>>
Văn bản do ông Nguyễn VănKhôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký, nêu rõ, thành phố giao cho sởVăn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) chủ trì phối hợp với Sở GT-VT, UBNDquận Ba Đình và các đơn vị liên quan có trách nhiệm bảo quản, bảo vệ cáchiện vật thu thập được sau khi cơ quan chuyên môn hoàn thành công tác nghiêncứu, lập hồ sơ hiện vật.
![]() |
Một đoạn đường Hoàng Hoa Thám (dấu tròn đỏ) đã bị xúc đổ. |
Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợpvới Viện khảo cổ học tổ chức Hội nghị liên quan xây dựng kế hoạch khai quậtkhảo cổ tuyến đường có liên quan, phục vụ nghiên cứu bảo tồn, phát huy giátrị lịch sử, báo cáo UBND thành phố.
Cùng với chỉ đạo trên, văn bản có nội dung đồng ý với đề xuất của SởVH-TT-DL tạm dừng thi công dự án đường Văn Cao - Tây Hồ , đoạn qua đê HoàngHoa Thám, để triển khai công tác nghiên cứu, thu thập hiện vật.
Văn bản được đưa ra sau khi một số nhà sử học có ý kiến cho rằng, đoạn đườngHoàng Hoa Thám mà dự án đường Văn Cao - Hồ Tây đang đào xúc để hoàn thiện làmột đoạn Hoàng Thành Thăng Long khoảng 520 năm.
Theo Sở VH-TT-DL Hà Nội, căncứ vào các tư liệu thư tịch cổ cũng như kết quả nghiên cứu đến nay cho thấy,đê Hoàng Hoa Thám, đê Bưởi vốn là vòng Hoàng Thành ngoài của kinh thànhThăng Long thời Lý - Trần và là vòng Hoàng Thành Thăng Long thời Lê Sơ. Đâycũng là những đoạn thành còn lưu đến ngày nay và là nguồn tư liệu vật chấtquan trọng trong việc nghiên cứu tìm hiểu về lịch sử nhiều mặt của ThăngLong – Hà Nội.
![]() |
Không chỉ các nhà sử học, Sở VH-TT-DL Hà Nội cũng khẳng định công trường đào xúc tuyến Văn Cao - Hồ Tây có nhiều mảnh gốm, gạch thời Lê, Trần. Ảnh: Trọng Đảng. |
Vì vậy, trong tờ trình UBNDthành phố Hà Nội, Sở VH-TT-DL nêu rõ, từ tháng 4/2006, ban quản lý dự ánGiao thông công chính thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội đã hoàn thànhviệc phê duyệt dự án và thông báo cho các quận liên quan như Ba Đình, Tây Hồ.Sở VH-TT-DL không được tham gia ý kiến khi phê duyệt dự án.
Hiện trường tuyến đường Văn Cao – Tây Hồ cắt qua đê Hoàng Hoa Thám mà SởVH-TT-DL ghi nhận được ngày 7/5 cho thấy, khu vực dự án đang thi công gồmtoàn bộ diện tích đường Hoàng Hoa Thám ứng với đoạn phố Văn Cao đã bị ủi vàđào đất thấp hơn cốt nền đường Văn Cao. Hiện trường thi công có một số mảnhgạch vồ, mảnh gốm thời Lê, Trần… lẫn trong đất ủi.
Theo