“Quốc hoa rấtquan trọng nhưng có lẽ chưa cần thiết đặt ra lúc này khi mà chúng ta còn nhiềuviệc phải làm hơn”- GS.TS Nguyễn Xuân Kính, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa,phát biểu. Để rộng đường dư luận, PV trao đổi với ông.

>>  

Ông Kính nói: “Nhiều việc đangphải làm, như chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm. Ngay như những việc chuẩnbị cho Đại lễ kỷ niệm nghìn năm Thăng Long Hà Nội, chúng ta đề ra rất nhiều việcnhưng qua phản ánh của báo chí, cách làm của thành phố có những việc chưa ổn.

Chưa nên chọn quốc hoa
GS.TS Nguyễn Xuân Kính

Có việc đangtiến hành nhưng bị dư luận phản bác thì lại thôi, chứng tỏ cách làm còn thiếukhoa học, thiếu bài bản. Ví dụ như lát đá Hồ Gươm, cậy vỉa hè, quét vôi phố cổ.Chúng ta có quá nhiều việc đang phải làm và sẽ phải làm tốt. Chọn quốc hoa cũnglà một việc cần làm, nhưng chưa nên làm lúc này”.

Phải chăng cóthể làm đồng thời nhiều việc nếu thấy cần? GS thấy sao khi phía Ủy ban UNESCOViệt Nam thuyết phục rằng “quốc hoa quốc phục rất cần thiết trong thời buổi hộinhập, triển khai chính sách ngoại giao văn hóa”?

Ngoại giao văn hóakhông chỉ có quốc hoa và quốc phục. Muốn ngoại giao văn hóa thì thế nước của anhphải mạnh, phải giàu có và phải đàng hoàng. Anh còn đi vay, hàng hóa xuất ra lạibị trả lại thì anh có hoa và quần áo đẹp cũng không sang được.

Người ta chỉ có thểngoại giao trên thế mạnh, thế giàu. Bill Gates đi chuyên cơ thì người ta bảođáng thế, đi vé hạng thường thì bảo giản dị - kiểu gì cũng khen được. Trong khinước mình thì nghèo, đông dân, nông thôn rất khổ. Thôi thì mặc comple cũng đượccó sao đâu.

GSTS Phạm ĐứcDương, Chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á ủng hộ việc chọn quốc hoa,rằng cái đó làm tăng bản sắc dân tộc. Nhưng ông cũng nói rằng chỉ ra được cái gìlà đặc trưng dân tộc, hơi khó. Từ nhà cửa đến đình chùa miếu mạo đền đài đều ítcó cái riêng. Một số nhà văn hóa cũng nhận xét, người Việt nhiều phẩm chất nhưngbản sắc dân tộc thiếu đậm đà, do đó chọn được quốc hoa không đơn giản.

Chưa nên chọn quốc hoa

 

Nói như vậy có phầnđúng, có phần không đúng. Nhất định là người Việt có bản sắc. Nếu không có bảnsắc thì không tồn tại được qua nghìn năm Bắc thuộc. Nói vậy nghe có vẻ sáo,nhưng đúng là như thế. Tôi đang tham gia viết Lịch sử văn hoá Việt Nam, nên cóđiều kiện tập trung đọc và suy nghĩ.

Cái bản sắc của ta,khoan nói nó xấu hay nó tốt nhưng nó riêng, nó tạo ra căn cước của cả một dântộc. Đó là sức sống dẻo dai, sự thích nghi, nhanh nhạy.

Các nhà khoa học đãchỉ ra rồi, dân tộc Việt khả năng tiếp thu rất nhanh mà không bị mất đi, tanbiến đi trong cái mới. Sức sống của người Việt lâu dài và uyển chuyển. GS CaoXuân Huy từng nhận xét bản tính của người Việt là tính nước- ở bầu thì tròn ởống thì dài, rất linh hoạt.

GSTS Nguyễn Xuân Kính, Tổng biên tập tạp chí Văn hóa dân gian, Chủ tịch hội đồng biên tập Tổng tập văn học dân gian người Việt (19 tập); chủ trì Tổng tập văn học dân gian các dân tộc thiểu số Việt Nam (23 tập); đồng chủ biên Kho tàng ca dao người Việt; chủ biên Kho tàng tục ngữ người Việt; tác giả Thi pháp ca dao. Đang làm chủ nhiệm công trình Lịch sử văn hóa Việt Nam 6 tập.

Về đền đài, chùa chiền, kiếntrúc thì đúng là không có gì lớn. Nói như Phan Ngọc, là “ý thức về cái vừaphải”.

Nhưng người Việtcũng có sáng tạo chứ. Tôi đang đọc công trình của một ông người Ý- “Bản tườngtrình về Đàng Trong” viết từ năm 1621 về thời chúa Nguyễn. Ông ta nhận xét ngườiViệt mặc rất đẹp, mặc áo lụa. Lụa của họ tuy không mịn và tinh tế nhưng rất bềnvà chắc. Ăn uống thì sung túc, cá nhiều lắm.

Alexandre De Rhodescũng rất khen, ví dụ quan hệ dòng họ của người Việt rất bền chặt, bất đắc dĩ lắmmới phải mang đến cửa công phân xử. “Chúng ta mà như thế thì giảm đến 2/3 toàán”.

Ông tác giả Ý cònnhận xét, người Việt bản tính hay xin mà cũng hay cho. Họ nói người Việt cởi mở,khác người Trung Quốc, Nhật Bản. Người Trung Quốc hay làm cao mà người Nhật thìđóng kín.

Người Việt, theotôi, đúng là cởi mở và chóng quên. “Thù này ắt hẳn còn lâu/Trồng tre làm gậygặp đâu đánh què, có vẻ ghê gớm lắm nhưng rồi lại chóng quên, chóng bỏ qua, Đánhkẻ chạy đi, ai đánh kẻ chạy lại”.

Điểm nữa mà tôithấy là người Việt nấu ăn rất giỏi; ăn ngon. Nhiều người khó nhận ra bản sắc củangười Việt nhưng không thể nói là không có.

Chưa nên chọn quốc hoa
Thiếu nữ với hoa sen . Ảnh: Hồng Vĩnh

Sen vẫn dẫn đầu

Trên một số diễn đàn, hoa sen vẫn được nhắc nhiều nhất bên cạnh các loài hoa khác như đào, mai. Cá biệt có ý kiến chọn hoa chuối, hoa đồng tiền, thậm chí hoa... rau muống.

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Với lại VN Airline cũng lấy hoa sen làm biểu tượng. Mình không lấy hoa sen, mấy nước khác lấy trước, thì có nước lấy hoa mai rừng hoặc cây tre thôi. (hai_duong)

Tính điểm đi ạ. Em vote cho hoa sen. (le_hung214)

Nhìn một đóa hoa sen hay ao sen tự nhiên thấy nhẹ nhàng, thanh thoát tâm hồn. (ashlee nguyen)

Cách đây vài năm mình và em gái xem TV nói về quốc hoa của các nước như hoa anh đào Nhật Bản, hoa mẫu đơn Trung Quốc, hoa lan của Singapore… Sau khi các báo đưa về quốc hoa Việt Nam thì mới biết Việt Nam chưa có quốc hoa. Mình chọn hoa sen vì ai cũng biết sự tinh khiết của sen trong ca dao; cả ba miền đều có hoa sen và mình thấy các công trình kiến trúc xưa thường lấy biểu tượng hoa sen.
(Mẹ bé Chíp)

Mình cũng vote cho hoa sen, loài hoa duy nhất không chỉ đẹp, thơm mà còn có ích nữa. Cả cây sen chẳng bỏ đi phần nào cả. (littlebud)

Tôi xem một số tham luận tại hội thảo quốc hoa. Bàn tán thì nhiều, nhưng theo tôi, cốt lõi của việc chọn quốc hoa, đó là BTC nên xác định mục đích của quốc hoa là để làm gì? Quốc hoa phải có mục đích và thông điệp rõ ràng: Định gắn với việc truyền bá cái gì đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, định vị nên hình ảnh gì của Việt Nam. Nếu các bạn đọc 13 tiêu chí của BTC thì mới thấy còn lâu mới chọn nổi quốc hoa nhé (9 người 10 ý mà). Cho nên tóm lại, rất cần phải xác định mục đích, nhiệm vụ của quốc hoa. Lúc đó thì hoa gì đẩy lên làm biểu tượng cho đất nước mà chả được, nó sẽ không bị giới hạn bởi vùng miền hay quan niệm, hoặc hoa này đã thuộc nước nọ nước kia. Cá nhân tôi ủng hộ hoa sen, hoa sen là lựa chọn đúng đắn. (La Joconde)

Theo Tiền Phong