Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các "nạn nhân"

Bất kể bạn có nổi tiếng hay không, mặc cho tài khoản Facebook và IG của bạn có bảo mật mấy lớp

Bất kể bạn có nổi tiếng hay không, mặc cho tài khoản Facebook và IG của bạn có bảo mật mấy lớp, chỉ cần hacker nhắm đến bạn là thôi xong... hãy lên dây cót tinh thần cho hành trình đi lấy lại tài khoản đầy khốn khổ, tốn kém và mệt mỏi.

Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các nạn nhân-1

Đã có rất nhiều tài khoản Facebook và Instagram bị hacker tấn công, cướp quyền sử dụng nhằm mục đích chủ yếu tống tiền, lừa đảo hoặc thậm chí là rao "bán xác" cho giới chợ đen.

Tài khoản MXH của những người nổi tiếng thường là đối tượng bị hacker nhắm đến nhiều nhất do có thể bán được giá trên thị trường. Tuy nhiên những người dùng phổ thông khác, không nổi tiếng cũng không nhiều follows, vẫn sẽ bị lọt vào tầm ngắm vì đơn giản thôi, hacker hack bất cứ tài khoản nào chúng muốn.

Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các nạn nhân-2

"Chợ đen" hoạt động khá rôm rả.

Bị mất quyền sử dụng tài khoản MXH cá nhân ai nấy đều vô cùng lo lắng tuy nhiên rắc rối hơn cả đó chính là hành trình đi "xin" lại tài khoản của mình.

Có người phải gửi hình ảnh lên nhà phát triển để xác nhận, có người chấp nhận bỏ tiền để thương lượng với hacker, có người còn phải bỏ luôn cả tài khoản để lập cái mới. 1001 cách đi đòi lại tài khoản của chính mình, và cách nào cũng đầy khốn khổ!

Sao Việt không thương lượng với hacker, nhờ đến agency làm việc sang tận... Singapore

Nhiều tài khoản Facebook bị hack có thể xuất phát từ lỗ hổng trong chính sách của mạng xã hội này. Facebook có tùy chọn lấy lại tài khoản trong trường hợp mất cả email, mật khẩu hay số điện thoại đăng nhập nhưng yêu cầu gửi CMND, giấy tờ tùy thân để xác minh.

Lợi dụng điều đó, hacker có thể dùng photoshop để làm giả giấy tờ, từ đó qua mặt lớp an ninh của Facebook.

Hacker thường chiếm quyền truy cập Facebook vào nửa đêm, rạng sáng vì đây là thời điểm người dùng không thể phản ứng ngay trước các email hay tin nhắn cảnh báo. Việc lấy thông tin về ngày sinh, quê quán, ảnh, hay cả CMND, hộ chiếu của người nổi tiếng cũng dễ hơn người thường.

Cách đây không lâu, hàng loạt tài khoản Facebook cá nhân, fanpage của nhiều người nổi tiếng, KOLs như hoa hậu Đặng Thu Thảo, Lan Khuê, hot girl Khả Ngân, người đẹp Hạ Vi, ca sĩ Đại Nhân, Đức Phúc… hay trước đó là Phạm Hương, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà đã bị hacker chiếm quyền sử dụng.

Sau khi chiếm thành công, hacker ngang nhiên ra giá để người nổi tiếng chuộc lại: hotgirl Khả Ngân bị thương lượng phải trả 25 triệu đồng, hoa khôi Lan Khuê thậm chí còn bị yêu cầu phải... livestream xin lỗi.

Tuy nhiên thay vì chấp nhận điều kiện từ hacker, những người nổi tiếng quyết định không thỏa hiệp, tránh mở cơ hội trục lợi cho kẻ xấu. Họ nhờ đến những chuyên viên IT hoặc những agency công nghệ giúp mình can thiệp đòi lại tài khoản. Đây có lẽ là biện pháp "hợp lệ" nhất, tuy nhiên cũng vô cùng rắc rối.

Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các nạn nhân-3

Lan Khuê

Cụ thể đối với trường hợp của Lan Khuê, để lấy lại tài khoản Facebook của mình, người đẹp đã phải nhờ đến tất cả các agency của Facebook tại Việt Nam để hỗ trợ cô liên hệ với trụ sở Facebook tại Singapore.

Quá trình này đòi hỏi Lan Khuê phải cung cấp một số thông tin cá nhân để xác minh, đồng thời chờ 1 khoảng thời gian để Facebook có thể khôi phục đủ dữ liệu như cũ.

Không chỉ Lan Khuê, những người nổi tiếng khác cũng phải áp dụng biện pháp tương tự để lấy lại tài khoản Facebook cá nhân. Biện pháp này đối với người nổi tiếng - vốn đã được Facebook xác minh đích danh, lại có agency hỗ trợ - thì khá tiện lợi, còn đối với những người dùng phổ thông khác lại xem ra là cả 1 chặng đường nhiều phiền phức.

Mất tài khoản Instagram gần 500k follows, nhờ IT "tay mơ" giúp đỡ và trăm điều phiền nhiễu

Đó là trường hợp của bạn H. - hot teen sở hữu tài khoản IG có đến gần 200k followers.

Cách đây không lâu tài khoản IG của H. bị hacker tấn công, H. dùng 1 tài khoản IG khác direct vào chính IG của mình để xin chuộc lại. Nhận tin nhắn của H., hacker thẳng thừng báo giá 10 triệu đồng.

H. giả vờ đồng ý và xin hẹn chuẩn bị tiền để "cầm chân" hacker, mặt khác vẫn âm thầm tìm đến 1 người bạn làm IT khác nhờ hack lại chính IG của mình. Tuy nhiên người IT này lại vốn chỉ là "tay mơ", hack lại chưa thành công đã bị gã hacker kia phát hiện.

Từ đó mọi rối ren xảy ra, cô nàng H. bị hacker đe dọa sẽ cho bay biến tài khoản IG bao năm mới gầy dựng được, nếu không muốn thế thì phải trả cho hắn đến 20 triệu đồng.

Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các nạn nhân-4

Những phi vụ thu mua Fanpage số lượng lớn "không giới hạn".

Cô gái hot teen khóc dở mếu dở trước điều kiện khó khăn của hacker bởi số tiền 20 triệu đối với cô là rất lớn. Cô nhiều lần thương lượng để hacker hạ giá nhưng không được đồng thuận. Cuối cùng, cô nàng đành bỏ luôn tài khoản Instagram nổi tiếng của mình, dọn sang 1 "nhà" khác và thông báo cho fan.

Còn tài khoản IG của H., cô nàng cho biết hiện đã bị đổi tên hiển thị, đổi cả username và đổi cả lĩnh vực sang bán... quần áo. Lượt follow trên tài khoản này cũng giảm đáng kể do H. đã thông báo với những người hâm mộ của mình. Tuy nhiên với số follow còn lại cũng đủ để hacker bán được với giá hời trên "chợ đen".

Dấn thân hẹn gặp để "úp sọt" hacker 16 tuổi, phải trả tiền "bảo kê" tài khoản cho mình

Ngoài ra hiện nay, hacker có chiêu trò rất mới để chiếm quyền sử dụng tài khoản là "mời" nạn nhân làm admin của 1 fanpage "rác".

Theo đó, hacker lập 1 fanpage trên Facebook và thêm nạn nhân làm admin.

Sau khi thiết lập tài khoản của nạn nhân có quyền admin fanpage, hacker đăng tải nội dung vi phạm nặng nề chính sách của Facebook khiến fanpage này bị xóa bỏ vĩnh viễn. Từ đó, tài khoản của nạn nhân (với vai trò admin của fanpage) cũng sẽ "bay màu".

Để thực hiện thủ đoạn này hacker và nạn nhân đã phải là bạn bè của nhau trên Facebook. Do vậy những người thường xuyên kết bạn "ảo" trên Facebook sẽ rất dễ bị đưa vào tròng do vô tình kết bạn nhầm với hacker.

Chị S. (Hà Nội) là một hot Facebooker trong lĩnh vực bán hàng trên mạng xã hội với 5 nghìn friends (bạn bè) và 22.000 followers. Với chị tài khoản Facebook như "cần câu cơm" nên thành thử, việc bị hack mất tài khoản khiến chị mất ăn mất ngủ.

Hacker liên hệ cho chị S. để đòi tiền chuộc 5 triệu đồng, cam kết trong vòng 30 phút sẽ về lại tài khoản cho chị. Tuy nhiên do muốn tố cáo hành vi của hacker chị S. nghĩ cách để hẹn gặp tên này, đồng thời âm thầm liên hệ với 2 chiến sĩ công an thuộc Cục an ninh mạng.

"Nó đòi mình chuộc với giá 5 triệu, mà đó là tài sản của mình. Khi nó bắt đầu đếm tiền, công an ập vào bắt tại chỗ và đưa lên phường. Nó tinh vi đến mức xoá hết mọi bằng chứng, phủ nhận hết thông tin. Vì nó chỉ mới 16 tuổi nên công an chỉ lập biên bản rồi thả về" - chị S. kể lại.

Hacker tấn công bất cứ tài khoản Facebook, Instagram nào chúng muốn và cuộc chiến lấy lại đầy khốn khổ của các nạn nhân-5

Báo giá dịch vụ rất "chuyên nghiệp". Ảnh chụp màn hình.

Theo chia sẻ của chị S., thực chất nhóm hacker hoạt động kiểu "cộng sinh", khoảng 20 người trong một đội.

Chúng chia ra 2 team, một team chuyên "hack" và một team chuyên "lấy". Đôi bên cùng có lợi. Nếu không làm bảo kê, tài khoản dễ dàng bị hack thêm một lần nữa. Chị S. đã nhờ một nhóm hacker khác "bảo vệ" Facebook cá nhân với mức giá 6 triệu/năm.

"Vì mình cũng không muốn gây thù chuốc oán với "giới", chỉ mong yên ổn làm ăn nên thà mình đóng tiền bảo kê còn hơn".

Theo Helino


hacker

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.