Ngày21/12, một can dầu ăn 5kg của Hãng Simply đã tăng lên 193.000 đồng, có đại lýcòn bán cao hơn 2 giá so với mức này, trong khi một ngày trước đó mức giá là187.000 đồng/can 5kg.

Theo Dân Việt: hai nhãn hiệu nổi tiếng là Neptune và Simply cũng vừađiều chỉnh tăng giá lần nữa, thêm hơn 1.000 đồng/chai 1 lít, giá bán lẻ trên thịtrường ở mức 39.000- 40.000 đồng/chai 1 lít.

Xuất hiện hiện tượng găm hàng

Báo VTC phảnánh, dầu ăn Meizan và Tường An cũng tăng thêm từ 2.000 - 5.000 đồng/chai 1 lít,đưa giá bán lên mức 34.000 - 38.000 đồng. Thực tế cho thấy, tại siêu thị BigCThăng Long, khu vực trưng bày mặt hàng dầu ăn nhiều lúc bị trống hàng. Kháchhàng khó tìm được chai dầu ăn loại nhỏ mà thường phải mua can 5 lít.

Một chuyêngia kinh tế cho biết, 90% nguyên liệu để sản xuất dầu ăn trong nước các doanhnghiệp phải nhập khẩu.

Đây có thểlà lý do khiến dầu ăn dẫn đầu về tăng giá trong thời gian qua bởi tác động củaviệc tăng giá nguồn nguyên liệu nhập khẩu trên thế giới, đồng thời do tỷ giáVND/USD tăng mạnh khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp tăng.

Dầu ăn, sữa tăng giá chóng mặt
90% nguyên liệu để sản xuất dầu ăn trong nước các doanh nghiệp phải nhập khẩu

Tại thịtrường TP HCM, do giá bình ổn trong siêu thị ở mức thấp, 25.600 đồng/chai đãkhiến khâu kiểmsoát, hạn chế mua gom bán lại... gặp khó khăn. Một số siêu thị phải cóngười đứng canh tại quầy dầu ăn để hạn chế mua gom.

Ông Vũ VinhPhú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, tâm lý người tiêu dùng vẫn làyếu tố gây ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa trên thị trường. Khi bà nội trợ nàythấy người kia "tay xách nách mang" can lớn can bé dầu ăn về tích trữ, họ cũngsẽ làm theo như vậy.

Càng nhữngmặt hàng đang lên giá thì người mua càng thích "ôm hàng". Vậy nên dù sản xuất đủnguồn hàng nhưng nhiều mặt hàng vẫn lên cơn "sốt ảo". Người bán vì vậy cũng tìmđược vô số lý do tăng giá bán. Theo ông Phú, việc cần làm lúc này là quảnlý thị trường thật tốt, tránhtình trạng đầu cơ, găm hàng.

Báo ThanhNiên cho biết: Các đại lý tại TP.HCM cho biết một số hãng sữa thông báo từ đầutháng 1.2011 giá sữa sẽ tăng từ 3-10%.

Cụ thể, cácmặt hàng sữa Friso sẽ tăng giá 8%, từ 20.000 - 30.000 đồng/hộp loại 900g. ÔngPhạm Ngọc Châu - Phó tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Hanco - cũng cho biếtcác loại sữa bột của Hanco tăng giá từ 3-10% từ ngày 1.1.2011.

Sữa bộtDollac Pro 900g từ 179.000 đồng lên 184.000 đồng/hộp, Dollac nguyên kem từ121.800 đồng lên 184.370 đồng/hộp, Dollac canxi từ 159.000 đồng lên 167.480 đồng/hộp...Nguyên nhân tăng giá, theo các công ty kinh doanh sữa, là do biến động tỷ giá,nguyên liệu sữa bột tăng 15%.

TheoTH
Bee