Đến với bảo tàng Blackhawk,khách tham quan không chỉ tận mắt thấy những chiếc "xế" đủ mọi thời đại, mà còncảm nhận được dòng chảy lịch sử xuyên xuốt của nó.

Nằm trên diện tích hơn 6.500m2 ởthành phố Danville, Califonia (Mỹ), bảo tàng Blackhawk xây dựng năm 1988 là nơilưu giữ hơn 90 chiếc xe cổ thuộc nhiều thập kỷ. Bảo tàng được thành lập bởi nhàphát triển bất động sản địa phương Ken Behring, ban đầu, nó có tên là AutoBehring, sau đổi thành Blackhawk Automotive.

Một số xe, trong đó có cả chiếclimousin của cố tổng thống Mỹ John.F.Kenedy cũng được lưu trữ tại bảo tàng này.

Sau đây, mời độc giả chiêm ngưỡngmột vài mẫu xe độc đáo đang trưng bày tại Blackhawk.

1931 Packard Model 745

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Chiếc xe với màu trắng và đỏ mangsắc thái cổ điển này là tác phẩm của nhà thiết kế Raymond Detrich. Ông từng nói:”Tôi sẽ dành cho ô tô tất cả những gì mà một người kiến trúc sư có thể đem đến”.

Rất nhiều chi tiết của chiếc xeđược mạ crôm sáng bóng, điều đó giải thích vì sao dù trải qua gần 80 năm màchúng vẫn như mới. Model 745 này được trang bị động cơ 384 c.i huyền thoại, với8 xylanh xếp thành hình chữ L. Công suất xe là 120 mã lực.

Pegaso 1955

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Những đường cong là nét hấp dẫncủa chiếc xe này. Trong khoảng thời gian từ năm 1951 đến 1957, nó thuộc sở hữucủa Empresa Nacional de Automocamiones S.A.

Chiếc xe đậm chất thể thao vớiđộng cơ DOHC V8 dung tích 2,8 lít cùng công suất 250 mã lực. Giá của nó ở thậpniên 1950 trong khoảng 15.000 - 35.000 USD, là một trong những mẫu xe đắt nhấtthế giới. Hiện nay chỉ còn 56 chiếc “sống sót” sau sự tàn phá của thời gian.

Arnolt-Bristol 1956

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Nhà tư bản công nghiệp Stanley H.Arnolt kinh doanh sản phẩm chất bôi trơn và các phụ tùng máy móc trong chiếntranh thế giới thứ 2. Với tài sản kếch xù có được, ông hợp tác cùng những ngườiAnh mở cửa hàng Bristol & Bertone, sau đó chế tạo ra mẫu Arnolt-Bristol với 2phiên bản roadster và coupe.

Mẫu roadsters được trang bị động cơ 6 xylanh thẳng hàng của BMW, với bộ nhún sảnxuất tại Anh và khung gầm ở Ý. Hình dáng bên ngoài có nét khá giống chiếcCorvette, nhưng lại mang vẻ đẹp hết sức cổ điển và rắn chắc.

Lagonda 1939

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Thương hiệu Lagonda được sáng lậpbởi một thợ cơ khí có tên Wilbur Gunn, sống tại Ohio. Ông là người gốc Anh,nhưng đã di cư sang Mỹ từ năm 1897. Trong thời gian mẫu coupe mui xếp này đượcchế tạo, công ty đã được nước Anh mua lại. Chính W.O.Bentley là người đã bổ sungcho thiết kế và động cơ xe.

Lagonda 1939 sử dụng một động cơ OHC V12 của Bentley cùng hệ thống treo độc lậpphía trước, phanh thủy lực và lò xo phía sau gắn ngoài.

Cadillac V-16 1937

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Đây là một mẫu Cadillac lớn hiếmcó. Nó có thể khiến bạn mất cảm nhận chính xác về tỷ lệ. Cụ thể, dù là một chiếcroadster nhưng nó có chiều dài lên tới 6,7 mét và chiều ngang cũng lớn tươngứng.

Hình dáng của xe vuốt dài về phía sau, với những đường cong cổ điển đẹp mắt.Cadillac V-16 1937 được sản xuất theo yêu cầu của tay chơi Thụy Sỹ Cadillac V-161937. Xe sử dụng động cơ 452 c.i và chế tạo trong cuộc Đại suy thoái.

Duesenberg 1936

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Chiếc Duesenberg Model SJ có thânxe chế tạo bởi Bohman và Schwartz thuộc Pasadena. Thoạt nhìn, trông nó rất giốngphương tiện đi lại của một minh tinh Hollywod với màu trắng toàn bộ và nhữngđường nét khá độc đáo.

Xe trang bị động cơ tăng áp có 8 xylanh thẳng hàng, công suất 320 mã lực, gầngấp đôi sức mạnh của các loại xe hơi thời bấy giờ.

Dodge Firebomb 1955

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Nếu ở thời điểm hiện tại, chắchẳn hãng Chrysler sẽ không chấp nhận cái tên “Firebomb”, tuy nhiên, vào thậpniên 1950, đó là một cái tên hoàn hảo cho thiết kế mui xếp.

Không giống những xe trưng bàykhác, Dodge Firebomb không được sản xuất trong thực tế. Ông trùm của Detroit khiđó là Eugene Casaroll đã mua lại thiết kế này và sản xuất dưới sự cho phép củaChrysler, với cái tên Dual-Ghia trong khoảng thời gian từ 1956-1958.

Xe được trang bị động cơ 315 c.i cùng bộ khung gầm của Chrysler. Những người nổitiếng đã từng sở hữu chiếc Dual-Ghita bao gồm Frank Sinatra, Dean Martin, vàRichard Nixon.

Bucciali 1930

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Chiếc coupe của người Pháp có hệdẫn động trước này được Angelo và Paul Albert Bucciali chế tạo năm 1930. Xe đượctrang bị một động cơ American Continental với 8 xylanh thẳng hàng. Mặc dù vậy,nó không để lại nhiều ấn tượng so với người anh em Double Huit, được trang bị 2động cơ 8 xylanh và hệ dẫn động FWD.

Cadillac 1948

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Chiếc xe này dù đã được chế tạotừ hơn nửa thế kỷ trước, nhưng những đường nét của nó vẫn hút hồn người xem,đồng thời gợi lên một quá khứ vàng son. Thân xe được chế tạo bởi JacquesSaoutchik, và một thời gian đây là mẫu xe thường xuyên “lượn lờ” ở các ngõ ngáchcủa kinh đô điện ảnh Hollywood.

Alfa BAT

Chiêm ngưỡng các kiệt tác xe hơi cổ

Vào thập kỷ 1950, Alfa Romeo muốncó một chiếc xe “lướt gió” theo đúng nghĩa đen. Do đó, nhà thiết kế huyền thoạiFranco Scaglione và Nuccio Bertone đã cho ra đời một loạt các mẫu concept siêuxe với cấu trúc hợp lý có tên BAT (Berlinetta Aerodynamica Technica) trongkhoảng thời gian năm 1953 - 1955.

Bảo tàng Blackhawk có 3 mẫu trong số chúng, bao gồm BAT 5, 7 và 9. Chúng đều cónhững nét lôi cuốn hết sức kỳ lạ, và kiểu dáng động lực học được xem là chuẩnmực thời bấy giờ.

Theo Khánh Linh
Đất Việt