- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều nhãn hàng lớn tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
Theo Washington Post, đã có ít nhất năm công ty, bao gồm các nhà bán lẻ như The North Face và trang web tuyển dụng Upwork đã tham gia chiến dịch tẩy chay #StopHateForProfit của các tổ chức công dân như NAACP (Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu - tổ chức dân quyền lớn nhất tại Mỹ), Anti-Defamation League.
“Hãy gửi thông điệp mạnh mẽ tới Facebook: Không bao giờ quảng bá sự thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bạo lực chỉ vì lợi nhuận”, nội dung lời kêu gọi. Ngoài ra, những tổ chức trên cũng yêu cầu các công ty dừng chi tiền cho quảng cáo trên Facebook và Instagram trong tháng 7.
Đã có ít nhất năm công ty, bao gồm các nhà bán lẻ như The North Face tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Ảnh: WP.Bê bối nhiều, Facebook vẫn thu nhập tỷ USD
Cho đến nay, nhiều sai lầm và bê bối của Facebook chẳng mấy ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của mạng xã hội này.
Giới hoạt động nhân quyền nhận định Facebook sẽ không thay đổi chính sách của mình trừ khi bị đe dọa về tài chính. Những năm gần đây, doanh thu của công ty chỉ có tăng mà không giảm, ngay cả khi Facebook vướng vào hàng loạt vụ bê bối.
Năm 2019, công ty này đối mặt với sự chỉ trích toàn cầu vì cho phép các chính trị gia nói dối trên nền tảng của mình, đồng thời yếu kém trong quản lý, bảo mật quyền riêng tư của khách hàng. Tuy nhiên, cũng trong năm đó, Facebook thu được gần 70 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tăng 27% so với năm 2018.
Ngay sau thông báo của The North Face, các nhà bán lẻ khác là Patagonia và REI cũng cho biết họ sẽ tẩy chay quảng cáo trên Facebook, điều cho thấy hành động của một công ty có thể gây ra hiệu ứng domino lên các đối thủ cạnh tranh.
"Khi nhiều công ty trên cả nước đang nỗ lực đảm bảo rằng người Mỹ có quyền tham gia các cuộc bầu cử tự do và công bằng, chúng tôi càng không thể đứng nhìn, đóng góp nguồn lực cho những công ty góp phần gây ra vấn đề đó", đại diện Patagonia trả lời.
nhiều sai lầm và bê bối của Facebook chẳng mấy ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của mạng xã hội này. Ảnh: WP.
Theo Wall Street Journal, 360i - một công ty quảng cáo lớn vận động khách hàng ủng hộ việc tẩy chay này. Trong tuần trước, chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng nói với những công ty dùng dịch vụ quảng cáo của Facebook rằng họ có ảnh hưởng rất lớn đến việc buộc mạng xã hội này giải quyết thông tin sai lệch.
"Các công ty sử dụng dịch vụ quảng cáo có quyền ngăn cản nền tảng này quảng bá thông tin nguy hiểm và thậm chí đe dọa đến tính mạng người khác", bà Nancy phát biểu tại một hội nghị.
Tồn đọng hạn chế
Đến nay, hầu hết công ty chỉ cam kết không sử dụng dịch vụ quảng cáo trong một tháng. Nhiều thương hiệu lớn vẫn chưa cho biết họ sẽ tham gia hay không. Hiện tại, số công ty tham gia tẩy chay chỉ là một phần nhỏ trong nhiều nhãn hàng đang chi tiền cho quảng cáo trên Facebook.
Facebook đã đầu tư nhiều khoản lớn để cải thiện hệ thống và các bộ phận có nhiệm vụ tìm ra nguồn gốc nội dung phân biệt chủng tộc, thông tin sai lệch về sức khỏe và các nội dung độc hại khác kể từ sau bê bối từ cuộc bầu cử năm 2016.
Tuy nhiên, gần đây công ty này hầu như không đưa ra biện pháp xử lý những bài đăng từ Tổng thống Trump dù nội dung một số bài vi phạm chính sách của họ. Điều này làm gia tăng căng thẳng với các nhà lãnh đạo nhân quyền và Đảng Dân chủ.
Facebook tỏ ra yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch. Ảnh: CGTN.
Cụ thể, Facebook không đưa ra giải quyết cho một bài đăng của ông Trump nói rằng “cướp bóc dẫn đến súng nổ”, trong khi Twitter gắn cờ bài viết này vì vi phạm chính sách của Twitter về tôn vinh bạo lực.
“Chúng tôi rất tôn trọng quyết định của bất kỳ thương hiệu nào và vẫn tập trung vào công việc quan trọng là loại bỏ ngôn từ kích động thù địch, cùng thông tin chỉ trích cuộc bầu cử”, Carol Carolyn Everson, phó Chủ tịch cấp cao tại Facebook tuyên bố.
“Những cuộc trò chuyện của chúng tôi với các nhà tiếp thị và tổ chức nhân quyền là về việc làm thế nào để có thể cùng nhau hành động cho những điều tốt đẹp hơn", ông Carol cho biết.
Theo Zing
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.
-
Công nghệ22/06/2020Không chỉ từ các vùng nhìn thấy được nhật thực trên mặt đất, sự kiện lần này còn được ghi lại từ ngoài không gian.