"Cấm trông giữ xetại 262 tuyến phố, chỉ một bộ phận nhỏ bị ảnh hưởng, nhưng cả thủ đô được hưởnglợi vì vỉa hè, lòng đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận lợi", Bộ trưởngGiao thông Vận tải Đinh La Thăng bày tỏ.
Sáng 20/2, Phó thủtướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có cuộclàm việc với UBND Hà Nội về các giải pháp chống ùn tắc, tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Thăngcho rằng Hà Nội thành công bước đầu vì tai nạn và ùn tắc đã giảm nhiều. Ông đềnghị Phó thủ tướng chỉ đạo các địa phương học tập tấm gương của Hà Nội trongcông tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
"Việc cấm trônggiữ xe tại 262 tuyến phố, nếu nói dễ cho chính quyền khó cho dân là không đúng.Bởi chỉ có một bộ phận nhỏ bị ảnh hưởng nhưng cả thủ đô được hưởng lợi vì vỉa hèlòng đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận lợi", ông Thăng bày tỏ.
Do vậy, theo lãnhđạo ngành giao thông, để góp phần giảm tai nạn và ùn tắc rất cần người dân cùngvào cuộc, cùng hưởng ứng việc thu phí bảo trì đường bộ, thu phí phương tiện đểđầu tư hạ tầng, hạn chế phương tiện cá nhân. "Không nên nói thu nhiều mà mụcđích của vấn đề là làm gì có lợi cho dân", ông Thăng bày tỏ.
![]() |
Xe ôtô cá nhân gia tăng mạnh trong khi hạ tầng còn nhiều bất cập. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tại cuộchọp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với các giải pháp mà HàNội đang thực hiện như cấm trông giữ phương tiện ở vỉa hè, lòng đườngtại 262 tuyến phố; điều chỉnh giờ học tập và làm việc; phân làn phươngtiện; cấm taxi, xe tải lưu thông ở một số tuyến phố nội đô... cũng nhưxây dựng các cầu vượt qua nút giao.
Tuy nhiên, Phó thủtướng yêu cầu Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để đạt các tiêu chíở mức cao hơn, giảm 20% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; giảm30% số vụ tai nạn và xây dựng lộ trình xóa bỏ 70% số điểm đen...
Đặc biệt, Hà Nội cần tập trung xây dựng các điểm đỗ xe theo quy hoạch; có chínhsách ưu đãi trong đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để đáp ứng kịp thời nhu cầu củangười dân.
Thành phố cần tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, nhất là khu vực trung tâm,tuyến vành đai; đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, bệnh viện, trụ sở bộ,ngành ra khỏi nội đô; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng công trình hạ tầnggiao thông; tiếp tục phân làn phương tiện, cấm trông giữ phương tiện trên lòngđường, vỉa hè 262 tuyến phố.
Phó thủ tướng đã cơ bản nhất trí với các kiến nghị của lãnh đạo Hà Nội như chỉđạo các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội để nghiên cứu, sớm di dời và giãn các cơsở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nộiđô trong giai đoạn 2012-2015; đề xuất ban hành cơ chế nhằm từng bước quản lý,hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; tăng mức phí giao thông đối với phươngtiện cá nhân để hạn chế, tạo nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị...
Tại buổi làm việc, nhiều đại diện bộ ngành cho rằng, chủ trương di dời cáctrường học, bệnh viện và trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô còn gặp rất nhiều khókhăn, khó có thể thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2015. Theo Chủ tịch HàNội Nguyễn Thế Thảo, Bộ GD&ĐT phải có quy hoạch hệ thống các trường để Bộ Xâydựng và thành phố bố trí địa điểm; chưa có quy hoạch của ngành thì thành phốchưa thể bố trí quỹ đất để di dời.
Để giảm ùn tắcgiao thông thủ đô, từ tháng 2, UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh giờ học, giờlàm ở 9 quận nội đô. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đã gặp thất bại khi gần nửatháng sau thành phố lại phải lùi giờ học về gần với thời gian trước đây. Tiếpđó, Hà Nội lại xóa sổ hàng trăm điểm trông giữ trên vỉa hè, dưới lòng đường ởhơn 260 tuyến phố, trong khi chưa bố trí điểm đỗ xe hợp lý.
Theo Vnexpress