Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm liên tục và tuột xuống dưới 83USD/thùng trong những ngày đầu tháng 8. Biểu đồ giá xăng A92 trên thị trườngSingapore cũng trên đà xuống dốc.
Nhiều chuyên gia cho rằng giờ là thời điểm cần phải giảm giá xăng dầu trongnước.
Mặc dù giá bình quân mặt hàng xăng A92 nhập khẩu trong tháng 7 vẫn cao hơn tháng6 khoảng 5,5 USD/thùng, nhưng khuynh hướng giảm những ngày đầu tháng 8 đang tạora hi vọng đà giảm giá trong những ngày tới.
Có những thời điểm giá xăng A92 đã giảm còn 122 USD/thùng (ngày 3-8), nhưng nếuso với mức giá bình quân của tháng 6 là 117,8 USD/thùng thì mức chênh lệch vẫncòn nhiều. Dầu thô Brent và WTI hôm 5-8 tăng nhẹ trở lại dù trước đó có những dựbáo cho rằng khuynh hướng tiếp tục giảm do triển vọng nền kinh tế thế giới u ám.
Vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Iran và chỉ số việc làm ở Mỹ cải thiện là những nguyênnhân được dự báo làm giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần qua.
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, diễn biến thị trường dầu thô thế giớinhững ngày gần đây cho thấy giá đã có xu hướng giảm. Nếu so sánh mức dao độngtrong tuần qua từ trên 86-95 USD/thùng cũng đã thấp hơn nhiều so với thời điểmgiá xăng trong nước tăng lên 21.300 đồng/lít ngày 29-3-2011 là 104 USD/thùng.Giá xăng dầu thành phẩm thường có xu hướng biến động theo chiều biến động củagiá dầu thô.
![]() |
| Giá dầu thế giới giảm mạnh trong những ngày qua là cơ hội để giảm giá bán lẻ trong nước (Ảnh: Minh Đức) |
Theo tính toán của giám đốc một đầu mối nhập khẩu xăng dầu khu vực phía Nam, nếunhập khẩu trong những ngày từ đầu tháng 8 đến nay theo giá xăng tại Singapore -thị trường nhập khẩu chính của doanh nghiệp VN, doanh nghiệp đã có lãi.
Trong đợt biến động giá xăng dầu hồi tháng 6 vừa qua, thay vì giảm giá bán trongnước, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế suất thuế nhập khẩu hai mặt hàng dầuhỏa và dầu diesel từ 0-5%.
Theo các chuyên gia kinh tế, trước cơ hội giảm giá xăng dầu lần này, Bộ Tàichính nên giảm giá bán trong nước thay vì áp dụng biện pháp trên. Chuyên gia LêĐăng Doanh cho rằng giảm giá xăng dầu bán lẻ phải là lựa chọn đầu tiên khi giánhập khẩu giảm. Giá xăng giảm sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng giảm theo, từ đó gópphần ổn định vĩ mô.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát phải được ưu tiên hàng đầuvà phải làm tất cả những gì có thể để đạt được mục tiêu. Khi giá xăng dầu giảmsẽ kéo giá cả hàng hóa đi xuống, hỗ trợ rất lớn cho đời sống người dân và hoạtđộng của doanh nghiệp.
“Nếu có thể giảm mà không dùng biện pháp này thì rất bất thường”, ông Doanhnói. Theo ông, không nên đặt vấn đề tăng thuế để tăng thu ngân sách ở thời điểmnày. Thay vào đó hãy đợi đến khi doanh nghiệp khỏe lại, Nhà nước áp dụng biệnpháp thu thuế nhập khẩu cũng chưa muộn.
Cùng quan điểm trên, ông Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứukhoa học thị trường giá cả, cho rằng muốn giảm giá hay tăng giá xăng dầu còn phụthuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có chi phí kinh doanh. Do đó, để giá trong nướckịp điều chỉnh theo biến động giá thế giới, cần xem xét lại cơ chế thẩm địnhgiá. Nên công khai mức giá nhập khẩu, tỉ giá và các mức thuế cụ thể xem doanhnghiệp có lãi hay không rồi điều chỉnh.
|
Theo Bạch Hoàn
Tuổi trẻ

