Lô hàng bột thịt (proteinmeal) lên đến 300 tấn trong 15 container đang biến chất, phân hủy do nằm tồn tạicảng Sài Gòn suốt 3 năm qua mà không ai đến nhận. Cảng muốn tiêu hủy cũng khôngai đứng ra chịu chi phí.
Tháng 7/2007, Công ty TNHH ChimÉn (21/24 Trần Đình Xu, quận 1, TPHCM) có đặt mua 1.500 tấn bột thịt làm thức ăngia súc của Công ty Sin Soo Huat Bhd (Malaysia) với tổng trị giá 477.000 USD.
![]() |
Hàng không ai nhận, để thì chật cảng, tiêu hủy thì tốn kém (ảnh minh họa) |
Tuy nhiên, khi lô hàng 300 tấnđầu tiên cập cảnh Khánh Hội - Nhà Rồng (thuộc cảng Sài Gòn) thì Công ty Chim Éntừ chối nhận với lý do là hàng không đúng phẩm chất như hàng mẫu đã ký kết tronghợp đồng.
Sự việc đã được Công ty Chim Énđưa ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam phân xử. Trung tâm Trọng tài quốc tếquyết định chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng và buộc Công ty Sin Soo Huat Bhd hoàntrả lại số tiền Công ty Chim Én đã thanh toán.
Mọi việc tưởng chừng như đã xong.Nhưng thực tế là lô hàng 300 tấn bột thịt trên vẫn còn nằm tại cảng Sài Gòn từđó đến nay. Hiện đang trong giai đoạn phân hủy, biến chất do bên xuất hàng làCông ty Sin Soo Huat Bhd không tới nhận lại hàng.
Phía đại diện hãng tàu vận chuyểnhàng là Công ty TNHH ZIM Việt Nam cũng không nhận xử lý số hàng này mà cho đó làhàng vô chủ vì khách hàng của hãng tàu đã từ chối nhận hàng.
Còn phía Công ty Chim Én thì chobiết là Trung tâm Trọng tài quốc tế đã phân xử mọi chi phí nhận lại lô hàng, táixuất lô hàng hoặc các chi phí phát sinh liên quan đến việc xử lý lô hàng do Côngty Sin Soo Huat Bhd chịu, không liên quan đến Chim Én. Theo Công ty Chim Én thìđơn vị này cũng đã nhiều lần liên hệ với bên bán nhưng không nhận được hồi âm.
Theo thông tư số 05/2003/TT-BTCcủa Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng tại Việt Nam ban hànhngày 13/1/2003 thì lô hàng này thuộc diện vô chủ, cần xử lý.
Nếu còn giá trị, hàng hóa sẽ đượcthanh lý; không còn giá trị, giám đốc cảng biển có trách nhiệm tổ chức tiêu hủy.Hiện lô hàng 300 tấn bột thịt này đang trong giai đoạn phân hủy, biến chất, đổimàu và không còn giá trị thương mại nên thuộc diện phải tiêu hủy.
Tuy nhiên, theo quy trình, cảngSài Gòn phải có văn bản hỏi ý kiến giải quyết của ngành Hải quan, sau đó yêu cầuHội đồng Định giá và Bán đấu giá tài sản kiểm kê lô hàng để xem còn thanh lýđược hay không… Nhưng đến nay Hội đồng Định giá và Bán đấu giá tài sản vẫn chưacó phản hồi, lô hàng vẫn còn nằm đó.
Ông Đào Văn Tuấn, Phó trưởngphòng Kinh doanh khai thác, Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn cho biết,nếu để hàng tồn mãi tại cảng thì gây khó khăn cho việc bố trí mặt bằng kho bãi.Nếu tiêu hủy thì chi phí lên đến 150 - 180 triệu đồng không biết ai sẽ trả. Chưakể chi phí lưu kho và bảo quản lô hàng này suốt 3 năm qua là hơn 20.000 USD cảngcũng không biết sẽ thu hồi từ đơn vị nào.
Dân Trí