Không chỉ các loại xe Toyotanhập Mỹ chịu cảnh ế ẩm mà toàn bộ thị trường xe hơi nhập khẩu đang có cơ rơi vàocảnh chợ chiều.
Một trong những nguyên nhân quantrọng tạo nên sự khó khăn cho thị trường xe hơi nhập khẩu là sự e ngại của kháchhàng về chất lượng sản phẩm và đặc biệt là chất lượng dịch vụ từ phía rất nhiềunhà cung cấp không chính thức.
Toyota nhập Mỹ gặp “hạn”
Ngay sau khi đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thông báotạm ngừng cấp chứng nhận đăng kiểm đối với các loại xe Toyota nhập khẩu từ thịtrường Mỹ thuộc diện thu hồi, thị trường ôtô nhập khẩu đã gần như lập tức quayngoắt với các loại xe này.
Theo phản ánh của đa số các showroom ôtô nhập khẩu tại Hà Nội và Hải Phòng,những ngày gần đây lượng khách hàng đặt mua các loại xe Toyota có nguồn gốc từMỹ gần như là "zero". Thậm chí lượng khách hỏi thăm, khảo giá cũng rất hiếm gặp.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Kylin GX 668, một nhà nhập khẩu lớncó mặt tại Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM, cho biết hiện các mác xe Toyota nhập từMỹ vốn rất ăn khách trước đây như Camry, Venza hay Avalon đang rơi vào cảnh ế ẩmtrầm trọng. Hầu hết khách hàng đã chuyển sang mua xe mang các thương hiệu kháchoặc Toyota nhập từ các thị trường ngoài Mỹ.
|
Theo phản ánh của đa số các showroom ôtô nhập khẩu tại Hà Nội và Hải Phòng, những ngày gần đây lượng khách hàng đặt mua các loại xe Toyota có nguồn gốc từ Mỹ gần như là "zero" (Ảnh: Reuters) |
Ông Tuấn cũng cho biết, sau quyết định của CụcĐăng kiểm Việt Nam, Kylin GX 668 sẽ tạm ngừngnhập khẩu các loại xe Toyota từ Mỹ. Tuy nhiên,nếu có khách hàng đặt mua, công ty vẫn sẽ tiếnhành nhập khẩu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế tình cảnh ếẩm của các loại xe Toyota nhập Mỹ không chỉ bắtđầu từ sau quyết định tạm ngừng cấp chứng nhậncủa ngành đăng kiểm mà đã khởi động từ hơn mộttháng trước đây, tức thời điểm thông tin thu hồixe Toyota tại Mỹ mắt đầu xuất hiện với mật độdày trên các trang báo.
Một vài thống kê cho thấy, trong khoảng một nămtrở lại thương hiệu Toyota thường chiếm từ 15 -20% tổng lượng xe nhập, trong đó chủ yếu là cácmác xe Camry, Venza và một số ít là Avalon,Rav4. Do vậy, việc xe Toyota bị khách hàng quaylưng lại sẽ khiến toàn bộ thị trường ôtô nhậpkhẩu gặp khó khăn trong thời gian tới.
“Ngại” dịch vụ hơn chất lượng
Đó là ghi nhận chung của chúng tôi sau khi tiếpxúc với nhiều khách hàng đang có ý định mua xenhập khẩu.
Anh Phùng Quang Lâm ở Hà Đông (Hà Nội) cho rằng,thực tế có không ít người quan niệm giống anh làkhi mua xe nhập không qua nhà phân phối chínhthức thì điều e ngại nhất không phải chất lượngsản phẩm mà là chất lượng dịch vụ của nhà cungcấp.
“Trước đây tôi từng mua một chiếc Daewoo Lacettivà khi xe có trục trặc, tôi đã gặp rất nhiều khókhăn khi đem xe đi bảo hành, sửa chữa. Bởi thựctế dịch vụ bảo hành của đa số nhà nhập khẩukhông chính thức là không có mà dịch vụ bảodưỡng cũng không tốt. Dù mua xe mới 100% nhưngcó thể coi là xe không được bảo hành bởi tôi đềuphải mang xe đến các xưởng dịch vụ bên ngoài”,anh Lâm giãi bày.
Có cùng quan điểm giống anh Lâm, anh Trương TuấnAnh ở Phương Liệt (Thanh Xuân - Hà Nội), cũngcho rằng đối với các loại xe nhập khẩu thì dịchvụ bán hàng và sau bán hàng mới là điều anh quantâm nhất.
“Đặc biệt là sau sự kiện xe Toyota nhập Mỹ bịlỗi mà khách hàng trong nước như chúng tôi khôngđược biết “số phận” chiếc xe của mình thế nào,muốn biết lại phải đi cậy nhờ. Còn khi biết xecủa mình bị lỗi và thuộc diện thu hồi thì lạikhông được thu hồi vì là xe… “ngoài luồng”. Muốnxe được sửa, chúng tôi lại phải chi thêm khôngít tiền trong về lý, xe của chúng tôi phải đượcbảo hành”, anh Tuấn Anh nói.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu xe Toyota nhập từ Mỹbị lỗi tại Việt Nam không được thu hồi, dịch vụbảo hành không được cung cấp, dịch vụ sửa chữacũng không được đảm bảo thì số phận các loại xenhập khẩu khác ngoài Toyota và nguồn Mỹ cũng sẽtương tự. Trong khi đó, thời gian này không chỉhãng Toyota thu hồi xe số lượng lớn mà nhiềuhãng xe khác cũng đang “dính bão” thu hồi. Vìvậy, có lẽ người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải thậntrọng hơn với quyết định tậu xế hộp của mình.
Theo Đức Thọ