Không tăng “nhỏ giọt”, nhiều sản phẩm sữađã điều chỉnh tăng 12% giá bán, thậm chí đột ngột lên đến 17% - 20%. Một sốngười sau khi hỏi giá sữa đã ngậm ngùi quay đi, hoặc đổi loại sữa khác, vì“không mang đủ tiền”.

Sau khi hỏi giáhộp sữa bột trẻ em Grow 3 (sản phẩm của Abbott) loại 1,8 kg, chị Hằng, kháchgiao dịch tại cửa hàng Nguyễn Mười (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP HCM) phải thốtlên: “Chỉ cách hai tuần mà giá tăng dữ vậy”. Theo cả bên bán và bên mua,  hộpsữa 1,8 kg này đã tăng hơn 50.000 đồng, từ 480.000 đồng/hộp trước Tết, hiện đã“nhảy” lên 530.000 đồng. 

Tăng trước đón đầu!

Grow 3 không phải là cá biệt, mà 50 sản phẩm khác của nhãn hiệu Abbott đều đượcCông ty TNHH Dược phẩm 3A ( nhà phân phối chính thức sản phẩm của Abbott tạiViệt Nam) tăng giá bán từ 12 % - 20% tùy sản phẩm. Theo đó, từ các loại sữa nhưSimilac Mom 300gr, 700gr cho bà mẹ mang thai, đến các loại sữa cho trẻ em như:Similac IQ, Similac Gain, Gain IQ 3, Pediasure, Ensure Gold… đều tăng mỗi hộp ítnhất 10.000 đồng. 

Chẳng hạn, Similac Mom 300gr trước 116.500 đồng/hộp, nay lên 137.000 đồng/hộp;Similac 900gr từ 237.900 đồng/hộp lên 252.000 đồng/hộp.  “Khủng” hơn là GainPlus IQ 900gr từ 353.000  đồng/hộp đã nhảy lên 397.000 đồng/hộp, tăng đến 44.000đồng/hộp. Anh Nhân, nhân viên cửa hàng Nguyễn Mười xác nhận, giá các sản phẩmAbbott tăng thấp nhất là 12%, và cao nhất là 20%. 

Theo bảng giá của Công ty TNHH Dược phẩm 3A, việc điều chỉnh giá bán các sảnphẩm nói trên bắt đầu từ ngày 1/3/2011. Tuy nhiên, một số cửa hàng đã áp dụnggiá mới ngay từ đầu và giữa tháng hai, vì hết hàng dự trữ. Tại cửa hàng ĐứcThịnh (đường Độc Lập, Q.Tân Phú ), giá Pediasure B/A 900gr tăng đến 61.000đồng/hộp, từ 427.000 đồng lên 488.000 đồng/hộp. 

Khách hàng “choáng váng” với giá sữa tăng dựng đứng (Ảnh: Đất Việt)

Hàng loạt các nhãnhiệu sữa khác cũng đã đua nhau đẩy giá lên. Như 18 sản phẩm sữa bột Friso, 19sản phẩm sữa cô gái Hà Lan, 18 sản phẩm của Nutifood, sản phẩm Anlene Sliver củaCông ty Cổ phần thương mại dịch vụ sản xuất Hương Thủy… và nhiều loại sữa khácnhập khẩu từ Australia, Mỹ, Đan Mạch… Các sản phẩm của Nutifood  như sữa nguyênkem Nuti, Sữa Obilac, Sữa Nuti IQ Step1… đều được điều chỉnh giá bán từ cuối năm2010, tăng thêm khoảng từ 10.000 - 15.000 đồng/hộp tùy loại. 

Riêng các sản phẩm của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (nhãn hiệu sữa Friso vàcô gái Hà Lan) bắt đầu tăng giá từ ngày 8/2/2011, với mức tăng khoảng 8%. Nhưsữa Friso Gold 1 loại 400gr, giá bán lẻ đến người tiêu dùng trước là 175.000đồng/hộp thì nay lên 199.500 đồng/hộp; Friso Gold 3, 900gr từ 355.000 đồng/hộplên 371.500 đồng/hộp. 

Ôm hàng hoặc… tìm sản phẩm khác

Trước thực tế tăng giá này, người tiêu dùng có hai xu hướng rõ rệt: người khágiả thì “ôm sữa”, người khó “tìm loại sữa khác để tránh giá cao”. Chị Nga, cửahàng sữa Thiên Ân (đường Vườn Lài, Q.Tân Phú, TP HCM), cho biết nhiều bà mẹ đãchọn cách mua cả thùng để... chạy giá. “Như Ensure milk loại 400gr từ 1/3/2011sẽ tăng thêm khoảng 33.000 đồng/hộp, loại 900gr tăng trên 60.000 đồng/hộp; cácloại khác cũng… tăng. Biết tin,  một số người đi mua cả thùng để “tránh giá” mớinên một số cửa hàng hết sạch hàng giá cũ, phải bán “sớm” hàng giá mới là thế”,chị Nga giải thích. 

Ngày 17/2, anh Đình, khách mua sữa tươi, loại nhập khẩu từ Australia lưỡng lựtrước một cửa hàng, khi nhìn bảng giá  từ 330.000 đồng/hộp nay lên 437.000đồng/hộp rồi ngậm ngùi “bỏ đi”. Vì “phải tập cho con làm quen với loại sữa mới,giá rẻ hơn thôi”. 

Chị Đinh Thị Dương (hẻm 83, đường Vườn Lài), cũng cho biết mặc dù con chị đã“quen dùng”  sữa Pediasure (của Abbott) nhưng nay mỗi hộp tăng hơn 60.000 đồng,chị đã mua sữa Milex để con uống “vì không chạy theo nỗi nữa”.  

Quan sát tại cửa hàng sữa Nguyễn Mười (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP HCM), từ 14 -15 giờ ngày 17/2, nhiều khách hàng sau thao tác hỏi giá sữa, thì... dong xe chạythẳng. Anh Vũ, nhân viên của cửa hàng này nói: “Giá sữa nào cũng tăng,  kháchhàng cứ hỏi xong không thèm vào mua nữa. Từ sau Tết đến nay, cửa hàng bán ế thấyrõ ”.

Theo MỹDung
Đất Việt