Thời gian qua,nhiều cây xăng tuyên bố xăng A95 hết hàng “đang chờ nhập” và ngưng bán loạixăng này, gây thắc mắc cho người tiêu dùng. Vì sao?

Cụ thể, nhiều cây xăng, đại lý của Côngty CP xăng dầu quân đội và Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP HCM(Sài Gòn Petro) đã chính thức gạch xăng A95 ra khỏi danh sách bán hàng.

Hết hàng!

Anh Phan Thanh Tiến, ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM,cho biết, gần đây, mỗi lần lái xe hơi đi đổ xăng A95 ở nhiều cây xăngđều được trả lời… “hết hàng”. “Hồi trước, tôi hay đổ xăng ở cây xăng gócđường Tân Thành - Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), nhưng gần đây cây xăngnày không còn bán xăng A95 nữa. Rất nhiều lần ghé các cây xăng lớn trongthành phố tôi phải đổ xăng A92 vì hết xăng A95”.

Hiện hàng loạt cây xăng tại TP HCM đã ngưng “phục vụ khách hàng” loạixăng A95, như cửa hàng bán lẻ xăng dầu 194 (đường Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận)và 195 (184 Nguyễn Văn Trỗi) thuộc đại lý của Tổng công ty Xăng dầu quânđội (đây trước vẫn bán xăng A95).

Tương tự, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầuPhương Mai trên Xa lộ Hà Nội (quận 9, TP HCM), thuộc Tổng đại lý bán lẻxăng dầu Công ty TNHH Cần Giờ của Sài Gòn Petro cũng không bán xăng A95từ nhiều tuần nay. Khi được hỏi “vì sao không bán xăng A95?”, những nhânviên bán hàng tại các cây xăng nói trên đều trả lời: “Hết hàng!”.

Nhiều cây xăng nghỉ bán xăng A95 từ nhiều tháng nay (Ảnh minh họa)

Lời ít, dẹp luôn?

Theo ông Trần Minh Hà, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu Sài GònPetro, xăng A95 nhập về tại Sài Gòn Petro trong thời gian qua vẫn dồidào để cung cấp cho nhu cầu của các đại lý, cửa hàng. Khi biết các câyxăng tự dưng ngưng bán xăng A95,  ông Hà nhận định: “Họ không bán chẳngqua vì lợi nhuận thôi. Xăng A95 ít người dùng, đổ ít nên họ “dẹp” luôn”.

Tương tự, Phòng kinh doanh Công ty xăng dầu quân đội khu vực 4 (Tổngcông ty xăng dầu quân đội tại TP.HCM) cũng bác bỏ việc “không có hàng”và cho rằng vì người tiêu dùng không chuộng xăng A95 nên đại lý và cáccửa hàng không bán.

Ông D., chủ một cửa hàng xăng dầu tại TP HCM, tiết lộ, thời điểm nàybán xăng A95 không thể có lợi nhuận bằng bán xăng A92. “Theo quy luật,nếu bán nhiều hơn thì sẽ có lãi nhiều hơn và giá đắt hơn phải có lợinhuận nhiều hơn. Nhưng trong kinh doanh xăng dầu  hiện nay, nếu tính lợinhuận trên mỗi lít xăng là không đáng kể. Để lãi lớn hơn, các điểm bánxăng phải pha A83 với A92 một lượng nhất định để bán thành xăng A92 vàviệc này tương đối dễ hơn.

Trong khi đó, nếu bán xăng A95 thì phải pha với A92, mà giá của A92mắc hơn giá A83, nên hầu hết các cửa hàng không muốn bán khi khách hàngít”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn “kiếm lời” nhiều hơn khi bán xăng A92với số lượng bơm liên tục. “Lượng bơm liên tục giúp đơn vị bơm xăng kiếmlời từ… hơi xăng đẩy lên trong các bình chứa xăng và cả số xăng còn sótlại trong ống dẫn xăng. Vì thế, nhiều nơi không bán xăng A95 nếu ítkhách hàng mua là vậy”.

Theo Phương Nhi
Đất Việt