Thời bệnh dịch virus corona: Tài xế công nghệ trở thành một nghề nguy hiểm hơn bao giờ hết

Dịch virus corona thực sự đang trở thành vấn đề nóng không chỉ cho người dân thường mà cả các doanh nghiệp ứng dụng gọi xe cũng phải đau đầu.

Trong tâm thế diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus corona, người dân Trung Quốc ngày một đối diện với nhiều khó khăn hơn khi nhiều nơi bị phong tỏa chặt chẽ, không mở các dịch vụ giao thông công cộng để tránh tập trung đông người. Dù vậy, hình thức di chuyển bằng ứng dụng gọi xe và tài xế công nghệ riêng tư hơn cũng không thể bù đắp lỗ hổng đó, bởi đã xuất hiện một số nguồn tin gây hoang mang rằng đã có người bị mắc virus qua đường này.

"Dịch bệnh hiện nay sẽ khiến thị trường ứng dụng và dịch vụ gọi xe trở nên ảm đạm hơn nhiều bởi nguy cơ về việc lây lan virus qua tài xế cũng hiển hiện thấy rõ," trích lời Sun Naiyue, một chuyên gia tại hãng nghiên cứu Analysys chuyên phân tích lĩnh vực này. "Ngày càng có nhiều người bỏ dùng ứng dụng những ngày gần đây, không hứng thú với việc gọi xe di chuyển hay thậm chí ra khỏi nhà."
 

Thời bệnh dịch virus corona: Tài xế công nghệ trở thành một nghề nguy hiểm hơn bao giờ hết-1
Các tài xế công nghệ chắc chắn tiếp xúc với môi trường ngoài cũng như nhiều khách hàng khác nhau, càng gia tăng nguy cơ trở thành nguồn lây lan kế tiếp.

Mọi thứ lại như được đổ thêm dầu vào lửa khi một tài xế của Didi - ứng dụng gọi xe nổi tiếng nhất Trung Quốc - gần đây đã bị chẩn đoán mắc virus corona. Người này hiện sống ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), dù đã tạm nghỉ chạy xe từ 20/1 theo lệnh nhưng lại dần thấy sức khỏe có dấu hiệu không tốt vài ngày sau đó. Tới 5/2, kết luận chính thức cho thấy anh ta thực sự nhiễm virus, được xác nhận bởi cả Didi tới các khách hàng.

"Chúng tôi đã liên lạc với người tài xế và sẽ tổ chức hỗ trợ anh ấy trong quá trình điều trị. Mọi thông tin liên quan đã được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền để kiểm soát hết sức phạm vi lây lan cũng như các nguy cơ khác," đại diện Didi đăng tải trên mạng xã hội Weibo.

Theo một số nguồn tin địa phương, có thể đã có ít nhất 5 tài xế taxi/tài xế công nghệ bị nhiễm bệnh. Đáng chú ý, một người ở tỉnh Hải Nam vẫn còn đi làm cho nhiều ứng dụng gọi xe cùng lúc dù đã có dấu hiệu nhiễm bệnh và không khỏe từ trước. Đúng như dự tính, anh ấy cũng được chẩn đoán mắc corona và phải điều trị gấp.

Thời bệnh dịch virus corona: Tài xế công nghệ trở thành một nghề nguy hiểm hơn bao giờ hết-2
Didi đang chịu khá nhiều sức ép bởi tình hình dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc.

Dĩ nhiên, chưa có lệnh bắt buộc dịch vụ gọi xe công nghệ phải đóng cửa tạm thời, nhưng chính quyền các thành phố đã ra chỉ thị tài xế phải đeo khẩu trang mọi lúc, mở cửa sổ sau khi hoàn thành mỗi chuyến đi và tiến hành phun khử trùng thường xuyên hơn cho xe.

Didi cũng tỏ thái độ tập trung hết mức trong giai đoạn này: Họ cho thiết lập nhiều trạm dịch vụ trên 106 thành phố của Trung Quốc để cung cấp sẵn khẩu trang, chất diệt khuẩn và cả dịch vụ kiểm tra thân nhiệt, phun khử trùng cho xe của tài xế. Đối với riêng khu vực thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc là tâm dịch, Didi quyết định dừng mọi hoạt động gọi và nhận xe qua ứng dụng, chỉ để lại một bộ phận tác chiến được trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn, hỗ trợ vận chuyển miễn phí cho tất cả các nhân viên y tế có nhu cầu đi lại.

Những hành động chung tay thiết thực từ các doanh nghiệp cũng là một nghĩa cử cao đẹp hướng tới tập thể để cùng nhau vượt qua mùa dịch nghiêm trọng mang tên corona. Họ xứng đáng được vinh danh với sự hy sinh to lớn mà thầm lặng của mình, tất cả vì lợi ích chung của sức khỏe cộng đồng.

 

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/thoi-buoi-benh-dich-virus-corona-tai-xe-cong-nghe-tro-thanh-mot-nghe-nguy-hiem-hon-bao-gio-het-2202010212328985.htm

virus corona

tài xế công nghệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.