Những sai lầm tai hại khi vào cua của người điều khiển ô tô

Không về số, giảm ga, đánh lái quá nhiều là những hành động tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi ô tô đang đi ở khúc cua.

Không chịu về số trước khi cua (đối với xe số sàn)

Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua. Nhờ cách này, xe sẽ đi chậm hơn và vẫn có phanh. Khi cua xong xe có thể tiếp tục tăng tốc mà không bị chậm lại. Còn nếu không thực hiện điều này sẽ khiến xe bị giật hoặc chết máy, vô cùng nguy hiểm.

Những sai lầm tai hại khi vào cua của người điều khiển ô tô-1

Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua.

 

Không giảm tốc độ

Lái xe cần phải giảm tốc độ. Sẽ rất khó để có thể vào cua với một tốc độ lao trên đường thẳng. Bởi khi tốc độ càng cao thì quán tính càng lớn, rất dễ khiến xe bị trượt trên mặt đường. Vì vậy, dù tài xế có muốn giữ tốc độ như thế nào thì khi đến gần khúc cua, hãy nhả nhẹ chân ga để giảm nhẹ tốc độ. Nếu cần thiết thì có thể đạp phanh để xe đi chậm hơn.

Những sai lầm tai hại khi vào cua của người điều khiển ô tô-2

Lái xe cần phải tiến hành giảm tốc độ, sẽ rất khó để có thể vào cua với 1 tốc độ lao trên đường thẳng.
 
Nếu phanh quá nhiều khi vào cua thì góc lái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tiếp đó, hãy về số thấp khi bắt đầu vào cua, ngoài ra thả lỏng chân ga. Chuẩn bị chân côn sẵn sàng, nếu có thể đỡ côn xe thì nên đỡ.


Không quan sát nền đường

Những sai lầm tai hại khi vào cua của người điều khiển ô tô-3

Khi vào cua, tài xế cần quan sát khi nền đường để tránh các vũng nước, sỏi đá hay vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh.

Khi vào cua, tài xế cần quan sát nền đường để tránh các vũng nước, sỏi đá hay vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh. Nếu không thể tránh những chỗ này, hãy giảm nhẹ tốc độ khi đi qua nó. Lưu ý là giảm nhẹ ga thay vì đạp phanh. Trong điều kiện trời mưa, bùn lầy, gập gềnh thì càng cần phải chú ý khi vào cua. Nếu bỏ qua tình tiết này rất dễ rơi vào nguy hiểm bất thình lình sẽ không kịp trở tay.


Đánh vô lăng chưa thạo

Những sai lầm tai hại khi vào cua của người điều khiển ô tô-4
Tài xế cần chú ý xoay vô lăng sao cho xe không bị lắc đuôi.

Điểm quan trọng nhất trong quá trình vào cua, đó là xoay vô lăng. Tài xế cần chú ý xoay vô lăng sao cho xe không bị lắc đuôi. Dù vậy, phương pháp này cũng đòi hỏi luyện tập nhiều và áp dụng thường xuyên. Chính những khó khăn này nên nhiều tài xế thường không thực hiện tới cùng nên thường gặp khó khăn khi vào cua.

Đánh lái quá nhiều

Việc đánh lái quá nhiều khi đi tốc độ cao rất dễ khiến xe bị văng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Vậy nên, không cần đánh lái khi cảm thấy không cần thiết.

Thực tế, tốc độ của xe nên ngược với tốc độ đánh lái. Xe chạy càng nhanh thì đánh lái càng phải chậm. Vậy nên khi lái xe vào cua thì nên hạn chế đánh lái để giữ được tốc độ cho xe.

 

Theo Baogiaothong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xe.baogiaothong.vn/nhung-sai-lam-tai-hai-khi-vao-cua-cua-nguoi-dieu-khien-o-to-d463316.html

lái xe an toàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.