Một nhóm các kỹ sưvà chuyên gia quản lý tài nguyên nước tại Thái Lan đã đề xuất một kế hoạchnhằm cứu Bangkok khỏi trận “đại hồng thuỷ”: đào các rãnh thoát ngay trênnhững con đường lớn để xả bớt nước ở phía đông Bangkok ra biển.


Mục đích của đề xuất trênlà nhằm giảm bớt lưu lượng lớn nước khổng lồ đang đổ về các khu vực nộiđô của Bangkok. Trung tâm cứu trợ lũ lụt (FROC) của Thái Lan đang nghiêncứu tính khả thi của phương án này.

Các chuyên gia hiến kế cứu Bangkok khỏi trận “đại hồng thuỷ”
Sân bay Don Muang ở phía bắc Bangkok bị ngập trong nước lũ. 

Đề xuất được đưa ra bởi mộtnhóm các kỹ sư và chuyên gia quản lý tài nguyên nước, đứng đầu là ôngNinnart Chaithirapinyo, phó chủ tịch Toyota tại Thái Lan.

Nhóm chuyên gia đã có cuộcgặp với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 27/10 để thảo luận vềbiện pháp trên.

Ông Ninnart cho hay cácchuyên gia đã đồng tình rằng 5 con đường lớn ở phía đông Bangkok dường nhưđã chặn việc thoát nước. Do đó, có thể đào rãnh ngay trên bề mặt các conđường để đưa nước lũ từ phía bắc tới đông của Bangkok và đổ ra biển.

5 con đường được nhóm chuyên gia nhắc tới là Pracha Ruam Jai, Rat Uthit,Suwinthawong, Nimitr Mai và Ruam Phattana. Đề xuất của nhóm là đào một rảnhrộng từ 5-6m trên mỗi con đường để cho phép nước lũ chảy qua.

Ông Ninnart cho hay cácchuyên gia đưa ra biện pháp này vì họ thấy rằng các đường ống nước và hệthống thoát ở phía đông Bangkok không hoạt động hết công suất. Điều nàylà do các con đường đã chặn nước lũ tới được những khu vực nơi nhữngđường ống thoát nước được lắp đặt. 

Nếu được đào, các rãnh thoátnước có thể giúp xả khoảng 60 triệu m3 nước lũ mỗi ngày. Nhờ đó, dự án sẽthải một lượng nước lớn ở phía đông Bangkok ra biển, giúp giảm bớt mức độnghiêm trọng của lũ lụt vốn đang đe dọa các khu vực nội thành của thủ đô.

Các cây cầu tạm sẽ được sửdụng để đảm bảo giao thông nếu các con đường bị đào rảnh.

Cũng theo ông Ninnart, khuvực kinh tế tư nhân sẽ cố gắng huy động các nhà thầu trợ giúp dự án nếu đượcchính phủ thông qua.

Phát biểu sau cuộc gặp vớinhóm chuyên gia, Thủ tướng Yingluck cho hay bà đã đề nghị nhóm thảo luận chitiết về đề xuất với Bộ Giao thông và các cơ quan liên quan. Bà cũng nói sẽtriệu tập một cuộc họp vào hôm nay để đánh giá những ảnh hưởng có thể xảy ranếu các con đường bị đào rãnh.

Thái Lan đang hứng chịu trậnlũ lụt tồi tệ nhất trong hơn nửa thập kỷ qua, vốn cướp đi sinh mạng của ítnhất 370 người kể từ đầu tháng 7. Lũ lụt đã làm gián đoạn cuộc sống của gần2,5 triệu người, 113.000 người phải đi sơ tán tại các trung tâm tạm trú. Ướctính thiệt hại của đợt lũ lụt này lên tới hàng tỷ USD.

Các tỉnh công nghiệp ởmiền bắc và miền trung Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với ítnhất 7 khu công nghiệp đã buộc phải đóng cửa ở phía bắc Bangkok. 

Lũ từ miền bắc Thái Lantiếp tục đổ dồn về phía bắc Bangkok, khiến nhiều khu vực ngoại ô của thủđô này bị ngập nặng và đe doạ tràn vào các khu vực nội đô.

Theo Dân trí