Bill Gates mắc bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc chữa

Cuối năm 2018, Bill Gates tiết lộ mình mắc Parkinson - chứng bệnh chưa có biện pháp chữa trị

Cuối năm 2018, Bill Gates tiết lộ mình mắc Parkinson - chứng bệnh chưa có biện pháp chữa trị.

Hiện nay, khoảng một triệu người ở Mỹ mắc bệnh Parkinson - một trong những căn bệnh phổ biến của tuổi trung niên. Nó cũng chính là hiểm họa mà Bill Gates - tỷ phú công nghệ phải đối mặt từ năm 2008. Đây là người đồng sáng lập Microsoft, giàu thứ hai thế giới (theo Forbes) và sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ USD.

Hơn 10 năm sống chung với căn bệnh chưa có cách chữa

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS của Mỹ năm 2018, Bill Gates lần đầu tiên tiết lộ rằng mình mắc Parkinson cách đây mười năm. Vị tỷ phú không hề chia sẻ tình trạng sức khỏe của mình với bất kỳ ai, ngay cả người thân. Lý do là vì ông sợ rằng họ sẽ sốc và lo lắng.

Người đồng sáng lập Microsoft cũng cho biết thời gian đầu ông không thể đối mặt với thực tại. "Tôi e rằng mọi người sẽ coi tôi như một người mắc bệnh nặng. Tôi có thể hình dung ra suy nghĩ của những người xung quanh mỗi khi tôi xuất hiện và bước vào phòng. Tôi không muốn các con sợ hãi, cũng không muốn công việc mình đang làm bị coi là không nghiêm túc", Bill Gates nói.

Bill Gates mắc bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc chữa-1

Bill Gates tiết lộ bản thân mắc Parkinson từ năm 2008 và giấu gia đình về tình trạng bệnh của mình. Ảnh: Telegraph. 

Đây cũng là lần duy nhất tỷ phú này chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình. Sau đó, ông hoàn toàn không nói rõ mình đã chống chọi căn bệnh đó ra sao.

Năm 2018, Bill Gates đã tiết lộ cha mình mắc bệnh Alzheimer và lo sợ rằng bản thân sẽ gặp tình trạng tương tự. Ông đã quyên góp 100 triệu USD cho nghiên cứu về bệnh Alzheimer. "Ngày càng có nhiều người mắc Alzheimer và đó là một căn bệnh đáng sợ. Tôi thực sự tin rằng nếu chúng ta phối hợp tốt các nguồn lực, căn bệnh này hoàn toàn có thể giải quyết được", vị tỷ phú trả lời phỏng vấn của đài NBC.

Mối liên hệ giữa Parkinson và Alzheimer

Theo Tổ chức bệnh Parkinson Mỹ, Parkinson là bệnh mạn tính đặc biệt ảnh hưởng đến chuyển động của bệnh nhân. Căn bệnh này phát triển rất chậm với một số triệu chứng sớm như run hoặc run không kiểm soát được ở tứ chi.

Bill Gates mắc bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc chữa-2

Run tay, không điều khiển được tay, chân là một trong những biểu hiện sớm của Parkinson. Ảnh: Express.

TS Patrick Chinnery từ Đại học Cambridge (Anh) cho biết nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer và Parkinson đều là các mảnh vụn protein tích tụ trong các tế bào thần kinh. Chúng giết chết dần các neuron trong các tế bào thần kinh của não bộ. Sự thiếu hụt neuron dẫn tới mất trí nhớ, sa sút trí tuệ (biểu hiện của bệnh Alzheimer) và mất khả năng kiểm soát vận động cơ thể (đặc điểm của bệnh Parkinson).

Chưa tìm ra cách chữa Parkinson

Các triệu chứng ban đầu của bệnh Parkinson rất khó phát hiện và sẽ dần tăng nặng theo thời gian. Ngoài việc ảnh hưởng đến não, Parkinson còn gây tác động đến toàn bộ cơ thể. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, trong một số trường hợp, Parkinson là do di truyền nhưng hầu hết là không được quyết định bởi gen.

Theo CBC, một nghiên cứu năm 2015 công bố trên The Lancet đã phân tích dữ liệu của hơn 54.000 đàn ông và phụ nữ Anh. Kết quả cho thấy một số triệu chứng xuất hiện nhiều ở những người mắc bệnh Parkinson đó là run, chuyển động chậm, cơ bắp cứng nhắc, tư thế và thăng bằng bị suy giảm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị hạn chế khả năng chớp mắt hoặc mỉm cười, thay đổi lời nói và thay đổi chữ viết, táo bón, rối loạn cương dương và tiết niệu, huyết áp thấp, chóng mặt, mệt mỏi, trầm cảm và lo lắng.

Hiện nay, việc điều trị bệnh Parkinson chủ yếu sử dụng thuốc Levodopa. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng với những chẩn đoán chính xác người bệnh mắc Parkinson và có tác dụng kéo dài vài năm sự sống. Nếu dùng liều cao thường xuyên, thuốc có thể gây những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Từ năm 2016, một số nghiên cứu đã tìm ra kết quả cho thấy có thể chữa khỏi Parkinson. Dù vậy, đến nay, đây vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. 

Theo Zing.vn


Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.