Dường như đã trở thành quyluật, cứ đến cận Tết, các mặt hàng phục vụ Tết nguyên đán lại “thi nhau” đẩy giálên từng ngày khiến người tiêu dùng “quay” như chong chóng.

Tăng cao nhất phải nói đến là các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các loại hoacắm bình. Dù còn cả tuần nữa mới đến Tết, nhưng các loại hoa tươi dùng để cắmbình tại chợ Lớn của Phố núi Pleiku đã được các chủ quầy hoa tăng giá lên rấtcao. Trong đó, tăng “chóng mặt” nhất phải nói đến là hoa ly, chỉ sau 1 ngày, giá1 bó hoa ly (5 cành) từ 120 nghìn đồng đã tăng lên 190 nghìn đồng/bó. Các loạihoa khác cũng tăng giá không kém như cẩm chướng từ 25 nghìn đồng/bó tăng lên 40nghìn đồng/bó; hoa dơn tăng thêm 15 nghìn đồng/bó, hoa hồng giá cũng đã kịp tănglên gấp đôi….

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Chỉ sau 1 ngày 1 bó hoa ly (5 cành) đã tăng 80 nghìn đồng

Giá các mặt hàng thực phẩm tươisống cũng “rục rịch” tăng theo từng giờ. Hiện tại, một số mặt hàng hải sản đãtăng rất mạnh, giá tôm tuần trước là 130 nghìn đồng/kg, thì bây giờ đã được“đẩy” lên 170 nghìn đồng/kg, cá thu cũng đã tăng 20 nghìn đồng/kg; thịt bò cógiá 240 nghìn đồng/kg (tăng thêm 30 nghìn đồng/kg so với tuần trước), thịt heonạc 130 nghìn đồng/kg (tăng 20 nghìn đồng/kg), thịt gà ta tăng 20 nghìn đồng/kg,với giá 140 nghìn đồng/kg.

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Tính đến thời điểm hiện tại, hoa hồng cũng đã tăng giá lên gấp 2.

Đặc biệt là các mặt hàng rau, củ,quả giá cả đều đã tăng được gần nửa tháng nay với giá trung bình khoảng 30- 50%.Cá biệt, có một số loại rau đã tăng lên gấp đôi, một số loại trái cây như bưởi,táo, lê… giá tăng gấp rưỡi.

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Các loại trái cây giá cũng đã tăng gần gấp rưỡi so với tuần trước.

Hiện tại, giá các loại bánh kẹo,hạt dưa, mứt, nho khô… giá đã tăng nhẹ khoảng 10% so với giá của Tết năm ngoái.Các loại lương thực như gạo nếp, đậu, nấm… tăng từ 5- 10%. Bất ngờ nhất là cácloại bia, nếu năm ngoái giá các loại bia tại TP.Pleiku “cháy” hàng với giá đượcđẩy lên rất cao thì năm nay, ngược lại giá của mặt hàng này đang có chiều hướnggiảm, bia Heineken và bia 333 đều giảm 5.000 đồng so với tuần trước.

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Dù thịt heo và các loại thực phẩm khác mới chỉ là mua để phục vụ bữa ăn hàng ngày nhưng giá cũng đã kịp "đẩy" lên cao.

Ngoài ra, các mặt hàng dùng đểtrang trí ngày Tết như pháo, ảnh tiên đồng, các loại dây với các loại chữ “Ankhang thịnh vượng”, “Phát tài phát lộc”… giá đều tăng 20% so với cùng kì nămngoái.

Anh Nguyễn Thanh Tâm, ông chủ bán các loại hàng trang trí Tết lớn nhất Gia Laitại ngã tư đường Hai Bà Trưng giao nhau với Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Theo kinhnghiệm bán hàng nhiều năm nay của tôi, thường các mặt hàng này từ ngày 25 Tếttrở đi sức mua mới tăng mạnh, nhưng mấy ngày nay chúng tôi cũng đã bán được khakhá. Giá năm nay nhập vào cao hơn so với năm ngoái, nên giá chúng tôi bán racũng có tăng hơn chứ chưa phải tăng do sức mua”.

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Hai bức ảnh Tiên đồng có giá 100 nghìn đồng, tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.

Dù mới chỉ là xách giỏ đi chợ muabữa ăn cho gia đình, nhưng nhìn thấy giá cao, cô Nguyễn Thị Bích, nhà trên đườngPhạm Văn Đồng than thở: “Chưa phải mua để ăn Tết mà giá đã tăng như thế này,không biết vài ngày nữa đi mua về để ăn Tết thì giá cao như thế nào. Sáng nay,tôi đi chợ cầm 200 nghìn đồng đi chợ mua bữa ăn cho gia đình 5 người mà một lúcđã không còn đồng nào, trong khi vẫn thấy thiếu thiếu cái gì”.

Cận Tết, nhiều mặt hàng tăng giá từng ngày
Các mặt hàng trang trí Tết đều tăng nhưng nguyên nhân chưa phải do sức mua.

Tay xách nách mang đủ thứ là đồngày Tết, chị Lan nhà ở dốc Hàm Rồng mệt nhọc nói: “Giá có cao đến mấy thì cũngphải mua, cả năm có 3 ngày Tết thì không mua sao được. Nhiều lúc thấy giá tăngmình cũng muốn cắt giảm một chút, nhưng chẳng biết phải cắt giảm cái gì, mua ítđi thì sợ bạn bè, người thân vào nhà chơi mà không có đồ để tiếp thì không nhữngkhó coi mà lại xui cả năm. Nhiều lúc cầm tiền đi sắm Tết mà chẳng hiểu tại saothu nhập của người dân lao động thì không tăng, vậy mà giá vẫn cứ tăng vùn vụt,dẫu biết Tết thì sức mua mạnh hơn ngày thường nhưng ngược lại hàng hóa ngày Tếtcũng nhiều hơn rất nhiều so với ngày thường…”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của Siêu thi Co.op Mart Pleiku cho biết: Hiệntại, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng gấp đôi so với tuần trước, và tănghơn so với cùng kì Tết năm ngoái, doanh số bán hàng hiện đã đạt 2,6 tỷđồng/ngày. Sức mua ngày càng tăng mạnh nên Siêu thị đã mở thêm các két tính tiềnđể tạo thuận tiện cho khách hàng đến mua sắm.


 

Theo Thiên Thư
         Dantri