Khảo sátcủa phóng viên tại một số chợ lớn ở Hà Nội cho thấy, giá thịt lợn hiện đã tăng25% so với cách đây 1 tháng, giá trứng tăng tới 45% trong khi giá rau củ tăngbình quân 30%. Giá cá đồng tăng mạnh nhất tới 60% còn giá thịt gà công nghiệpcũng tăng không kém ở 40%.
Dù giá tăng mạnhnhưng người dân vẫn phải chấp nhận bởi không có cách nào khác.
Bà Nguyễn ÁnhThục (60 tuổi) ở Trương Định, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, ngày nào bà cũngđi chợ nhưng vẫn bị “sốc” bởi giá thực phẩm. Bà cho biết thêm, vì giá lên nêngia đình bà phải chấp nhận bằng cách giảm lượng mua hàng ngày".
Trong khí đó,trao đổi với báo chí sáng 22/3, Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) vẫn dựbáo:”chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2011 tăng khỏang 2,1%. Như vậy, mức tăngCPI quý I sẽ là 6%”.
Dẫu biết rằng tỷtrọng giá thực phẩm trong “rổ” CPI chiếm không quá bán (50%), nhưng khỏang cáchchênh lệch giữa số tăng CPI do Nhà nước công bố với mức tăng giá ngòai chợ saoquá xa đến vậy?
Tiêu dùng - trongquan niệm của số đông người lao động, với mức thu nhập hiện nay, cũng mới chỉ đủloanh quanh cho nhu cầu ăn - ở. Vì thế mức tăng chỉ số tiêu dùng (CPI) họ cũngcó thể tự đo và thống kê được bằng số tiền tăng thêm hàng tháng cho tiền điện;mua xăng đi làm và khỏan tiền đi chợ trong tổng thu nhập của gia đình hàng tháng;hàng quý.
![]() |
Người dân không hiểu vì sao thực phẩm tăng 30-40% mà CPI vẫn chỉ tăng có 2,1% (Ảnh: vannghesongcuulong.org.vn) |
Nếu như mức chitiêu cuộc sống hàng ngày của người dân cũng chỉ giảm 2,1%/tháng hay 6%/quý thìcũng chưa gây trạng thái “sốc” cho người dân. Nhưng nếu đồng tiền trong tay cácbà nội trợ sụt giá đến 30-40% thì các thông tin từ bàn giấy của cơ quan chứcnăng nhà nước về mức tăng CPI định kỳ chẳng ăn nhập gì với khối lượng nhẹ đi “rõràng” trong làn của các bà nội trợ.
Theo đó, niềm tinvào những con số trong văn bản pháp quy, các bản thông tin và rộng hơn là trongcác nhận định và dự báo của Nhà nước cũng chẳng còn có mấy giá trị.
Và những cam kết“vĩ mô” hơn, từ phía Chính phủ như: bảo đảm nguồn cung vàng; ngọai tệ, thắt chặttín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp Nhà nước, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trảitrong đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội và nhiều hơn thế là cam kết về sự ổnđịnh kinh tế-xã hội cũng khó lôi kéo được sự đồng cảm và tham gia cùng Nhà nước củatòan xã hội.
Vì từ cái sátsườn lợi ích, người dân không thấy số “nhà nước” và số “của dân” nó tương đươngnhau - chỉ số CPI là một ví dụ cụ thể.
Trong các chỉ đạovà giải pháp điều hành kinh tế của các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng vàChính phủ gần đây đã có thêm một nội dung mới: tạo sự đồng thuận trong toàn xãhội về tình hình và những chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước; củng cốniềm tin; động viên cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và động viên các tầnglớp nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, giảipháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Con số CPI “trongthống kê” và “trong mỗi gia đình” phải được xử lý và công bố sao đó để người dânthấy nó phản ảnh đúng giá trị hiện thực. Xa vời quá, chỉ số CPI chỉ còn ý nghĩavới các cơ quan Nhà nước, các nhà kinh tế, còn người dân thì không biết thế nàomà lên kế họach chi tiêu cho tương lai.
Mà khi tương laicuộc sống hàng ngày mà họ còn không thể hoạch định cho mình thì khó có thể “đồngthuận” để làm việc gì lớn hơn, phục vụ cho lợi ích chung của tòan xã hội theochỉ đạo và định hướng của Nhà nước.
Theo ThuậnHải
Bee