Lừa tặng tai nghe Beats trên Facebook kiếm 100 triệu/ngày ở VN

Tin vào đoạn quảng cáo tặng 5.000 chiếc tai nghe Beats Solo 3 trên Facebook, nhiều người ở Việt Nam đã chuyển phí giao hàng 90.000 đồng cho kẻ lừa đảo

Tin vào đoạn quảng cáo tặng 5.000 chiếc tai nghe Beats Solo 3 trên Facebook, nhiều người ở Việt Nam đã chuyển phí giao hàng 90.000 đồng cho kẻ lừa đảo.

Ngày 19/2, một trang Facebook giả mạo có tên "Beats by Dre Viet Nam" đăng bài viết "tặng 5.000 tai nghe chính hãng" cho người dùng. Đáng nói, bài đăng này đã vượt qua lớp kiểm duyệt của Facebook, tiếp cận hàng chục nghìn người dùng.

Cụ thể, chỉ trong 13 giờ đăng tải, bài viết này nhận được 27.000 lượt thích, 3.000 bình luận và 425 lượt chia sẻ. "Đây là mức tương tác được xem là rất cao với một trang chỉ có 9.000 lượt thích như vậy", Lê Minh Hiệp, người chuyên làm dịch vụ marketing trên Facebook ngụ TP.HCM chia sẻ.

Lừa tặng tai nghe Beats trên Facebook kiếm 100 triệu/ngày ở VN-1

Website lừa đảo được đầu tư bài bản bằng hình ảnh, giao diện và nội dung.

Tặng tai nghe tiền triệu,  thu phí "ship" gần trăm nghìn

"Miễn phí 5.000 tai nghe Beat Solo 3 wireless phiên bản thử nghiệm tại BeatsViet. Cơn sốt hơn bao giờ hết", tiêu đề bài viết ghi.

Bên cạnh đó, trang này thông báo giá thị trường của mẫu tai nghe này là 3,45 triệu đồng. Tuy vậy, trang sẽ bán với giá 0 đồng cho 5.000 khách hàng đầu tiên. 

Để nhận được ưu đãi này, người dùng phải truy cập trang web Beatsviet.com để đặt mua. 

Truy cập trang web, người dùng sẽ thấy giao diện trang rất chuyên nghiệp với các hiệu ứng chuyển cảnh, hình minh họa, phông chữ được đầu tư bài bản. Tuy vậy, trang này sử dụng giao thức truyền tải HTTP, kém hơn so với HTTPS.

Phần nội dung của website này mô tả chi tiết về sản phẩm Beats Solo 3. Nổi bật nhất là dòng chữ "đặt mua miễn phí". Khi nhấp vào dòng chữ này, người dùng sẽ được dẫn đến trang đặt hàng.

Mặc dù món hàng được trang thông báo là miễn phí nhưng người dùng sẽ phải chịu khoản phí vận chuyển 30.000 đồng cộng thuế VAT 60.000 đồng. Số tiền này được trang yêu cầu chuyển khoản trước khi nhận hàng. Bên cạnh đó, trang này cũng yêu cầu người dùng cung cấp những thông tin như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại...

Lừa tặng tai nghe Beats trên Facebook kiếm 100 triệu/ngày ở VN-2

Tặng miễn phí tai nghe nhưng người dùng phải trả trước phí vận chuyển.

Lừa hơn 100 triệu/ngày

Sử dụng một số công cụ đo lường, Zing.vn thống kê chỉ sau 13 giờ, trang này nhận được hơn 1.500 lượt bình luận đã chuyển khoản với số tiền 90.000 đồng. "Như vậy, chỉ trong chưa đầy một ngày, trang này đã lừa được hơn 100 triệu đồng chi phí vận chuyển", ông Hiệp nói.

"Hình thức mua sắm này có một số điểm bất thường. Sản phẩm có giá 3,45 triệu đồng thì mức thuế VAT 10% phải chịu là 345.000 đồng. Đặc biệt, mã đơn hàng dùng để ghi nhận thông tin khách có thể bị thay đổi chỉ với một phím F5. Đây chắc chắn là lừa đảo", ông Hiệp phân tích và cho rằng khách hàng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm miễn phí "từ trên trời rơi xuống" kia.

Theo ông Hiệp, hình thức lừa đảo này không phải mới. Trước đây, Instagram và Facebook từng quảng cáo cho nhiều sản phẩm tặng miễn phí như vậy. Thậm chí một số kẻ lừa đảo còn yêu cầu nhập thông tin thẻ tín dụng để thanh toán phí vận chuyển. 

Lừa tặng tai nghe Beats trên Facebook kiếm 100 triệu/ngày ở VN-3

Nhiều bình luận "mồi" được trang thêm vào để tăng độ uy tín.

"Nếu nhập thông tin thẻ vào các trang này. Người dùng sẽ "bị" trừ đúng khoản phí vận chuyển để lấy lòng tin. Vài tháng sau, kẻ lừa đảo sẽ thanh toán thêm một khoản phí khác tầm dưới 500.000 đồng", ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, những kẻ lừa đảo này thường chỉ chiếm đoạt từ vài trăm đến dưới 2 triệu đồng. Bởi nếu mất ít tiền, nạn nhân sẽ ngại trình báo và thường bỏ qua.

Facebook tiếp tay cho quảng cáo lừa người dùng

Hiện trang Beats By Dre Viet Nam đã bị cộng đồng mạng phát hiện là giả mạo. Trang này sử dụng công cụ ẩn bình luận để dập tắt các comment tố cáo. Đồng thời trang cũng "bơm" thêm nhiều bình luận mồi, giả dạng khách đã nhận được tai nghe Beats chính hãng.

Lừa tặng tai nghe Beats trên Facebook kiếm 100 triệu/ngày ở VN-4

Facebook cho chạy quảng cáo lừa đảo đến hàng chục nghìn người dùng. Ảnh: Xuân Tiến.

"Đây là chiêu thức không quá mới nhưng lan rộng nhờ sự hỗ trợ của Facebook thông qua việc bán quảng cáo. Người dùng cần tỉnh táo hơn khi thực hiện chuyển khoản cho bất kỳ người nào qua Internet", ông Hiệp kết luận.

Hiện Facebook chưa phản hồi về vụ việc, nhưng mạng xã hội này chấp nhận "chạy" quảng cáo lừa đảo người dùng là đã tự phạm vào chính sách của nền tảng.

Cụ thể, theo mục 10, thuộc "Những nội dung bị cấm" trong Chính sách quảng cáo của Facebook ghi gõ:

Vi phạm của bên thứ ba: Quảng cáo không được chứa nội dung vi phạm quyền của bất kỳ bên thứ ba nào, gồm bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa, quyền riêng tư, quyền công khai hoặc các quyền cá nhân hay quyền sở hữu khác. Để báo cáo nội dung bạn cho rằng có thể vi phạm các quyền của mình, vui lòng truy cập Trung tâm trợ giúp về quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi.

Tuy nhiên, Facebook đã để lọt quảng cáo có chứa nhãn hiệu Beats của Apple và hiển thị quảng cáo đến hàng chục nghìn người dùng ở Việt Nam.

Zing đang liên hệ với Facebook để có câu trả lời trách nhiệm của nền tảng này trong việc cho phép chạy quảng cáo lừa đảo người dùng ở Việt Nam.

Theo Zing.vn


Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.