Mẹo tránh đạp nhầm chân ga, chân phanh khi lái ôtô

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ tai nạn do tài xế đạp nhầm chân ga, chân phanh. Cần làm gì để làm chủ chân ga, chân phanh và tránh xảy ra các thảm họa tương tự?

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ tai nạn do tài xế đạp nhầm chân ga, chân phanh. Cần làm gì để làm chủ chân ga, chân phanh và tránh xảy ra các thảm họa tương tự?

Ngồi ở tư thế thoải mái

 Tài xế cần chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, phanh tay, cần số. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.

Mẹo tránh đạp nhầm chân ga, chân phanh khi lái ôtô-1
(Ảnh minh họa)

Đặt vị trí chân đúng cách

Tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này.

Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Rời chân ga, rà chân phanh

Các lái xe nên giữ thói quen "rời chân ga - rà chân phanh" - có nghĩa là ngay khi nhấc chân phải khỏi chân ga thì ngay lập tức xoay chân phải sang chân phanh để hình thành thói quen luôn sẵn sàng phanh trong mọi tình huống.

Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.

Giữ tinh thần tỉnh táo

Dù kỹ năng lái xe của bạn tốt đến đâu nhưng khi cơn buồn ngủ ập đến, hoặc tinh thần bị ảnh hưởng xấu bởi chất kích thích, việc lái xe luôn tiềm ẩn những nguy cơ thiếu an toàn.

Hãy ngủ đầy giấc trước mỗi hành trình xa, ngừng lái mỗi bốn tiếng để cơ thể thư giãn và tuyệt đối không dùng chất kích thích như rượu, bia, ma túy.

Dừng xe, về số N hoặc P

Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay.

Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên chuyển về số P và kéo phanh tay.

Không sử dụng giày cao gót

Đối với nữ tài xế, khi lái xe tuyệt đối không nên dùng giày cao gót. Giày cao gót có diện tích tiếp xúc với mặt sàn nhỏ khiến lực tác động ở phần đầu chân lên bàn đạp phanh, ga không tối ưu.

Trong một số trường hợp, chân người lái có thể bị trượt khỏi bàn đạp. Trong những tình huống bất ngờ, người lái mất bình tĩnh có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh hoặc ngược lại. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến việc lái xe mất an toàn.

Theo Lao Động


tài xế

đạp nhầm chân ga


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.