Đó là ý kiến của ông Hồ QuốcKhánh - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Hà Nội tại buổi làm việcvới lãnh đạo các huyện ngoại thành, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thànhphố chiều 6-4, nhằm triển khai kế hoạch đưa hàng Việt Nam về bán tại các vùngnông thôn trong năm 2010.
Thêm nhiều mặt hàng mới
Ông Hồ Quốc Khánh cho biết:“Phiên chợ hàng Việt Nam tại các huyện ngoại thành Hà Nội năm 2010 sẽ tập trunggiới thiệu các sản phẩm, ngành hàng được sản xuất tại Việt Nam như: Lương thực,thực phẩm chế biến; quần áo, da giày; dụng cụ nhà bếp; chất tẩy rửa các loại;hàng gia vị; đồ dùng gia đình; đồ dùng học sinh…”.
Đặc biệt, kinh nghiệm từ các đợtbán hàng về nông thôn năm 2009 trên địa bàn thành phố do Sở Công Thương tổ chứccho thấy, mặt hàng chăn, ga, gối đệm được người dân ngoại thành ưa chuộng bởitại các vùng này, mua được sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải làrất hiếm.
Theo ông Nguyễn Văn Nuôi - PhóChủ tịch UBND huyện Hoài Đức, mặt hàng quần áo thời trang cần được các doanhnghiệp đẩy mạnh đưa về nông thôn thay vì đồ gia dụng đơn lẻ. Thanh niên nôngthôn có nhu cầu cao về mua sắm quần áo, giày dép thời trang, nhưng dường như,những phiên bán hàng Việt về nông thôn năm 2009 chưa đáp ứng được yêu cầu này.Quần áo mang về bán kiểu dáng đơn điệu, mẫu mã kém hấp dẫn, chưa thu hút đượcnhiều người mua.
Ông Nuôi cũng đề xuất việc liênkết bán hàng giữa các doanh nghiệp mang hàng về bán và doanh nghiệp tại địaphương, bán các mặt hàng là đặc sản làng nghề tại địa phương như: miến, bánh kẹo,đồ gỗ mỹ nghệ… vừa nhằm tổ chức phiên chợ có quy mô, vừa quảng cáo được giúp cácdoanh nghiệp địa phương.
|
Người dân nông thôn có nhu cầu cao về hàng may mặc |
Đồng tình với quan điểm này, ông Khánh cho rằng,từng huyện có thể đưa thêm các mặt hàng: nguyênvật liệu phục vụ sản xuất làng nghề và sản phẩmlàng nghề; các cây con giống, cây cảnh, sinh vậtcảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng… bàybán tại phiên chợ.
Đại diện Công ty Rượu - Nước giảikhát Anh Đào chia sẻ: “Buôn có bạn, bán có phường”, càng đông người bán ngườimua thì phiên chợ càng đạt hiệu quả cao”. Ông Lê Ngọc Thắng - Phó Chủ tịch UBNDhuyện Phú Xuyên đề nghị, trong dịp bán hàng 1-5 tới, các doanh nghiệp nên tăngcường mặt hàng đồ điện, điện tử… bởi đây là thời điểm nhu cầu mua cao.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Theo kế hoạch của Sở Công ThươngHà Nội, các phiên chợ sẽ được tổ chức kỷ niệm các ngày 30-4 và 1-5; Quốc khánh2-9, dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại 19 huyện ngoại thành. Dự kiến,mỗi huyện sẽ tổ chức 2 phiên chợ, mỗi phiên 5 ngày. Mỗi gian hàng có diện tíchtối thiểu 9m2, mỗi phiên có ít nhất 15 gian hàng.
Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợkinh phí khoảng 1,1 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng/phiên chodoanh nghiệp, phục vụ cho các hoạt động: tuyên truyền, quảng bá, thực hiện côngtác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ…
Năm 2009, một số chuyến hàng đưavề bán tại vùng nông thôn không đạt hiệu quả như mong muốn do công tác tuyêntruyền hạn chế.
Theo đại diện Công ty Rượu - Nướcgiải khát Anh Đào, địa phương nên tuyên truyền trước 15 ngày diễn ra sự kiện đểđông đảo người dân được biết. Doanh nghiệp này đã tham gia nhiều hội chợ, nhưngcác hội chợ thuê công ty truyền thông, tổ chức sự kiện tuyên truyền đều đạt hiệuquả tốt, dù phần lớn những hội chợ này đều thu vé vào cửa 10.000 đồng/người.
Trong khi đó, doanh nghiệp cótham gia một số chuyến đưa hàng về nông thôn do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức,không mất vé vào cửa nhưng tiêu thụ hàng kém hơn. Vị đại diện này cũng cho biếtthêm, các doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn cần niêm yết giá bán, có lãnh đạocông ty giám sát việc bán hàng bởi không ít trường hợp, không có lãnh đạo côngty ở đó, nhân viên bán hàng tự ý nâng giá.
Ông Hồ Quốc Khánh cũng lưu ý cácdoanh nghiệp tránh bán cùng một mặt hàng nhưng mức giá ở mỗi địa phương khácnhau như đã xảy ra trong năm 2009. Song song với việc tổ chức các phiên chợ hàngViệt Nam này, các doanh nghiệp từng bước thiết lập hệ thống bán lẻ hàng tại cácvùng nông thôn, nhằm chiếm lĩnh thị trường, giúp tiêu thụ sản phẩm nội địa vàphục vụ người dân tốt hơn.
Theo Vân Hằng