- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?
Có một giai đoạn là nguyên nhân gây ra tới 49% trong tất cả các tai nạn chết người liên quan tới máy bay.
Bạn có nhiều khả năng chết vì ăn cơm hơn là trong một vụ tai nạn máy bay. Điều đó đang được các số liệu thống kê khẳng định. Bởi tỷ lệ xảy ra một tai nạn chết người trên máy bay chỉ là 1/2,5 triệu.
Và một nửa số vụ tai nạn đó xảy ra trong một giai đoạn rất ngắn của chuyến đi. Bạn có muốn biết khi nào mình nên lo lắng nhất trên chuyến bay tiếp theo hay không?
Cất cánh và hạ cánh được coi là những phần nguy hiểm nhất của chuyến bay. Nhưng điều đó chỉ đúng một phần. Boeing đã thống kê và theo dõi các vụ tai nạn máy bay thương mại gây tử vong hàng năm và phân loại những tai nạn đó khi chúng xảy ra trong chuyến bay.
Giai đoạn chuẩn bị, cất cánh và đưa máy bay lên không trung chỉ chiếm thời gian khoảng 2% toàn bộ chuyến bay, nhưng nó gây ra tới 14% các vụ tai nạn chết người. Con số này có vẻ như không nhiều, nhưng nếu so sánh với phần còn lại - quãng thời gian dài trên không trung - thì chỉ có 11% tai nạn chết người xảy ra trong đoạn này.
Cuối cùng là giai đoạn hạ cánh. Chúng chiếm khoảng 4% thời gian một chuyến bay trung bình, dài gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng có tới 49% các vụ tai nạn chết người xảy ra trong khoảng thời gian ngắn này, khiến cho việc hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của một chuyến bay.
Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây?
Vấn đề nằm ở thời gian. Khi máy bay cất cánh và đặc biệt là hạ cánh, các phi công không có nhiều thời gian để phản ứng với các sự cố bất ngờ.
Nếu đang ở trên không, với độ cao hàng km so với mắt đất, một phi công sẽ có thời gian và không gian vô cùng nhiều để sửa chữa các sai lầm. Thậm chí ngay cả khi cả hai động cơ đều bị ngắt, máy bay cũng sẽ không rơi thẳng xuống đất. Thay vào đó, nó trở thành một chiếc tàu lượn. Ở trạng thái này, một chiếc máy bay thông thường mất khoảng một 1,6 km độ cao cho quãng đường di chuyển gấp 10 lần như vậy. Do đó, phi công có nhiều thời gian, ít nhất là 8 phút để tìm chỗ hạ cánh.
Nhưng nếu vấn đề xảy ra trên mặt đất, khoảng thời gian để xử lý là rất ít. Đối với một máy bay thương mại thông thường, thời gian cất cánh chỉ kéo dài 30 đến 35 giây. Nếu một động cơ bị hỏng hoặc thiết bị hạ cánh bị kẹt, phi công gần như không có thời gian để quyết định có nên cất cánh lại hay cố gắng vật lộn với một "con thú kim loại" nặng cả trăm tấn. Hủy bỏ việc cất cánh là việc rất hiếm.
Khi máy bay đang tăng tốc trên đường băng, với tốc độ hơn 160 km/h, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Các quy tắc vật lý sẽ không cho phép nó bị dừng lại một cách dễ dàng. Nếu chưa kịp cất cánh hoặc hủy bỏ việc cất cánh vào thời điểm này, máy bay sẽ vượt ra ngoài đường băng, đâm vào bất cứ thứ gì chắn trước mặt. Một số sân bay có hệ thống "bắt giữ", giúp hãm máy bay trong trường hợp này, nhưng không ai muốn thử hoặc có thể đảm bảo mọi việc sẽ như ý muốn.
Còn khi hạ cánh, tốc độ máy bay đã được làm chậm lại, nhưng đó cũng là thời điểm nguy hiểm nhất. Bởi bất kỳ ảnh hưởng của gió hoặc thứ gì tương tự cũng có thể can thiệp vào máy bay gây mất cân bằng, và ảnh hưởng mạnh hơn rất nhiều so với khi cất cánh.
Để có thể hạ cánh, phi công cần liên lạc với kiểm soát không lưu, được chỉ dẫn đường băng thích hợp. Một cuộc hạ cánh bình thường sẽ không hoàn thành cho tới giây cuối cùng, bởi bất cứ thứ gì xảy ra cũng có thể dẫn tới tai nạn. Đó có thể là chướng ngại vật trên đường băng, nổ lốp, va chạm với máy bay khác...
Thống kê có thể đáng sợ, nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định bay là cách an toàn nhất để đi du lịch. Và ngay cả khi tai nạn xảy ra trên chuyến bay tiếp theo, bạn vẫn sẽ có 95,7% cơ hội sống sót. Nếu không có gì để bám víu tinh thần, vậy hãy tin tưởng vào số liệu.
Theo Tổ quốc
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.