.

Chẳng hạn, khi nền kinh tế chịuáp lực suy thoái cục bộ do ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu trong hai năm2008, 2009, Ngân hàng Nhà nước cũng không thể nào đưa lãi suất cơ bản xuống mứcthấp (ví dụ 1%, 2%) để hỗ trợ nền kinh tế vượt suy thoái như các đồng nghiệp củahọ ở các nước khác (ví dụ, mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹvào thời điểm đó là 0,25%, của Ngân hàng Trung ương Nhật bản là 0,1%, của Ngânhàng Trung ương Thái Lan là 3,5%).

Lý do chủ yếu là vì sự thiếu thốnthanh khoản tạm thời của các ngân hàng thương mại Việt Nam buộc các ngân hàngnày phải nâng lãi suất huy động vốn, và Ngân hàng Nhà nước, với tư cách ngườiđiều hành hệ thống ngân hàng thương mại không thể nhìn họ bị kết án vi phạm luậtquy định về trần lãi suất mà không giúp đỡ phần nào bằng cách nâng mức lãi suấtcơ bản lên cao, dù rằng việc nâng mức lãi suất cơ bản lên cao trong điều kiện cảnước đang lo chống suy thoái kinh tế rõ ràng là không phù hợp chút nào.

Như vậy, quy định về trần lãisuất không phải là từ ý chí của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉlà người phải tuân thủ điều luật này như các ngân hàng thương mại khác mà thôi.

Điều luật đó chính là điều 476 bộluật Dân sự. Điều đáng nói là điều luật này có mục tiêu hết sức cần thiết làchống việc cho vay nặng lãi trong các quan hệ vay mượn giữa người dân với nhau.Chỉ có ba nội dung trong điều luật này là mang đến những hệ quả gây tranh luận.

Một là nó mở rộng phạm vi điềuchỉnh đến các tổ chức kinh tế và như vậy các ngân hàng thương mại cũng nằm trongđối tượng điều chỉnh của điều luật.

Hai là nó sử dụng lãi suất cơ bản của Ngânhàng Nhà nước, vốn là một công cụ của chính sách tiền tệ là cơ sở để tính toángiới hạn của mức lãi suất trong giao dịch vay mượn mà vượt mức đó bị coi là chovay nặng lãi. Ba là tỷ lệ tính toán giới hạn để định nghĩa mức cho vay của điềuluật này quá thấp, chỉ là 150% trên lãi suất cơ bản (base rate) do Ngân hàng Nhànước ban hành vào từng thời điểm.

Như vậy, nếu áp dụng điều luậtnày cho hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, chúng ta dễ dàng thấyrằng các ngân hàng thương mại Việt Nam luôn luôn cho vay với mức lãi suất chínhthức chạm đáy của mức cho vay nặng lãi, và khi áp dụng lãi suất nợ quá hạn chocác khoản vay này, họ đã trở thành những người cho vay nặng lãi đáng bị trừngtrị.

Trên thực tế, nếu điều luật nàyđược áp dụng một cách nghiêm minh, toàn thể hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nayđều có thể bị kết án là cho vay nặng lãi, và bất cứ doanh nghiệp đi vay nào cũngcó thể kiện ngân hàng cho vay của họ để đòi bồi thường thiệt hại tài chính, nếuhọ muốn. Nếu việc này xảy ra, liệu có còn giữ được ổn định trong hoạt động củahệ thống ngân hàng chúng ta?

Quả bóng giải quyết vấn đề bãi bỏtrần lãi suất hay không hiện nay đang ở trong chân các nhà làm luật. Cần phải cómột sự sửa đổi, tu chỉnh hợp lý điều luật này để nó không còn là một sợi dâytrói tay trói chân cả hệ thống ngân hàng của chúng ta.

Để kết luận, chúng tôixin mượn lời của ông Nguyễn Quang A: “Không ai đòi hỏi mọi đại biểu Quốc hội đềuphải là chuyên gia về mọi lĩnh vực hay thậm chí về một lĩnh vực cụ thể, như ngânhàng. Song đại biểu cần lắng nghe các chuyên gia phân tích điều hay lẽ phải vàtrên cơ sở đó đưa ra quyết định của mình khi bấm nút hay đề xuất sửa đổi mộtluật”.

Theo Huỳnh Bửu Sơn
Bỏ trần lãi suất: Quả bóng trong chân ai?