Thường xuyên bị nợ tiền, ăn chặn thù lao, bị quấy rối tình dục và đối mặt với nhiều mất mát, công việc của các cô gái PG đầy rẫy những cạm bẫy mà họ thường phải cắn răng chịu đựng.
Thường xuyên bị
nợ tiền, ăn chặn thù lao, bị quấy rối tình dục và đối mặt với nhiều mất
mát, công việc của các cô gái PG đầy rẫy những cạm bẫy mà họ thường
phải cắn răng chịu đựng.
Đối mặt với quấy rối tình dục
Do
môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm
hay các quán bia, quán nhậu nên các PG quảng bá, tiếp thị sản phẩm luôn
phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục ở những mức độ khác nhau.
“Mắt
nhìn chằm chằm vào ngực, tay vị khách bất ngờ vỗ vào mông em khiến em
như đứng tim”, Thu Hằng còn nguyên nét hoảng sợ khi kể lại một lần đi
tiếp thị thuốc lá trong quán bia, bị khách sàm sỡ.
Thường xuyên bị nợ tiền, ăn chặn thù lao, bị quấy rối tình dục và đối mặt với nhiều mất mát, công việc của các cô gái PG đầy rẫy những cạm bẫy mà họ thường phải cắn răng chịu đựng.
Hằng kể tiếp:
“Đó là lần đầu tiên em làm PG tiếp thị sản phẩm cho một hãng thuốc lá.
Trong khi em đang giới thiệu về sản phẩm tại một bàn nhậu, vị khách mặt
đỏ tưng bừng ngồi gần bất ngờ vỗ mạnh vào mông em, hỏi “mua nhiều có
được tặng gì không em?”. Sau giây phút chết đứng, em bỏ chạy ra ngoài
trong tiếng cười khả ố của đám khách. Các lần sau, em đều phải chú ý
đứng xa xa một chút khi tiếp thị, hoặc tránh chọn những bàn khách nhậu
có dấu hiệu say xỉn, không đứng đắn”.
Những PG tiếp thị sản phẩm
tại các quán bia đều ít nhất một lần rơi vào tình cảnh bị khách nhậu sàm
sỡ như trường hợp của Hằng. Có kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói, có kể
lại quấy rối bằng cách sàm sỡ, đụng chạm cơ thể. Trong trạng thái
chuếnh choáng hơi men, nhiều khách nhậu không làm chủ được mình trước
các cô PG trẻ đẹp, ăn mặc gợi cảm. Nhưng cũng có người không say mà cố
tình mượn rượu để quấy rối tình dục các nữ tiếp thị.
Tương tự PG
tại các quán nhậu, PG tiếp thị sản phẩm tại các trung tâm mua sắm, trên
đường phố… cũng thường rơi vào tình cảm bị trêu chọc, quấy rối. Không
dám có hành động sàm sỡ thô thiển như các khách có hơi men trong quán
bia nhưng không ít người lợi dụng lúc PG đang giới thiệu sản phẩm để tìm
cách ghé sát, chạm vào cơ thể hay nhìn vào các chỗ nhạy cảm trên cơ thể
PG. Các trường hợp vờ chụp ảnh cùng để lợi dụng ôm eo, khoác vai PG
không phải là hiếm.
“Dù mình bị quấy rối, ức phát khóc nhưng vẫn
phải tươi cười, không được cáu gắt hay tỏ thái độ khó chịu với khách”,
PG tên Ngọc Mai chia sẻ.
Lằn ranh cám dỗ Ít
bị quấy rối tình dục như PG tiếp thị sản phẩm do thường tiếp xúc với
các vị khách có địa vị, học thức nhưng các PG tiệc lại có nguy cơ bị sa
ngã bởi những cám dỗ.
Có vóc dáng chuẩn, gương mặt xinh đẹp không
kém gì các người mẫu chân dài nên các PG tiệc thường lọt vào mắt xanh
của các đại gia lắm tiền nhiều của hoặc ông bầu của các công ty đào tạo
diễn viên, người mẫu. Các đại gia, ông bầu này thật có, mà giả cũng có.“Trong một buổi tiệc, mình có giúp một vị
khách tuổi trung niên lấy thức ăn và rót rượu. Vị khách này tỏ ra rất
cảm động, tự giới thiệu là giám đốc một công ty bất động sản và nhất
định hỏi bằng được số điện thoại của mình, nói là để hôm sau mời đi uống
cà phê coi như cảm ơn. Nhưng trong lần gặp lại, vị khách đáng tuổi bố
mình tặng mình một chiếc iPhone và đặt vấn đề muốn mình làm bồ của ông
ấy. Mình nhất quyết từ chối và sau đó cắt đứt liên lạc với ông ta”, PG
Quỳnh Anh kể về một lần bị gạ gẫm.
Do
môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm
hay các quán bia, quán nhậu nên các PG quảng bá, tiếp thị sản phẩm luôn
phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục ở những mức độ khác nhau.
Quỳnh Anh cho biết thêm, cô đã
từng chứng kiến một vài PG vì cặp bồ với các đại gia quen trong buổi
tiệc mà bị vợ con họ đánh ghen ầm ĩ. Có PG vì sợ mà phải bỏ hẳn nghề,
nghỉ học một thời gian để trốn tránh. Cũng có người không chịu được cám
dỗ của cuộc sống giàu sang đã sa ngã, trở thành gái bao từ lúc nào không
hay.
Không ít PG đã bước vào con đường trở thành người mẫu
chuyên nghiệp. Với một số người, đây là quyết định đúng đắn để đổi đời,
nhưng nhiều cô gái đã phải nếm quả đắng khi gặp phải những ông bầu công
ty người mẫu dởm.
“Khi biết mình làm PG, bố mẹ mình và bố mẹ
người yêu đều không thích, may mà người yêu vẫn hiểu và thông cảm. Nhưng
khi mình quyết định sẽ trở thành người mẫu trong công ty một anh mình
quen trong một lần làm PG tiệc, khuyên ngăn không được, người yêu mình
đã nhất quyết đòi chia tay vì không chấp nhận được những thị phi của
nghề này”, Thanh Thảo kể lại những mất mát khi cô từ PG chuyển thành
người mẫu.
Nghề PG = bị ăn chặn tiền + chủ nợ bất đắc dĩ
Công
việc không hề nhàn hạ, phải chịu nhiều mất mát nhưng các PG thường
xuyên bị ăn chặn tiền thù lao qua các khâu trung gian, các công ty thì
luôn tìm cách nợ lương, chậm lương PG.
“Nhiều người nhìn vào nghĩ
rằng thù lao của PG như vậy là cao. Nhưng thực ra, khoản tiền khi tới
tay PG đã bị cắt xén rất nhiều, PG chỉ nhận được khoảng 1/3 số tiền đáng
lẽ được hưởng. Phần tiền bị mất rơi vào tay các công ty quản lý PG, các
khâu trung gian giới thiệu. Những PG mới vào nghề, chưa có nhiều mối
quan hệ, phải qua nhiều người giới thiệu thì số tiền bị ăn chặn càng
nhiều”, một PG lâu năm lý giải.
PG này cho biết thêm, đây gần như
là luật bất thành văn nên các PG đều phải chấp nhận. Càng quen biết
nhiều để có thể trực tiếp liên hệ với công ty cần PG thì càng đỡ mất
tiền vào tay các khâu trung gian. Đây cũng là một dấu hiệu để khẳng định
vị trí và cấp bậc giữa các PG lão làng và lính mới.
Bị cắt xén
tiền công nhưng các PG không bao giờ được nhận thù lao ngay khi kết thúc
công việc. Các công ty tổ chức sự kiện thường tìm cách trì hoãn để nợ
hoặc chậm trả tiền cho PG. Thường sau 1, 2 tháng, có thể lâu hơn, PG mới
được nhận hết số tiền mồ hôi lao động của mình. Vì muốn giữ quan hệ nên
các PG thường nín nhịn, không dám làm ầm ĩ.
PG Ngọc Hân bức xúc:
“Tiền lao động của mình mà cứ như là đi xin vậy. Quỵt thì họ không dám
đâu, nhưng có vài trăm ngàn tiền công mà họ “om” mãi không trả thì bực
mình lắm. Có lần em đã đến công ty đó làm ầm lên thì họ mới chịu trả hết
tiền. Bây giờ PG thì nhiều, mà công việc không phải lúc nào cũng có,
các công ty biết PG cần họ nên tìm mọi cách ăn chặn, gây khó khăn”.
Một
số người vẫn có cái nhìn không thiện cảm dành cho nghề PG, coi đây là
nghề lắm thị phi, không đứng đắn. Nhưng đằng sau những nụ cười giả lả,
đằng sau những bộ đồ bó sát gợi cảm là những giọt mồ hôi, là những nhọc
nhằn của các cô gái tiếp thị trong công việc lao động nghiêm túc để kiếm
đồng tiền chân chính.