Mạng xã hội Trung Quốc hỗn loạn vì virus lạ ở Vũ Hán

Các bài đăng về virus nhanh chóng đạt 1 tỷ lượt xem trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc.

Các bài đăng về virus nhanh chóng đạt 1 tỷ lượt xem trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc.


Bloomberg đưa tin, hàng trăm triệu người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc đang rất lo ngại về sự bùng phát của một loại virus nguy hiểm chết người mới vừa khiến 6 người tử vong và hàng trăm người mắc bệnh.

Các bài đăng về sự lây nhiễm đã lan rộng, đạt lượt xem lên đến 1 tỷ lần trên mạng xã hội Weibo.

Trong khi đó, lời kêu gọi chính phủ minh bạch hệ thống cập nhật thông tin của Beijing News đã nhận được hơn 100.000 lượt xem trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc.
 

Mạng xã hội Trung Quốc hỗn loạn vì virus lạ ở Vũ Hán-1
Không giống với dịch bệnh SARS 17 năm trước khi những nền tảng mạng xã hội chưa tồn tại, người dân Trung Quốc giờ đã có nhiều cơ hội tiếp cận với các kênh thông tin. Ảnh: Bloomberg.
 

Chính phủ Trung Quốc gặp thách thức trong việc duy trì sự ổn định và phổ cập cho công dân về loại virus mới này trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu.

Nhiều người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch trong và ngoài nước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, làm dấy lên mối lo ngại về việc virus lây lan sang các nước khác. Ước tính khoảng 3 tỷ chuyến đi sẽ diễn ra trong thời gian từ 10/1 đến 18/2 (mồng 1 Tết rơi vào ngày 25/1), theo Bộ Giao thông Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 21/1, một người đàn ông ở bang Washington, Mỹ, được xác định đã bị nhiễm virus corona. Người này đã xuất hiện các triệu chứng sau khi trở về từ chuyến đi đến khu vực gần Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát.

Những lời chỉ trích trên Weibo và WeChat đều tập trung vào thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc là nơi bùng phát dịch lần này. Cảnh sát địa phương cho biết vào ngày 1/1 đã điều tra và xử phạt 8 người được cho là truyền bá thông tin sai lệch về virus corona.

Loại virus này thuộc cùng họ với Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS), bùng phát từ Trung Quốc và khiến gần 800 người trên toàn thế giới tử vong năm 2002.

Tuy nhiên, không giống với 17 năm trước khi những nền tảng mạng xã hội chưa tồn tại, người dân Trung Quốc giờ đã có nhiều cơ hội tiếp cận với các kênh thông tin.

Rất nhiều người dùng trên Weibo và WeChat đang phàn nàn về sự thiếu minh bạch những thông tin mới nhất về virus corona và đặt câu hỏi tại sao chính quyền Trung Quốc không tiết lộ sớm hơn.

“Người dân không thức được sự nghiêm trọng của việc bùng phát này bởi vì chính quyền địa phương không đủ minh bạch”, một người dùng trên Weibo nói.

“Khác hẳn so với SARS năm 2003, đây là năm 2020 và người dân đã có nhiều nền tảng mạng xã hội như Weibo hay WeChat. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng bất kể đúng hay sai, những thông điệp này sẽ lan truyền rất nhanh. Loại thông tin này không thể kiểm soát”, Fu King-wa, Phó giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu truyền thông và báo chí của ĐH Hong Kong.

Trong ngày 21/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố đã có tổng cộng 291 ca nhiễm virus vorona được báo cáo, trong đó có 77 ca nhiễm mới được xác nhận trong ngày 20/1. Chỉ riêng tại Vũ Hán, 60 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 20/1, bệnh nhân trẻ nhất chỉ mới 15 tuổi.

 

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/mang-xa-hoi-trung-quoc-hon-loan-vi-virus-la-o-vu-han-post1038694.html

virus lạ ở Vũ Hán

cúm lạ

mạng xã hội Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.